"โตโน่" ว่ายข้ามโขง ชาวนครพนมให้กำลังใจ ยอดบริจาคทะลุ 40 ล้านบาท

Logo Thai PBS
"โตโน่" ว่ายข้ามโขง ชาวนครพนมให้กำลังใจ ยอดบริจาคทะลุ 40 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โตโน่ ภาคิน" บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชก่อนว่ายน้ำข้ามโขง "ณิชา" แฟนสาวร่วมรำบวงสรวงด้วย ล่าสุดว่ายน้ำถึงฝั่งลาวแล้ว ยอดบริจาคทะลุ 40 ล้านบาท

วันนี้ (22 ต.ค.2565) โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ พร้อมคณะรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ตัวแทนโรงพยาบาลนครพนม โรงพยาบาลแขวงคำม่วน จาก สปป.ลาว และทีมงานผู้จัดโครงการ "One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" ทำพิธีบวงสรวงในเวลา 08.09 น. โดยพระเทพนรินทร์ ชินรังษี เจ้าอาวาสวัดเทพนรินทราราม นำสวดชยันโต ก่อนพระอาจารย์จะถอดสร้อยพญานาคที่สวมคอไว้ ซึ่งทำจากหยก และผ่านการปลุกเสกจากคำชะโนด ที่เก็บมา 15 ปี มอบให้กับโตโน่ ภาคิน เพราะคิดว่าเหมาะสม ทั้งนี้ หลังทำพิธีบวงสรวงเสร็จ มีฝนโปรยปรายลงมา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเทวดาพรมน้ำมนต์

จากนั้นนางรำ 300 คน พร้อมดารานักแสดงและณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ แฟนสาวของโตโน่ ร่วมกันรำถวายพ่อปู่พญานาค หรือพญาศรีสัตตนาคราช ในบทเพลงรำศรีโคตรบูรณ์ และเพลงออนซอนนครพนม เป็นเวลา 12 นาที

โตโน่ รวมถึงรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน กล่าวเปิดงาน พร้อมกล่าวถึงความเป็นมาและจุดประสงค์

โตโน่ กล่าวบนเวทีว่า รู้สึกดีใจที่เห็นทุกฝ่ายร่วมมือกัน เป็นสิ่งที่ทั่วโลกอยากให้มี ความมีน้ำใจที่คนไทยและคนลาวมีให้กันเกิดขึ้นที่นครพนม เป็นความสวยงามมาก โดยจะขอจดจำวันนี้ไว้ตลอดชีวิต พร้อมสัญญาว่าจะว่ายกลับมาหาคนไทย แต่ขอว่ายข้ามไปหาพี่น้องฝั่งลาวก่อน

โตโน่ เริ่มว่ายน้ำข้ามโขงในเวลา 10.09 น. จุดแรกเริ่มจากบริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งจะว่ายเลียบฝั่งไทยไหลไปตามกระแสน้ำ ไปที่ท่าน้ำวัดกลาง ระยะทาง 800 เมตร จุดนี้โตโน่จะขึ้นฝั่งมาทักทายประชาชนใช้เวลา 15 นาที

จุดที่ 2 ว่ายน้ำจากท่าวัดกลาง ว่ายเลียบฝั่งประเทศไทยไปที่ท่าน้ำศาลาแสงสิงแก้ว ระยะทางห่างจากจุดแรก 400 เมตร เมื่อว่ายมาถึงจะขึ้นฝั่งมาทำกิจกรรมรับบริจาค ใช้เวลา 15 นาที และจากจุดนี้ โตโน่จะว่ายไปยังท่าน้ำวัดพระธาตุศรีโคตรตะบองของประเทศลาว

ล่าสุด เวลา 12.10 น. โตโน่ และคณะว่ายน้ำ ว่ายถึงท่าน้ำวัดพระธาตุศรีโคตรตะบองแล้ว โดยมีคณะแพทย์โรงพยาบาลแขวงคำม่วน ให้การต้อนรับที่ท่าน้ำ โตโน่ ทำกิจกรรมที่วัดพระธาตุศรีโคดตะบอง แล้วเดินทางไปพบทีมแพทย์พยาบาล โรงพยาบาลแขวงคำม่วน ก่อนไปพักร่างกายที่โรงแรม ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชม. และในเวลา 15.00 น. โตโน่ จะเริ่มว่ายน้ำจากหาดบ้านนาเมือง มาขึ้นฝั่งที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช

สำหรับยอดบริจาค ณ เวลา 13.00 น. ยอดบริจาคอยู่ที่ 40,246,431 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โตโน่” เริ่มว่าย 10.09 น. ยอดเงินบริจาคทะลุ 22 ล้านบาท

ชาวลาวต้อนรับอบอุ่น "โตโน่" ว่ายน้ำข้ามโขง ส่งกำลังใจให้หมอ-พยาบาล

"ดาราระดมทุน" ในมุมการตลาด

แฟนคลับโดเนทออนไลน์ ส่งต่อบุญในนามศิลปินคนโปรด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง