เช็กเกณฑ์สอบสวนโรค "ฝีดาษลิง"

สังคม
25 พ.ค. 65
12:37
823
Logo Thai PBS
เช็กเกณฑ์สอบสวนโรค "ฝีดาษลิง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เปิดนิยามผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคฝีดาษวานร สำหรับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทั้งมีไข้ร่วมกับปวดศีรษะ เจ็บคอ ปวดหลัง หรือมีผื่นกระจายตามลำตัว และเดินทางมาจากประเทศที่พบการระบาดของโรค

กรมควบคุมโรค เปิดเผยนิยมผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคฝีดาษวานร สำหรับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยผู้เดินทางที่มีอาการดังต่อไปนี้

  • ไข้ (ตั้งแต่ 38 องศาเซลเซียส) หรือประวัติมีไข้ ร่วมกับมีอาการหนึ่งอาการ ดังต่อไปนี้ ได้แก่ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และต่อมน้ำเหลืองโต
  • มีผื่นกระจายตามลำตัว มีลักษณะเป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง หรือตุ่มตกสะเก็ด

ทั้งนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจาก หรืออาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายงานการระบาดของโรคฝีดาษวานรในประเทศ ได้แก่ ประเทศในกลุ่มแอฟริกากลางและตะวันตก รวมทั้งประเทศนอกทวีปแอฟริกา ได้แก่ สหราชอาณาจักร ราชอาณาจักรสเปน และโปรตุเกส ซึ่งรายชื่อประเทศที่มีการระบาดในประเทศจะมีการปรับปรุงเป็นระยะตามสถานการณ์

 

ขณะนี้มีประเทศที่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร 22 ประเทศ 309 คน ได้แก่ อังกฤษ สเปน โปรตุเกส อิตาลี เบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อิสราเอล เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ กรีซ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย โมร็อกโก สกอตแลนด์ นอเวย์ และสโลวาเกีย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฝีดาษลิง" ลามเพิ่ม WHO ชี้ทั่วโลกติดเชื้อ-ต้องสงสัยกว่า 250 คน 

สหรัฐฯ เตรียมวัคซีนป้องกัน "ฝีดาษลิง" ให้กลุ่มเสี่ยงสูง 

"ฝีดาษลิง" พบติดเชื้อแล้วกว่า 100 คน ใน 15 ประเทศ 

กรมควบคุมโรคตั้งศูนย์ภาวะฉุกเฉินเฝ้าระวัง "โรคฝีดาษลิง" 

เช็กอาการแตกต่าง "ฝีดาษลิง-ฝีดาษคน" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง