แนะใช้ถุงดำเก็บอุจจาระ-โรยปูนขาว อย่าทิ้งลงน้ำท่วม

สังคม
10 ต.ค. 65
13:07
397
Logo Thai PBS
แนะใช้ถุงดำเก็บอุจจาระ-โรยปูนขาว อย่าทิ้งลงน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย แนะประชาชนพื้นที่น้ำท่วมขังยาวนาน ส้วมใช้งานไม่ได้ ให้ขับถ่ายในถุงดำ โรยปูนขาว ลดการแพร่เชื้อโรคอย่าทิ้งลงในพื้นที่น้ำท่วม

วันนี้ (10 ต.ค.2565) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงเวลานี้หลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม บางแห่งมีน้ำท่วมขังยาวนานนับเดือน ประชาชนไม่ต้องการทิ้งบ้านไว้แม้น้ำจะท่วมสูง จึงยังคงเห็นมีคนที่อาศัย อยู่ภายในครัวเรือนจำนวนมาก

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า แต่ระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการระบายในช่วงเวลาอันใกล้นี้ ทำให้ระบบส้วมของบ้านเรือนใช้งานไม่ได้เหมือนปกติ แต่ทุกคนต้องมีการขับถ่ายเป็นประจำในแต่ละวัน

แนะใช้ถุงดำเก็บอุจจาระ-อย่าทิ้งปะปน

ดังนั้น การใช้ถุงดำ สำหรับกักเก็บอุจาระ จึงถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับในช่วงวิกฤติน้ำท่วมขณะนี้ และให้ใช้ปูนขาวโรยในถุงประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะต่อการขับถ่ายแต่ละครั้ง เพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคที่มากับอุจจาระ

จากนั้นให้มัดถุงดำให้แน่น รอหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมและนำไปกำจัดตามหลักสุขาภิบาลอย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัย และป้องกันโรคระบาดต่าง ๆ ที่มากับการปนเปื้อนของอุจจาระในน้ำได้

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวอีกว่า ในกรณีที่หน่วยงานราชการในพื้นที่จัดเตรียมส้วมลอยน้ำ หรือส้วมฉุกเฉินรองรับประชาชนในชุมชน ที่ประสบภัยน้ำท่วม ประชาชนสามารถมาใช้บริการได้ตามจุดที่มีการให้บริการในพื้นที่ และขอความร่วมมือ ดูแลรักษาความสะอาดของส้วมหลังใช้งานเสร็จทุกครั้ง รวมทั้งให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำให้สะอาด ลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคต่างๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาสารคามน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องลอยคอไปซื้ออาหาร

เรือยาวชนตอม่อสะพานแม่น้ำชี 40 ฝีพายเทกระจาด สูญหาย 3 ชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง