เก็บตัวอย่างเลือดชาวระนอง 60 คน กลุ่มเสี่ยงไข้ "มาลาเรียโนวไซ"

สังคม
25 พ.ค. 65
19:12
368
Logo Thai PBS
เก็บตัวอย่างเลือดชาวระนอง 60 คน กลุ่มเสี่ยงไข้ "มาลาเรียโนวไซ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเลือดชาวบ้าน 60 คน รัศมี 1 กิโลเมตร จากจุดที่พบผู้ป่วยโรคมาลาเรีย ชนิดโนวไซ ในพื้นที่ ต.ในวงเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและเร่งนำเข้าสู่กระบวนการรักษา

วันนี้ (25 พ.ค.2565) เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.5 จังหวัดระนอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ในวงเหนือ สมาชิก อบต.ในวงเหนือ และ อสม. ลงพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านผาพิง ต.ในวงเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เข้าเก็บตัวอย่างเลือดชาวบ้านในพื้นที่รัศมี 1 กิโลเมตร หลังพบผู้ป่วยไข้มาลาเรีย ชนิดโนวไซ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและเข้ารักษาได้อย่างทันท่วงที โดยเก็บตัวอย่างจากชาวบ้านกว่า 60 คน ซึ่งพวกเขายอมรับว่า ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับไข้มาลาเรียชนิดโนวไซ ทราบเพียงว่าต้องไม่ให้ยุงกัด

 

สำหรับผู้ป่วยไข้มาลาเลีย ชนิดโนวไซ ที่พบในพื้นที่ดังกล่าว เป็นเกษตรกร มีประวัติเดินทางเข้าไปในป่า แต่ขณะนี้รักษาจนหายแล้ว ส่วนภาพรวมใน จ.ระนอง มีผู้ป่วยด้วยไข้มาลาเลีย 45 คน เป็นชนิดโนวไซ 41 คน

ส่วนจังหวัดสงขลา พบผู้ป่วยไข้มาลาเรียโนวไซ 17 คน เสียชีวิต 1 คน พบผู้ป่วยใน 5 อำเภอ ได้แก่ สะบ้าย้อย รัตภูมิ เทพา นาทวี และสะเดา เจ้าหน้าที่ได้เข้าสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงหลังพบผู้ป่วย พร้อมแนะนำชาวบ้านป้องกันการถูกยุงกัด หากไม่รีบรักษาจะมีอาการรุนแรง

 

นพ.ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ไข้มาลาเลีย ชนิดโนวไซ จะมีการแตกตัวของเชื้อทุก 24 ชั่วโมง ทำให้อาการค่อนข้างรุนแรง หากผู้ใดมีประวัติหาของป่าและมีไข้ ก็ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อเจาะเลือดหาเชื้อทุกคน


ส่วนการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ชุมชนที่พบผู้ป่วยด้วยการเก็บตัวอย่างยุงก้นปล่องมาตรวจหาเชื้อ ยังไม่พบเชื้อมาลาเรียโนวไซ ขณะที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา ซึ่งตรวจหาเชื้อโรคหลายชนิดในลิงเป็นประจำทุกเดือน ล่าสุดยังไม่พบลิงที่สุ่มตรวจมีเชื้อโนวไซ หรือเชื้อโรคชนิดอื่น


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนระวัง! ไข้มาลาเรียชนิด “โนวไซ” ติดต่อจากลิงสู่คนได้ 
พบเขตสุขภาพ 12 ภาคใต้ติดมาลาเรียชนิด "โนวไซ" 46 คน 
เก็บเลือดลิงบน "เกาะช้าง" ตรวจ "มาลาเรียโนวไซ" 
เตรียมทำหมันลิงบนเกาะช้าง แก้ปัญหา "ไข้มาลาเรียโนวไซ" 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง