สัตวแพทย์เร่งฉีดวัคซีนให้สุนัขที่ด่านกักกันสัตว์ จ.นครพนม

ภูมิภาค
31 ส.ค. 54
01:20
13
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์เร่งฉีดวัคซีนให้สุนัขที่ด่านกักกันสัตว์ จ.นครพนม

สุนัขที่เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนมตรวจยึดมาได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ทยอยตายเพิ่มอีก 9 ตัว เนื่องจากติดเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัข และไวรัสลำไส้อักเสบ ขณะที่ทีมสัตวแพทย์เร่งฉีดวัคซีนเพื่อช่วยเหลือ หลังพบว่าสุนัขกว่าร้อยละ 70 มีอาการติดเชื้อ

ทีมสัตวแพทย์จากกรมปศุสัตว์เร่งฉีดวัคซีนให้กับสุนัข 895 ตัว ที่ถูกเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนม ตรวจยึดมาได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ หลังพบว่าสุนัขกว่าร้อยละ 70 มีอาการอ่อนเพลียและถ่ายเหลว เนื่องจากเกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัขและไวรัสลำไส้อักเสบ ซึ่งโรคทั้ง 2 ชนิดเป็นโรคระบาดร้ายแรงในสุนัขที่สามารถแพร่เชื้อถึงกันได้ง่าย ทั้งทางลมหายใจและการสัมผัส รวมถึงสิ่งขับถ่าย ล่าสุดมีสุนัขตายเพิ่มอีก 9 ตัว ขณะที่สุนัขป่วยหนักและมีอาการติดเชื้อรุนแรง เจ้าหน้าที่เตรียมแยกขัง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และหลังจากฉีดวัคซีนให้แล้ว จะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 15 วัน จึงจะทราบผล

 ส่วนยอดบริจาคอาหารสุนัขตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม จนถึงขณะนี้ มียอดอาหารที่รับแล้ว 51,800 กิโลกรัม และยอดเงินบริจาคเข้ากองทุนช่วยเหลือสุนัขจังหวัดนครพนม อีกกว่า 20,440,000 บาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง