วาโย ชี้ "อนุทิน" จงใจปล่อยสุญญากาศ “กัญชาเสรี” ห่วงเยาวชน

สังคม
19 ก.ค. 65
14:22
460
Logo Thai PBS
วาโย ชี้ "อนุทิน" จงใจปล่อยสุญญากาศ “กัญชาเสรี” ห่วงเยาวชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วาโย อัศวรุ่งเรือง ไล่ไทม์ไลน์กฎหมายควบคุมกัญชา ชี้อนุทินจงใจปล่อยสุญญากาศ เหตุไม่เลื่อนปลดล็อกกัญชาเสรี ห่วงผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน และผิดข้อตกลงระหว่างประเทศ อาจถูกแซงก์ชั่นทางเศรษฐกิจ

วันนี้ (19 ก.ค.2565) เวลา 12.47 น. นายวาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในประเด็นกัญชาเสรี โดยเปิดคลิปแถลงของนายอนุทิน ที่ระบุว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่เป็นยาพารวย ปลูกได้ทุกบ้าน, จะรับซื้อกัญชา กก.ละ 70,000 บาท โดยใช้หน่วยงานของรัฐอย่าง อย. ประเด็นสำคัญคือนำไปผสมอาหารได้ พี้กัญชาได้ เพิ่มเสียงหัวเราะให้ประชาชนด้วยกัญชา

การนำกัญชาไปผสมอาหาร หรือพี้ ไม่ใช่วัตถุประสงค์เพื่อการแพทย์แน่นอน

 

นายวาโย กล่าวว่า ข้อเท็จจริงนั้น กัญชาไม่ใช่ยาครอบจักรวาล มีทั้งประโยชน์และโทษ หากจะนำมาใช้ทางนันทนาการ ต้องระวังโทษ เช่นเดียวกับบุหรี่และเหล้า ซึ่งตนและพรรคฯ แถลงจุดยืน ว่า สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ และไม่ได้คัดค้านเชิงนันทนาการ แต่ต้องมีการควบคุมอย่างถูกต้องและเหมาะสม ดูแลสุขภาพทั้งคนที่สูบและไม่ได้สูบ

 

นายวาโย กล่าวว่า สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ออกประกาศว่า ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่ากัญชาสามารถรักษาโรคมัลติเพิลสเคลอโรลิส หรือเอ็มเอส เช่นเดียวกับโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ที่สำคัญมีหลักฐานว่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่ใช้กัญชา ทำให้สมองเสื่อม มีการรู้คิดและความจำแย่ลง ส่วนโรคอื่น ๆ ที่ส่งต่อทางโซเชียล ก็ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ อีกทั้งยังพบว่าเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ส่วนประกอบของต้นกัญชา หรือสารสกัดกัญชามากกว่า

 

ขณะที่แพทยสภา ได้แนะนำการใช้และไม่ใช้กัญชา ซึ่งให้ใช้โดยแพทย์ที่ผ่านการอบรม และไม่ใช่กัญชาในลำดับแรกของการรักษาโรค ไม่ให้ใช้ในผู้ที่อายุไม่เกิน 25 ปี เพราะมีผลต่อสมอง

นายวาโย กล่าวว่า การออกนโยบายระดับชาติที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพประชาชน แม้จะบอกว่ากัญชาเสพติดได้ยากกว่าบุหรี่และเหล้า ซึ่งหากจะอ้างอิงงานวิจัยดังกล่าว จะต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดสำหรับป้องกันการเสพติดกัญชา พร้อมทั้งยังยกเคสเด็กที่ป่วยจากการใช้กัญชา

 

นายวาโย ยังตั้งข้อสังเกตว่านายอนุทิน เข้าดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขเมื่อวันที่ 10 ก.ค.2562 แต่ไทยอยู่ในยุคกัญชาทางการแพทย์ก่อนหน้านั้นแล้ว เพราะมีประกาศ สธ. ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.2562 และกัญชาหลุดจากยาเสพติดให้โทษ เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2565 และเกิดช่วงสุญญากาศตั้งแต่วันที่ 9-16 มิ.ย.2565 ก่อนออกประกาศเรื่องสมุนไพรควบคุม แต่ต้องมีการขอใบอนุญาต ซึ่งทำได้ยาก เว้นนายทุนใหญ่

นอกจากนี้ ยังขัดต่อความตกลงระหว่างประเทศ ที่เข้าร่วม 186 ประเทศ ระบุว่า ต้องตั้งสถาบันหนึ่ง หรือมากกว่า เพื่อจัดโซนนิ่งปลูกกัญชา มีใบอนุญาต และหน่วยงานดังกล่าวมีอำนาจควบคุมการนำเข้า ส่งออก ขายส่ง

ซึ่งการขัดอนุสัญญา คณะกรรมการมีสิทธิเรียกไทยไปชี้แจงและใช้มาตรการแซงก์ชั่นทางเศรษฐกิจได้ พร้อมทั้งขอให้ควบคุมผลกระทบของกัญชา โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน และหลายประเทศกังวลว่า อาหารในไทยผสมกัญชาหรือไม่ เพราะมีผลทางกฎหมายในประเทศของตนเอง

นายวาโย กล่าวว่า พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ถูกส่งเข้าสภาฯ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2565 ได้บรรจุเข้าวาระวันที่ 8 มิ.ย. ก่อนปลดล็อกกัญชาวันที่ 9 มิ.ย.2565 จึงตั้งข้อสังเกตว่า รมว.สาธารณสุข จงใจทำให้เกิดช่องว่าง เหตุใดไม่ออกประกาศ สธ.เลื่อนปลดล็อกกัญชา เพื่อรอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีผลบังคับใช้ เนื่องจากเด็กและเยาวชนเขาไม่สามารถรับรู้และเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง

บางคนไปกินข้าว กินขนม ที่บางร้านใส่กัญชาไปด้วย ขณะที่การออกกฎหมายควบคุมไม่สามารถใช้ได้จริง ซึ่งสิ่งที่ รมว.สาธารณสุขดำเนินการทั้งหมด ลักษณะเหมือนไม่ใช่การสนับสนุนในเชิงการแพทย์มากนัก

รมว.สาธารณสุขเอาชีวิต เอาอนามัยของประชาชนมาเสี่ยง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เกิดความเสียหายขึ้นจริง เสี่ยงต่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

 

ต่อมาเวลา 14.05 น. กูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.พรรคประชาชาติ ได้เปิดคลิปกลางสภาโชว์ผลกระทบจากการเปิดกัญชาเสรี ระบุเป็นเด็กผู้หญิง 2 คนที่มีลักษณะอาการเมากัญชา เดินเซ ล้มกลิ้งไปมา พร้อมตั้งคำถามว่า อยากเห็นลูกหลานเป็นแบบนี้หรือ ส่วนตัวรับไม่ได้ ถ้าเป็นลูกหลานท่านจะรู้สึกอย่างไร อยากให้นายอนุทิน ได้เห็นคลิปนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุทิน" ชำแหละนโยบายกัญชาเสรี ชี้ ละเมิด "กติกาโลก-รธน.-มติสภาฯ"

“หมอชลน่าน” ชี้หมดเวลา "รัฐบาล 608" อมโรคป่วย-เลิกแบรนด์ประยุทธ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง