ศาลยกคำร้องดีอีเอสปิดเว็บ "มังกรฟ้า" จ่อฟ้องกลับ 3 หน่วยงาน

สังคม
12 พ.ค. 65
11:11
1,456
Logo Thai PBS
ศาลยกคำร้องดีอีเอสปิดเว็บ "มังกรฟ้า" จ่อฟ้องกลับ 3 หน่วยงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลยกคำร้องไม่ปิดแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ "มังกรฟ้า" โดยชี้ว่าไม่ได้เป็นผู้ขายสลากเกินราคาและไม่ใช่ผู้กำหนดราคาโดยตรง ซึ่งแพลตฟอร์มเป็นเพียงช่องทางตลาดเท่านั้น ขณะที่ทนายความจำเลยเตรียมฟ้องกลับ 3 หน่วยงาน

วันนี้ (12 พ.ค.2565) นายพชรล์ เมสสิยาห์พร ผู้บริหารบริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี จำกัด พร้อมด้วยนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เดินทางมาฟังคำสั่งศาล หลังจากที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท มังกรฟ้าฯ ในคดีที่ดีอีเอสยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการเผยแพร่เว็บไซต์

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงดีอีเอส ตรวจสอบพบว่าข้อมูลคอมพิวเตอร์มีเนื้อหาลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อย มีการจัดให้มีการเล่นหรืออุบายด้วยการโฆษณาหรือชักชวน ซึ่งไม่ได้รับอนุญาต

นายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งยกคำร้องกรณีที่กระทรวงดีอีเอสร้องว่าขายสลากเกินราคา และนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ดของกองฉลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่ง 2 ประเด็นนี้ ศาลมีคำสั่งว่า บริษัท มังกรฟ้า ไม่ได้เป็นผู้ขายสลากโดยตรงและไม่ได้กำหนดราคาขึ้นเอง เป็นเพียงตลาดช่องทางหนึ่งเท่านั้น แต่ได้ค่าดำเนินการส่วนต่าง 4-5 บาทต่อใบ

ส่วนการนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ดสลาก ถือว่ามีความผิด แต่ทางมังกรฟ้าสามารถชี้แจงในเรื่องของเจตนาที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์และการทุจริตที่ทำให้กองสลากเสียหาย

หลังจากนี้ ทนายความและบริษัท มังกรฟ้า ได้เตรียมฟ้องร้องคดีอาญา 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงดีอีเอส เนื่องจากทำให้ประชาชน เจ้าของโควตาได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก และเชื่อว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง ไม่ใช่แนวทางการแก้ไขปัญหาสลากแพง ส่วนกรณีโลโก้ หากพบว่าไม่มีการดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มอื่นก็ถือว่าเลือกปฏิบัติ

ขณะที่นายพชรล์ ผู้บริหารบริษัท มังกรฟ้า เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรึกษาหารือว่าจะเดินหน้าเปิดจำหน่ายฉลากออนไลน์อีกหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่าจะต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสม ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมาตนเองได้รับความเสียหายไปกว่า 10 ล้านบาท ส่วนจะมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหรือไม่ ยังไม่ได้คิด แต่อยากที่จะเดินหน้าขายสลากออนไลน์ต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"มังกรฟ้า" มั่นใจศาลไม่สั่งปิดแพลตฟอร์ม

ลูกศิษย์เผย "หลวงปู่" ป่วยอัลไซเมอร์ ปมถูกกล่าวหาอนาจาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง