ทร.ยืนยันจัดหาเรือดำน้ำให้ดีที่สุด แต่ต้องใช้เครื่องของเยอรมนี

การเมือง
3 มี.ค. 65
14:42
592
Logo Thai PBS
ทร.ยืนยันจัดหาเรือดำน้ำให้ดีที่สุด แต่ต้องใช้เครื่องของเยอรมนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือยืนยันจะดำเนินโครงการจัดหาเรือดำน้ำให้ดีที่สุด และจีนต้องติดตั้งเครื่องยนต์รุ่น MTU396 ของเยอรมนีตามสัญญาเท่านั้น เรือดำน้ำลำที่ 1 จะส่งถึงไทยภายในเดือน พ.ค.67 ส่วนข้อเสนอจีนให้เรือดำน้ำมือ 2 ชั้นหมิงเป็นเพียงข่าวไม่เป็นการ

วันนี้ (3 มี.ค.2565) พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ระบุถึงความคืบหน้าโครงการว่า กองทัพเรือจะทำให้ดีที่สุด กองทัพเรือขอยืนยันตามสัญญาทุกประการเพื่อผลประโยชน์ของกองทัพเรือและประเทศชาติเป็นสำคัญ

ส่วนปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ดีเซล รุ่น MTU396 ที่เยอรมนีไม่ออกใบอนุญาตการขายให้กับจีนนั้น เป็นขั้นตอนของทางฝ่ายจีนที่ต้องดำเนินการกองทัพเรือทุกอย่างต้องปฏิบัติตามสัญญา ซึ่งหากจีนไม่สามารถเจรจากับทางเยอรมนี เพื่อส่งมอบเครื่องยนต์ MTU396 ได้ ก็ต้องนำไปสู่ขั้นตอนดำเนินการเรื่องการปรับตามสัญญา

แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ซึ่งกองทัพเรือพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด กองทัพเรือต้องการมีเรือดำน้ำไว้ใช้ตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ ซึ่งจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ

เสนาธิการทหารเรือระบุว่า ไม่ทราบกรณีทางจีนเสนอให้เรือดำน้ำมือ 2 กับไทยเป็นเพียงข่าวที่ออกมาเท่านั้น ทางกองทัพเรือยังไม่ได้มีการรับทราบอย่างเป็นทางการจากฝ่ายจีน รวมไปถึงกระแสข่าวว่าทางจีนจะให้เรือดำน้ำขั้นหมิงมือ 2 กับไทยก็เป็นเพียงข่าว

สำหรับกรณี ส.ส.ฝ่ายค้าน ตั้งข้อสังเกตถึงคุณสมบัติของผู้แทนบริษัทฝ่ายจีนนั้น โฆษกกองทัพเรือได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ มีเพียงผู้จัดการโครงการที่เป็นชาวจีน และวิศวกรคนไทย ส่วนบุคคลอื่นไม่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ โครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำคืบหน้าไปตามสัญญา ส่วนจุดที่ก่อสร้างเรือดำน้ำไม่ขอเปิดเผย แต่อยู่ในพื้นที่สัตหีบ ชลบุรี

เสนาธิการทหารเรือมองว่า การที่ฝ่ายค้านเปิดประเด็นพาดพิงกองทัพเรือในเรื่องโครงการจัดหาเรือดำน้ำนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และกองทัพเรือไม่น้อยใจที่ตกเป็นเป้าโจมตีในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่จะต้องสู้ต่อไป เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ

สำหรับแนวคิดที่อาจจะถึงขั้นยกเลิกโครงการจัดหาเรือดำน้ำจากจีนนั้น คงต้องทำเป็นเรื่องการแก้ปัญหาในอนาคต ซึ่งไทยและจีนต้องมาหารือกันว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร กองทัพเรือต้องการไปดำน้ำอย่างแน่นอน 100 % และจะต้องเป็นไปตามสัญญาที่ระบุไว้

ส่วนการส่งมอบเรือดำน้ำให้ไทย ปัจจุบันเลื่อนจากกำหนดเดิมมา 6 เดือนแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ covid 19 ที่อู่ฮั่นของจีน แต่จนถึงขณะนี้ยืนยันว่า เรือดำน้ำลำแรกจะส่งมอบให้ไทยภายในเดือนพฤษภาคม 2567 ส่วนการจัดสร้างเรือดำน้ำลำแรกที่จีนขณะนี้ก็คืบหน้าไปกว่ารัอยละ 50

ข่าวที่เกี่ยวข้อง