ผู้นำสหรัฐฯ ปรามจีนห้ามช่วยรัสเซียรบยูเครน

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 65
09:21
1,160
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ปรามจีนห้ามช่วยรัสเซียรบยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โจ ไบเดน และ สี จิ้นผิง หารือกันผ่านวิดีโอประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน โจ ไบเดน ใช้โอกาสนี้ปรามจีนไม่ให้ช่วยเหลือรัสเซีย

วันนี้ (19 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน หารือกันผ่านวิดีโอนาน 110 นาที ซึ่งเป็นการสนทนากันครั้งแรก ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ไบเดนใช้โอกาสนี้ แจ้งให้ผู้นำจีน ทราบถึงผลกระทบที่จะตามมาหากเลือกจะช่วยรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือทางการทหาร หรือทางเศรษฐกิจ ถือเป็นการปราม ดักคอ เพราะก่อนหน้านี้ Financial Times และ New York Times รายงานว่า รัสเซียได้ร้องขอความช่วยเหลือในด้านการทหารและทางเศรษฐกิจจากจีน สร้างความไม่พอใจให้สหรัฐฯ อย่างมาก แม้ว่ารัสเซียกับจีนจะปฏิเสธ

การสนทนากันครั้งนี้ ไม่มีรายงานว่า ผู้นำจีน ตกปากรับคำหรือไม่อย่างไร แต่มีการย้อนผู้นำสหรัฐฯ ว่า เป็นต้นตอของวิกฤตที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายสี จิ้นผิง กล่าวสุภาษิตจีน ใครเป็นคนผูกกระดิ่งที่คอเสือ คนนั้นก็ต้องเป็นคนแก้ สื่อถึงว่าสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร ก็อยู่ที่ไบเดน แต่ยังไงทั้งสองผู้นำมหาอำนาจ ก็ยังย้ำใช้วิถีทางการทูตยุติสงคราม

ที่มา : AP ,Reuters

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปูติน" หารือผู้นำตุรกี ตั้งเงื่อนไขไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต-ปลดอาวุธ

พบผู้รอดชีวิตออกจากหลุมหลบภัยใต้ดิน "โรงละคร" ที่ถูกโจมตี

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาพุ่งเป้าโจมตีเด็กในยูเครน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง