"เขาใหญ่" ทำแนวรั้ว 2 กม.จุดฟันหลอกั้นกระทิงหนีออกจากป่า

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 64
14:34
2,859
Logo Thai PBS
"เขาใหญ่" ทำแนวรั้ว 2 กม.จุดฟันหลอกั้นกระทิงหนีออกจากป่า
"เขาใหญ่" จับมือชมรมฅนรักษ์สัตว์ป่าสร้างแนวรั้ว 2 กิโลเมตร ป้องกันสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หลังพบช่วงก.ย.-ต.ค.มีรายงานกระทิงออกนอกพื้นที่และถูกไฟช็อตตาย 2 ตัว

วันนี้ (17 พ.ย.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า จากกรณีพบกระทิงตัวผู้ ออกหากินนอกเขาใหญ่ บริเวณริมถนนสาย 304 ในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และถูกไฟฟ้าจากเสาไฟส่องสว่างช็อตตายเมื่อช่วงเดือนก.ย. ล่าสุดเจ้าหน้าที่ร่วมกับชมรมฅนรักษ์สัตว์ป่าสำรวจพื้นที่รอยต่อระหว่างเขาใหญ่กับที่ดินทำกินของชุมชนใกล้จุดเกิดเหตุ พบว่ามีช่องว่างระยะทาง 2 กม. ไม่มีบ้านเรือนชุมชนอยู่อาศัย จึงทำให้กระทิงเดินเข้าออกไปหากินตามริมถนนสาย 304 เนื่องจากไม่มีแนวรั้วป้องกัน

เบื้องต้นจึงสร้างแนวรั้วในลักษณะไฟกระตุก เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าออกมาหากินนอกพื้นที่ แต่ไม่ส่งผลต่อชีวิตของสัตว์ป่าและคน โดยปิดกั้นตรงช่องว่างระยะทางประมาณ 2 กม.

 

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากทำทำแนวรั้วป้องกันสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ระยะทางยาว 2 กม.แล้ว ทางกรมอุทยานฯ ยังมอบนโยบายให้หัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม หาแนวทางในการป้องกันบรรเทาความเดือดร้อน ตลอดจนการเยียวยาพี่น้องประชาชน ซึ่งประสบปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยเฉพาะกระทิง ที่ออกจากป่ามาหากินพืชผลทางการเกษตรบริเวณบ้านเขาแผงม้า หมู่ 4 และบ้านศาลเจ้าพ่อ หมู่ 1 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

ย้อนรอยกระทิงเขาใหญ่-ทับลานไฟช็อตตาย 2 ตัว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ก.ย.64 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งเหตุว่ามีกระทิงตัวผู้น้ำหนัก 900 กิโลกรัม อายุ 10 ปี นอนตายอยู่บริเวณเสาไฟฟ้าส่องสว่างข้างทางหลวงหมาย เลข 304 ท้องที่ป่าบ้านเขาทราย ม.4 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ต่อมาวันที่ 5 ต.ค.64 พบซากกระทิงโทน เพศผู้ อายุ 10 ปี น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัม อยู่ข้างทางขึ้นเขาสลัดได หมู่ที่ 8 บ้านพุทธชาติ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 300 เมตร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กระทิงเขาใหญ่" ไฟช็อตคาเสาไฟ-เร่งสำรวจจุดชำรุดบนถนน 304

ปูพรมสำรวจจุดเสี่ยง หลังไฟช็อตกระทิงทับลาน-เขาใหญ่ตาย 2 ตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง