ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย "สิระ" พ้น ส.ส.

การเมือง
22 ธ.ค. 64
16:02
8,336
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย "สิระ" พ้น ส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย "สิระ เจนจาคะ" พ้น ส.ส. ปมเคยต้องคำพิพากษาคดีฉ้อโกง โดยสมาชิกสภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.2562 และให้เลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน

วันนี้ (22 ธ.ค.2564) ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) หรือไม่ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ในคดีหมายเลขดำที่ 812/2538 คดีหมายเลขแดงที่ 2218/2538 กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

ผลการพิจารณา

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง นับแต่วันเลือกตั้ง คือวันที่ 24 มี.ค.2564 ดังนั้นจึงมีตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งว่างลง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ศาลอ่านคำวินิจฉัย คือวันที่ 22 ธ.ค.2564

 คดีมีหลักฐานเพียงพอที่จะยุติการไต่สวนได้ โดยในแต่ละคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์ของนายสิระ เป็นคดีอาญามีคำพิพากษาที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งมีการเจรจาชำระหนี้บ้าง หรือไม่มีเอกสารใด ๆ รับรอง ว่าคดีถึงที่สุดอย่างไร และมีการจำหน่ายคดีออกจากสารบบความบ้าง และไม่มีเอกสารเนื่องจากช่วงเวลานั้นไม่มีการลงระบบอิเล็กทรอนิกส์ และเกิดเหตุน้ำท่วมกรุงเทพฯ ทำให้เอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับคดีของนายสิระหายไป

โดยหลังจากศาลแขวงปทุมวันมีคำพิพากษา ก็ได้มีพระราชบัญญัติล้างมลทินประกาศใช้นายสิระได้รับการล้างมลทิน โดยถือว่าไม่เคยถูกจำคุกตามคดีข้างต้นมาก่อน แต่การล้างมลทินไม่มีผลเป็นการลบล้างการกระทำความผิดทางคดีอาญาของศาลแขวงปทุมวันที่เคยต้องทำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญาได้

จากพยานหลักฐานสรุปได้ว่านายสิระเคยต้องคำพิพากษาจริง จึงเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในสมัครเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎร เป็นเหตุให้สมาชิกสภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ โดยสิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือวันที่ 24 มี.ค.2562 

อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า นายสิระมีลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งแล้วทำให้สมาชิกสภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง กกต.ก็จะมีการพิจารณาดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังลงสมัคร ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ทวงเงิน “สิระ” คืน เฉพาะเงินเดือนเกือบ 4 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง