อดีตอธิบดีกรมตำรวจแนะ "วิเชียร" ลาออก ผบ.ตร. ปกป้องศักดิ์ศรีตนเอง

อาชญากรรม
3 ก.ย. 54
07:51
33
Logo Thai PBS
อดีตอธิบดีกรมตำรวจแนะ "วิเชียร" ลาออก ผบ.ตร. ปกป้องศักดิ์ศรีตนเอง

การเปลี่ยนตัว "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีต ย้ำเตือนรัฐบาลการดำเนินการเพียงแค่ความต้องการทางการเมืองอาจส่งผลต่อกลไกในระบบให้ไม่สามารถตอบสนองนโยบายได้ พร้อมแนะ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ ลาออกจากราชการแทนการรับตำแหน่งที่รัฐบาลเสนอเพื่อปกป้องเกียรติและศักดิ์ศรีของตัวเอง

โดยเหตุผลสำคัญที่ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ อ้างอิงให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ลาออกแทนรับตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คือ การรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของตัวเอง ขณะเดียวกันปกป้องรักษาน้ำใจของข้าราชการคนอื่นไปในคราวเดียวกันด้วย เพราะหากโยกย้ายไปสังกัดองค์กรอื่นจะมีผู้ที่เติบโตทางราชการ และ คาดหวังที่จะรับตำแหน่งต้องเสียโอกาสไปอีก

และการเปลี่ยนตัว "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง อดีตอธิบดีกรมตำรวจ เห็นว่า เป็นเพียงความต้องการของฝ่ายการเมืองที่อยากให้คนใกล้ชิดเติบโตอาจขาดจิตสำนึกที่ดีไป และส่งผลให้กลไกบกพร่อง จนไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายได้จึงเสนอให้มีการแก้กฎหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นตรงกับกระทรวงมหาดไทย เช่นในอดีต แทนการขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกฎหมายมีช่องว่างให้การเมืองแทรกแซงมาโดยตลอด

ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 6 ก.ย.นี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อปรับโยกตำแหน่งโดยรายงานว่า วันที่ 7 กันยายน พล.ต.อ.วิเชียร จะยื่นจดหมายขอลาพักร้อนไปจนถึงสิ้นเดือน และจะเริ่มงานใหม่วันที่ 1 ต.ค.ทั้งนี้ เพื่อเปิดทางช่องให้รัฐบาลตั้งรองผู้บัญชาการตำราวจแห่งชาติขึ้นรักษาราชการแทน ไปก่อน คาดว่าจะเป็น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอาวุโสอันดับ 1 จะเข้ามารักษาราชการแทน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการจัดสรรตำแหน่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพล จึงจะแต่งตั้ง พล.ต.อ.เพียวพันธ์ ได้โดยชอบด้วยกฎหมาย หรือ พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ปี 2547

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง