ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 13 เดือน เจ้าของสื่อเคลื่อนไหวต้านจีน

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 64
06:52
674
Logo Thai PBS
ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 13 เดือน เจ้าของสื่อเคลื่อนไหวต้านจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกเจ้าพ่อสื่อนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย หลังเข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัยเหตุโศกนาฏกรรมจัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งจัดขึ้นในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางการปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างเข้มข้นของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภรรยาและบุตรสาวของจิมมี หลาย เจ้าของสื่อชาวฮ่องกงวัย 73 ปี ซึ่งมีจุดยืนเคลื่อนไหวต่อต้านจีน เข้าฟังคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งตัดสินโทษจำคุกนาน 13 เดือน ข้อหาจัดงานจุดเทียนไว้อาลัยโศกนาฏกรรมเทียนอันเหมิน ซึ่งจัดขึ้นโดยละเมิดคำสั่งห้ามของทางการ

รัฐบาลฮ่องกงสั่งห้ามจัดพิธีจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงการเสียชีวิตจากการปราบปรามในอดีตของรัฐบาลจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันครบรอบเหตุการณ์มา 2 ปีแล้ว โดยอ้างข้อกำหนดที่ใช้ควบคุมการระบาดของ COVID-19 แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า การสั่งห้ามจัดพิธีไว้อาลัยดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างถาวร

นอกจากจิมมี หลาย ยังมีนักเคลื่อนไหวอีก 7 คนที่ถูกตั้งข้อหาคล้ายกัน และต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 14 เดือน ซึ่งปัจจุบัน จิมมี หลาย อยู่ในระหว่างการรับโทษจำคุกนาน 14 เดือน ในข้อหาอื่น ๆ ที่ศาลตัดสินไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับบทบาทการเคลื่อนไหวของเขาเพื่อประท้วงต่อต้านจีนตั้งแต่ปี 2562

ที่มา : AP, BBC 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง