ผู้ว่าฯ กทม.ชี้ "ที่อยู่อาศัย-ห้องน้ำ" เรื่องเร่งด่วนช่วยชุมชนบ่อนไก่

สังคม
22 มิ.ย. 65
11:56
298
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.ชี้ "ที่อยู่อาศัย-ห้องน้ำ" เรื่องเร่งด่วนช่วยชุมชนบ่อนไก่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ระบุเรื่องเร่งด่วนที่ต้องจัดการคือที่อยู่อาศัย-ห้องน้ำ พร้อมทบทวนระบบดับเพลิง

วันนี้ (22 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ ซึ่งถูกปรับเปลี่ยนให้รองรับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากการสำรวจพบว่าห้องน้ำมีน้อย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตปทุมวัน กทม. เร่งก่อสร้างห้องน้ำชั่วคราว รวมถึงห้องอาบน้ำชาย-หญิง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ติดตามความช่วยเหลือ โดยได้เร่งให้สำนักงานเขตแก้ปัญหาให้ผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกเรื่องห้องน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ รวมถึงเรื่องที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เช่าบ้านอยู่ประมาณ 1,500-2,000 บาทต่อเดือน จึงต้องหาที่อยู่ใหม่ในราคาเดิมและอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

 

ขณะเดียวกันการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอาจมีความแตกต่างกัน เช่น เด็กเล็กจะช่วยเรื่องนม เด็กนักเรียนช่วยเรื่องชุดนักเรียน-อุปกรณ์การเรียน ผู้สูงอายุที่ต้องกินยาต่อเนื่อง ผู้ป่วยติดเตียง รวมถึงผู้มีอาการทางจิต พร้อมขอบคุณประชาชนที่บริจาคสิ่งของจำนวนมากเข้ามาช่วยเหลือ

ส่วนข้อสังเกตถึงเหตุเพลิงไหม้ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ต้องทบทวนระบบการดับเพลิงและอุปกรณ์หัวท่อจ่ายน้ำดับเพลิงที่ใช้ต่อสายดับเพลิงทั้งหมด ว่าจำเป็นต้องมีเพิ่มเติมหรือทำเพิ่มเติมได้ในรูปแบบใด ทั้งในชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และชุมชนแออัดทั้งหมดในกรุงเทพฯ

เบื้องต้น ภายในชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ไม่มีหัวท่อจ่ายน้ำดับเพลิงในชุมชน แต่มีอยู่ด้านนอกชุมชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง 3 แห่ง ประกอบกับชุมชนอยู่ใกล้กับสถานีดับเพลิง จึงทำให้เข้าถึงพื้นที่ได้เร็ว แต่อย่างไรก็ตามต้องทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้นและคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงบ่ายวันนี้

 

ขณะที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ตั้งโต๊ะที่ศูนย์พักพิง เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ทั้งส่วนความเสียหายของบ้านที่ถูกเพลิงไหม้ รวมถึงทรัพย์สินที่สูญหาย

นอกจากนี้ ศูนย์บริการสาธารณสุข 16 ลุมพินี เตรียมส่งทีมเยียวยาจิตใจเข้าดูแลและให้คำปรึกษาผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิง ซึ่งอาจมีอาการเครียดและวิตกกังวล และจะร่วมกับกลุ่มภาคประชาชนอาสาให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ จนท.คุมเพลิงได้แล้ว

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ซ้ำ เหตุไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ เจ็บ 12 ไร้ที่พัก 109 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง