แห่แจ้งความเอาผิด "เพจหมามะเร็ง" รับบริจาคอ้างช่วยสัตว์ป่วย

สังคม
17 มิ.ย. 65
17:50
438
Logo Thai PBS
แห่แจ้งความเอาผิด "เพจหมามะเร็ง" รับบริจาคอ้างช่วยสัตว์ป่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริจาคแห่แจ้งความเอาผิด "เพจหมามะเร็ง" เปิดรับบริจาคเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน หลังมีผู้หลงเชื่อนับร้อยราย แห่บริจาคเพราะสงสารสัตว์พิการ เจ็บป่วย

วันนี้ (17 มิ.ย.2565) กลุ่มตัวแทนผู้เสียหายจาก “เพจหมามะเร็ง” กว่า 10 คน พร้อมทนายความจากกลุ่มทนายใจดี นำโดย ว่าที่ ร.ต.ชัชวาล บำรุงวงศ์ และทนายใจดีประจำภาคกลาง นำหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ และหนังสือมอบอำนาจจากกลุ่มผู้เสียหายกว่า 100 คน เพื่อนำมาร้องทุกข์ต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของเพจหมามะเร็งกับพวก ในหลายข้อหาต่างกรรมต่างวาระกัน

โดยข้อหาหลัก ได้แก่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉ้อโกงหรือฉ้อโกงประชาชน โดยมีพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. รับแทน โดยวันนี้ได้มีการร้องทุกข์แล้ว 5 ราย

หนึ่งในผู้เสียหายเปิดเผยว่า เพจดังกล่าวก่อตั้งขึ้นราวปี 2557และตนเริ่มบริจาคหรือสั่งซื้อสินค้าของเพจดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน อันสืบเนื่องมาจากเพจดังกล่าวโฆษณาชวนเชื่อ ให้มาร่วมดูแลสัตว์ที่ได้รับการเจ็บป่วยหรือจรจัด ตนเป็นผู้รักสัตว์อยู่แล้ว จึงหลงเชื่อโอนเงินให้กับเจ้าของเพจไปหลายครั้งต่อเนื่องกัน

ต่อมาปรากฏต่อสื่อมวลชนว่า เจ้าของเพจดังกล่าวกับพวก มีฐานะร่ำรวยผิดปกติ จนรู้ว่า การสร้างสถานที่หรือการนำสัตว์ไปเลี้ยงดูแลนั้น ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และขัดต่อกฎหมาย ประกอบกับเมื่อมีผู้บริจาคขอให้ชี้แจงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ไม่สามารถอธิบายได้

ตนจึงเชื่อว่าเพจดังกล่าวมีความไม่สุจริต โฆษณาชวนเชื่อ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์โดยอาศัยความเมตตาของประชาชนทั่วไป ให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินและนำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ อันเข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน จึงรวมตัวกันในกลุ่มผู้เสียหายหลายร้อยคน เพื่อให้ดำเนินคดีถึงที่สุด

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ชัชวาล กล่าวว่า ภายหลังที่กลุ่มทนายใจดีได้รับพยานหลักฐานต่าง ๆ จึงได้ให้ศูนย์ช่วยเหลือผู้เสียหายทั่วประเทศของกลุ่มทนายใจดี นำผู้เสียหายที่ประสงค์จะดำเนินคดีร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และรับมอบอำนาจดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดในทั่วทุกภูมิภาค

กลุ่มคนดังกล่าวได้ถูกฟ้องร้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชนมาแล้ว ในศาลจังหวัดพัทยา และมีเส้นทางการเงินมากกว่า 33 ล้าน และมีกิจการหลายกิจการที่ถูกก่อตั้งขึ้นภายหลังจากมีการตั้งเพจและรับบริจาค

ทำให้เชื่อได้ว่า เงินดังกล่าวอาจได้มาจากการกระทำความผิดอันเกี่ยวข้องจากการรับบริจาค อันนำไปสู่ความผิดมูลฐานในการฟอกเงิน หรือโยงไปถึงการหลีกเลี่ยงภาษีสรรพากรต่าง ๆ ได้

ส่วนในทางดำเนินคดีนั้น ทางกลุ่มทนายใจดีรับที่จะเป็นทนายความให้กับผู้เสียหายในทุกพื้นที่ ซึ่งถือว่ากรณีดังกล่าวเป็นความเดือดร้อนของประชาชน แม้แต่ละรายจะมีมูลค่าความเสียหายไม่มาก แต่เนื่องจากมีความเสียหายจำนวนหลายคน

ว่าที่ ร.ต.ชัชวาล กล่าวฝากเตือนว่า ขอให้ผู้มีจิตเมตตาต่อสัตว์ทั้งหลาย ให้ตรวจสอบเพจหรือองค์กรหน่วยงานต่าง ๆ ให้ดีเสียก่อน ว่าได้กระทำการต่อสัตว์ด้วยความถูกต้องตามกฎหมายมีใบอนุญาต และได้มาตรฐานสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งโดยปกติแล้ว กลุ่มคนองค์กรหรือเพจหรือหน่วยงานต่าง ๆ จะต้องสามารถแสดงถึงเอกสารและค่าใช้จ่ายต่อสาธารณชนได้อย่างเปิดเผย

อย่าตกเป็นเหยื่อให้พวกมิจฉาชีพ ที่อาศัยความเมตตาของเรา จนทำให้พวกเขามีความร่ำรวย และฝากไปถึงผู้เสียหายกรณีนี้ทุกท่านว่า ไม่ควรนิ่งเฉยและปล่อยให้ผู้กระทำความผิดรอยนวลไปก่อการทุจริตหรือฉ้อโกงผู้อื่นได้อีกต่อไป

ผู้เดือดร้อนเสียหาย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ “เพจทนายใจดี” หรือผ่านสื่อมวลชนมาทางกลุ่มทนายใจดีได้ตลอดเวลา

อ่านข่าวอื่นๆ

"ธงทอง" คุมบอร์ด บ.กรุงเทพธนาคม-เปลี่ยนกรรมการยกชุด

เที่ยวได้! ผลตรวจเลือด "ลิงลพบุรี" ปลอดโรคฝีดาษลิง-โควิด

"สันติ" ให้การภาคเสธคดีฆ่าคนไทยในไต้หวัน ตร.เร่งสอบขยายผล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง