"สันติ" ให้การภาคเสธคดีฆ่าคนไทยในไต้หวัน ตร.เร่งสอบขยายผล

อาชญากรรม
17 มิ.ย. 65
17:42
259
Logo Thai PBS
"สันติ" ให้การภาคเสธคดีฆ่าคนไทยในไต้หวัน ตร.เร่งสอบขยายผล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.ระบุ “สันติ” ผู้ต้องหาคดีฆ่าสามี-ภรรยา คนไทยในไต้หวัน ยังให้การภาคเสธ อ้างไม่ได้ก่อเหตุ อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนว่ามีบุคคลอื่นร่วมก่อเหตุหรือไม่

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) ตำรวจกองปราบปราม ควบคุมตัวนายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมสามี ภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์เสียชีวิตในรถยนต์ที่ไต้หวันเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากตำรวจไต้หวัน สืบสวนทราบว่า ผู้ก่อเหตุหลบหนีมาในไทย จึงประสานงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งสืบสวนหาตัว จนพบว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับการประสานติดต่อขอเข้ามอบตัว และนัดพบที่หมู่บ้านในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก่อนจะควบคุมตัวมาสอบสวน เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การภาคเสธว่า ไม่ได้ลงมือก่อเหตุเอง แต่อ้างว่ามีผู้อื่นร่วมก่อเหตุ ส่วนสาเหตุตามคำให้การของผู้ต้องหายังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากมีผลกระทบต่อผู้เสียชีวิต จึงยังไม่ขอเปิดเผยและจะสอบสวนผู้ต้องหาต่อ

 

สำหรับผู้ที่ให้การช่วยเหลือ ผบ.ตร.กล่าวว่า กำลังสอบสวนร่วมด้วยว่ามีบุคคลใดให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีหรือไม่ หากพบว่ามีผู้ให้การช่วยเหลือก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ร่วมก่อเหตุในไต้หวันจะมีเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะนี้การสืบสวนยังไปไม่ถึง ส่วนผู้ต้องหาจะก่อเหตุคนเดียวได้หรือไม่นั้น ตำรวจก็ยังไม่เชื่อในคำให้การของผู้ต้องหา ขณะนี้หลักฐานที่ทางการไต้หวันให้ข้อมูลมามากพอสมควรแล้ว จึงขอศาลออกหมายจับได้

 

หลังจากนี้จะต้องดำเนินคดีผู้ต้องหาในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ตามหาตรา 288 และเป็นความผิดที่เกิดขึ้นระหว่างคนไทย อีกทั้งพ่อของผู้เสียชีวิตได้ร้องขอให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายไทย ซึ่งก็จะต้องรับโทษในไทยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 8 (ก) ไม่ต้องส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ไต้หวัน โดยหลังจากนี้ก็จะต้องประสานร่วมกับอัยการสูงสุดเพื่อร่วมดำเนินคดี เนื่องจากเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร และจะขออำนาจศาลอาญาฝากขังในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มอบตัวแล้ว! "สันติ" คดีฆ่าคนไทยในไต้หวัน ส่งตัวสอบที่ บช.ก. 

ส่งหลักฐานคลิปเสียง "สันติ" ใส่ร้ายอ้างปมฆาตกรรมไต้หวัน 

ตร.รอหมายจับผู้ก่อเหตุฆ่าคนไทยจากไต้หวัน ล่าสุดยังไม่พบตัว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง