ทีมวิจัยสหรัฐฯ พบ "เชื้อโควิด" อยู่ในร่างกายได้นานหลายเดือน

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 64
11:57
968
Logo Thai PBS
ทีมวิจัยสหรัฐฯ พบ "เชื้อโควิด" อยู่ในร่างกายได้นานหลายเดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ศึกษาพบเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย และคงอยู่ได้นานหลายเดือน ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะลองโควิด

วันนี้ (27 ธ.ค.2564) The Straits Times รายงานว่า ผลการศึกษาของทีมนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา พบว่าเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย และคงอยู่ได้นานหลายเดือน

ผลการศึกษาฉบับนี้เผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์ของวารสารเนเจอร์ ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยผลการศึกษาพบว่าเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในระบบทางเดินหายใจและปอด สามารถแพร่เชื้อไปทั่วร่างกายได้ รวมถึงสมอง ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการติดเชื้อ โดยการติดเชื้อที่ปอดอาจทำให้เชื้อกระจายไปส่วนอื่นๆ ของร่างกายผ่านกระแสเลือด

ส่วนการพบเชื้อโควิด-19 ในสมอง อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อมหรือสมองล้า ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการลองโควิด หรืออาการที่ยังหลงเหลืออยู่แม้ว่าจะหายป่วยแล้วก็ตาม ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นกับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

ผลการศึกษาในครั้งนี้ได้มาจากการชันสูตรร่างผู้เสียชีวิต 44 คน ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาในช่วงปีแรกที่เกิดการระบาด โดยผลการตรวจพบว่าเชื้อโควิด-19 ยังคงอยู่ในร่างกายแม้เวลาจะผ่านไปนานถึง 230 วัน นับตั้งแต่เริ่มแสดงอาการ

วัตถุประสงค์ของการศึกษาในครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจต่อกลไกการแพร่กระจายและการคงอยู่ของเชื้อโควิด-19 ในร่างกายมนุษย์ ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะลองโควิด เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถปรับปรุงวิธีการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะลอง โควิดได้อย่างเหมาะสม

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดฉากทัศน์ "โควิด" หลังปีใหม่ตัวเลขแตะ 30,000 คนต่อวัน

รพ.ในนครซิดนีย์ แจ้งผลตรวจโควิดผิดพลาด 400 คน

"อังกฤษ" เร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิรับมือโอมิครอน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง