ผู้นำเกาหลีเหนือ ตำหนิกระจายยาล่าช้า หลังมีผู้ป่วยกว่าล้านคน

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 65
12:11
468
Logo Thai PBS
ผู้นำเกาหลีเหนือ ตำหนิกระจายยาล่าช้า หลังมีผู้ป่วยกว่าล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำเกาหลีเหนือตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาลและหน่วยงานด้านสาธารณสุข ที่ไม่จัดส่งยาไปให้ร้านขายยา ในขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยทั่วประเทศเพิ่มสูงกว่า 1,200,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 คน

วันนี้ (16 พ.ค.2565) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด ระหว่างเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร ของพรรคแรงงาน

โดยคิมได้ตำหนิเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล และหน่วยงานด้านสาธารณสุขว่า ไม่ทำหน้าที่อย่างจริงจัง โดยยาไม่ได้ถูกส่งไปที่ร้านขายยา ตามเวลาที่กำหนด เพราะทัศนคติในการทำงานที่ไร้ความรับผิดชอบ และขาดการบริหารจัดการ

 

นอกจากนี้ ยังเผยแพร่ภาพของคิม ขณะเดินทางไปที่ร้านขายยาอีกด้วย ทั้งนี้สินค้าที่อยู่ในร้านขายยาของเกาหลีเหนือ ส่วนใหญ่เป็นยาแผนโบราณ ยาของต่างชาติมีน้อยมาก

ล่าสุดโปลิตบูโรมีคำสั่งฉุกเฉิน ให้กองทัพเข้ามาทำหน้าที่กระจายยาจากคลังยาของทางการไปที่ร้านขายยาภายในเวลา 24 ชั่วโมง

 

ส่วนสถานการณ์การระบาดในเกาหลีเหนือ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 8 คน ส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิต นับตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 50 คน ส่วนผู้ที่มีอาการไข้มากกว่า 1,200,000 คน ในจำนวนนี้เข้ารับการรักษาแล้ว 564,860 คน

เกาหลีเหนือไม่มีทั้งวัคซีน ยารักษา รวมถึงอุปกรณ์ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จึงไม่สามารถระบุตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่ชัดเจนได้

 ที่มา : AP

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "เกาหลีเหนือ" พบเสียชีวิตจากโควิดแล้ว 6 มีไข้พุ่ง 3 แสนคน

เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยโควิด-19 คนแรก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง