"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายเพิ่มรอรับ "พายุโนรู" - "เขื่อนป่าสัก" ยังไม่เต็ม ไม่น่าห่วง

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 65
14:22
422
Logo Thai PBS
"เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายเพิ่มรอรับ "พายุโนรู" - "เขื่อนป่าสัก" ยังไม่เต็ม ไม่น่าห่วง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เขื่อนเจ้าพระยา เตรียมระบายน้ำเพิ่มเป็น 2,300 ลบ.ม./วินาที รองรับน้ำจากพายุโนรู เตือนประชาชนริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยารับมือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ เขื่อนป่าสักฯ เฝ้าระวังพายุโนราตลอด 24 ชม.

วันนี้ (29 ก.ย.2565) นายประพันธ์ สพเสถียร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนเจ้าพระยา ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงสถานการณ์เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ว่าวันนี้ มีปริมาณน้ำในเขื่อน 2,300 ลบ.ม. โดยระดับน้ำน้ำหน้าเขื่อนระดับน้ำที่ 17.00 เมตร ระดับน้ําท้ายเขื่อน 15.33 เมตร

การระบายน้ำผ่านเขื่อน 2,300 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่ระดับ 2,100 ลบ.ม./วินาที โดยการระบายน้ำเพื่อรักษาสมดุลย์ของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

การปรับเพิ่มการระบายขึ้นไปที่ 2,300 ลบ.ม./วินาที จะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นอีก เป็นปรับแผนการระบายตามมวลน้ำของพายุโนรู 

ทั้งนี้ จะส่งผลกระทบกับพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยามีน้ำเริ่มเอ่อล้นพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบางพื้นที่ของ ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท, อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี, คลองโผงเผง อ.ป่าโมก อ.ไชโย จ.อ่างทอง, คลองบางบาล อ.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

สถานการณ์น้ำถือว่าสูง แต่ยังไม่วิกฤต คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนจะไม่เกิน 2,500 ลบ.ม. ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังติดตามพายุโนรีอย่างใกล้ชิด และจากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ ยืนยันการระบายน้ำไม่กระทบกับคลองรังสิตประยูรศักดิ์อย่างแน่นอน

เขื่อนป่าสักฯรับน้ำได้อีก - เฝ้าระวังพายุโนรา 24 ชม.

นายอภิรักษ์ ศรีกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อน ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักขณะนี้มีปริมาณน้ำในอ่าง 857 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานอยู่ที่ 535.22 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 60.21 % เทียบกับระดับกักเก็บสูงสุดอยู่ที่ 960 ล้าน ลบ.ม.

โดยมีปริมาณน้ำไหลลงอ่าง อยู่ที่ 682.79 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่อยู่ที่ระดับ 617.79 ลบ.ม./วินาที และมีการระบายน้ำออกจากอ่างอยู่ที่ระดับ 183.08 ลบ.ม./วินาที ถือว่าเป็นการระบายน้ำในเกณฑ์ระดับปกติ

จะมีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และต้องประเมินสถานการณ์อิทธิพลจากพายุโนรู 1-2 วัน ซึ่งคาดว่าถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มสถานการณ์ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยนาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง