ย้อนรอย "ซานติก้าผับ" 14 ปีฝันร้ายคืนปีใหม่

อาชญากรรม
5 ส.ค. 65
13:01
11,965
Logo Thai PBS
ย้อนรอย "ซานติก้าผับ" 14 ปีฝันร้ายคืนปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนรอยเหตุการณ์ "ซานติก้าผับ" 14 ปีฝันร้ายคืนปีใหม่ 2552 ไฟไหม้สถานบันเทิงชื่อดังกลางกรุงฯ เสียชีวิต 67 คนบาดเจ็บ 117 คน เทียบเหตุไฟไหม้ผับชลบุรี พบลักษณะพื้นที่สถานบันเทิงมีความเสี่ยงคล้ายคลึงกันทางเข้า-ออก อุปสรรคหนีไฟ และใช้วัสดุที่ติดไฟ

กรณีเหตุการณ์ไฟไหม้ผับชลบุรี MOUNTAIN B ริมถนนสายสุขุมวิทบางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดโศกนาฏกรรมในสถานบันเทิง

ย้อนกลับไป 14 ปีก่อนเคยเกิดเหตุไฟไหม้ในสถานบันเทิงชื่อดัง "ซานติก้าผับ" กลางกรุงเทพมหานคร พร้อมคำถามว่าไม่ได้เรียนรู้อะไรจากโศกนาฏกรรมในคืนส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน

เพราะลักษณะการเกิดเหตุเบื้องต้น มีความคล้ายคลึงกับเหตุไฟไหม้ "ซานติกาผับ" เหตุคล้ายคลึงที่ว่า คือ ส่วนประกอบในตัวอาคาร ที่มีวัสดุติดไฟง่ายเป็นส่วนประกอบ ทำให้ไฟลามอย่างรวดเร็ว

แต่ส่วนที่ต่างกันระหว่างเหตุการณ์ไฟไหม้ MOUNTAIN B กับเหตุการณ์ซานติกา คือ เหตุการณ์ MOUNTAIN B นักเที่ยวเห็นเหตุผิดปกติค่อนข้างจะรวดเร็ว แต่เหตุไฟไหม้ซานติกา มีหลายๆ เหตุที่ทำให้คนในผับคิดว่าเป็นเอฟเฟค และเมื่อรู้ว่าเป็นไฟไหม้จริงๆ ทุกอย่างก็แทบจะสายเกินไปแล้ว

 

ย้อนกลับไปคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค.2551 ต้อนรับปีใหม่ 1 ม.ค.2552 ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติราว 1,000 คน จากจำนวนจำกัดที่สถานที่รับได้คือ 500 คน กำลังสนุกสนานกันอยู่ มีการจุดไฟเย็นภายในตัวผับ และบนเวที นักร้องวงเบิร์น ก็จุดพลุกระดาษฉลองปีใหม่ บางส่วนไปติดตรงสปอตไลท์ รวมทั้งมีสเปเชียลเอฟเฟคที่เป็นพลุไฟหน้าเวที เข้ากับชื่อวงเบิร์น ที่แสดงอยู่บนเวที ที่ห่างจากฟ้าเพดานเพียง 5 เมตร

ตอนนั้นมีประกายไฟบางส่วน ติดบนเพดาน และลุกไหม คนเข้าใจว่าเป็นเอฟเฟค ก็เลยยังไม่หนี แต่ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว จนไฟดับทำให้คนพยายามจะหนีออกทางประตูด้านหน้า ที่มีขนาดเพียง 2.30 เมตร เพราะไม่รู้ทางออกอื่น แต่ก็มีบางส่วนที่จะออกตรงทางหนีไฟ แต่กลับพบว่าประตูถูกปิดล็อกไว้ เพราะกลับคนแอบเข้ามา

67 คนเสียชีวิตบาดเจ็บ 117 คน 

ความวุ่นวาย คนหลายร้อยคนพยายามหนีตาย ออกจากประตูขนาดเล็ก ทำให้บางส่วนถูกเหยียบล้ม ประกอบกับไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากภายในประกอบด้วยโฟมเพื่อป้องกันเสียงดัง แต่เป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ทำให้ภาบในมีกลุ่มควันหนาทึบ

เหตุการณ์นี้ทำให้คน 67 คน ไม่ได้กลับออกมาจากผับแห่งนี้อีก ยังมีคนบาดเจ็บ 117 คน 42 คนอาการสาหัส

ต้นเหตุของเพลิงไหม้ เบื้องต้น ตำรวจสันนิษฐานว่าเกิดจากการยิงพลุกระดาษไปติดสปอตไลท์ จนเกิดประกายไฟ แต่เมื่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง พบหลักฐานสำคัญ เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของซานติก้าผับ ที่บันทึกภาพขณะเกิดเหตุบนเวที ที่เกิดจากสเปเชียล เอฟเฟคที่ถูกจุดขึ้น

 

ศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือเสี่ยขาว ผู้บริหารซานติก้าผับ 3 ปี จากการกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ก่อนจะรวมถึงนายบุญชู เหล่าสีนาท กก.บริษัทโฟกัสไลท์ฯ ติดตั้งเอฟเฟกต์ พร้อมให้ บริษัทติดตั้งเอฟเฟกต์ ชดใช้เงินญาติคนตาย ผู้บาดเจ็บกว่า 5 ล้าน

ซานติก้าผับ เป็นอาคารเดี่ยว พื้นที่ประมาณ 500 ตารางเมตร มี 2 ชั้นบวกชั้นใต้ดิน มีประตูทางออกหลัก 2 ประตู แต่คืนเกิดเหตุ ใช้ประตูหน้าเพียงประตูเดียว ประตูหนีไฟถูกปิด ไม่ได้ติดแบบแปลนแผนผังของอาคาร ป้ายบอกทางหนีไฟ หรือไฟฉุกเฉินให้เพียงพอ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ปี 2522

ยกเครื่องกฎหมายคุมความปลอดภัย 

เป็นเหตุสำคัญที่ทำให้มีการยกเครื่องกฎหมาย โดยออกเป็นกฎกระทรวงกำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้ประกอบกิจการเป็นสถานบริการปี 2555 มีข้อกำหนดตั้งแต่การแบ่งขนาดพื้นที่บริการ 6 ประเภท ตามขนาดพื้นที่ และลักษณะอาคารเดี่ยว หรือสถานบริการหลายประเทศรวมกัน

กำหนดตำแหน่งบันไดหนีไฟอย่างน้อย 2 ทาง รวมถึงทางออก และประตูทางออก ที่สอดค้องกับจำนวนคนสูงสุดที่อยู่ในพื้นที่บริการ มีการกำหนดโครงสร้างหลัก

โครงสร้างหลังคาที่ต้องมีอัตราทนไฟ ตามกฎหมายกำหนด วัสดุตกแต่ง ฝ้าเพดาน ต้องเป็นวัสดุทนไฟ รวมทั้งมีอุปกรณ์ป้องกันไฟไหม้ เครื่องดับเพลิงแบบมือถือ หรือหัวจ่ายน้ำดับเพลิง ตามขนาดสถานบริการ เป็นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วสท.แนะบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด สร้างความปลอดภัยสถานบันเทิง

ไฟไหม้ผับดังชลบุรี เสียชีวิต 13 เจ็บ 20 คน

เปิดรายชื่อ "ผู้เสียชีวิต" เหตุไฟไหม้ผับชลบุรี ญาติร่ำไห้รุดดู 13 ศพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง