เปิดใจทีมหมอ "Old Doc" เล่นดนตรีกลางสยาม

ไลฟ์สไตล์
27 ต.ค. 65
17:52
7,909
Logo Thai PBS
 เปิดใจทีมหมอ "Old Doc" เล่นดนตรีกลางสยาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจทีมหมอ Old Doc รวมพี่ น้อง เพื่อนสนิทเล่นดนตรีกลางสยาม เสียงตอบรับล้นหลาม ส่งใบสมัครรอคิว 3 เดือนกว่าจะได้โชว์ ตั้งเป้านำเงินบริจาคช่วย รพ.ยอมรับทำงานหนัก ซ้อมตอนดึก เป็นกิจกรรมที่รัก ผ่อนคลาย

นับว่าเป็นการเปิดตัววงดนตรี “Old Doc” หรือที่ชาวโซเซียลรู้จักในชื่อแก๊งหมอเล่นดนตรี กลางสยามสแควร์ walking street เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลายคนแทบไม่อยากจะเชื่อว่าสมาชิกของวง Old Doc เกือบทั้งหมด จะเป็นหมอจริงๆ เพราะบางคนคิดว่าเป็นเพียงการแสดงนำชุดหมอมาใส่เล่นดนตรีเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว Old Doc เป็นการรวมหมอทุกแขนง พี่-น้อง-เพื่อนสนิท ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยมาเล่นดนตรี เป็นเวลานานกว่า 30 ปี  

ไทยพีบีเอส มาเจอสมาชิก Old Doc ทั้ง 6 คน ที่ห้องซ้อมดนตรี ภายในบ้านของ "หมออู๋" นพ.ธเนศ พัวพรพงษ์ ศัลยแพทย์ โรงพยาบาลวิภาวดี กลายเป็นจุดนัดรวมสมาชิกวง

แต่เพราะภารกิจหน้าที่ประจำรัดตัว ทำให้ไม่สามารถไปซ้อมที่ห้องดนตรีเหมือนคนอื่นๆได้  ซึ่งสมาชิกแต่ละคนต้องรักษาคนไข้จำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้การนัดรวมตัวกันของหมอ เพื่อซ้อมดนตรีไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนคนปกติทั่วไป  

ชิมลางส่งใบสมัครคิว 3 เดือนเพิ่งได้โชว์

นักร้องนำชายของวง "หมอกิต" หรือ นพ.สมนิมิตร เหลืองรัศมีรุ่ง สูตินรีแพทย์​ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล พูดถึงกระแส ตอบรับที่ดีเกินคาดหลังจากไปร้องเพลงที่สยาม

หมอกิต บอกกับเราถึงจุดเริ่มต้น เรื่องราวๆ สนุกๆ ของหมอ เมื่อหมอกิตทำงานอยู่คลินิกแถวสยาม ทำให้เห็นบรรยากาศนักเรียน นักศึกษา มาเปิดหมวกร้องเพลง จึงอยากสมัครร้องเพลง เพื่อนำเงินบริจาคทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย สมทบเข้ามูลนิธิ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล แต่การสมัครครั้งนี้ หมอกิตบอกว่าแอบถอดใจ คิดว่าอาจจะไม่เล่น 

พอเราส่งไปก็เงียบไป ตอนนั้นเราไม่รู้ว่าเงียบ เพราะอะไร หรือเขาอาจจะไม่สนใจ เพราะไม่ใช่นักเรียน-นักศึกษา แต่มารู้อีกที่ว่าเงียบไปเพราะว่าคิวมันยาวมาก 3 เดือนเศษถึงติดต่อกลับมา

หมอกิต บอกว่า ไม่รู้ด้วยซ้ำสมาชิกในวงสนใจไหม แต่รู้ว่างานนี้มันต้องเล่น และหากย้อนกลับไปกับสิ่งที่เกิดขึ้น คิดว่าคิดถูกแล้ว งานนี้ไม่ว่าจะเตรียมอะไรมาก มาย จะต้องลำบากแค่ไหน ต้องยกเครื่องดนตรีไปเอง ก็ต้องเล่นทำให้สมาชิกของวงตกลงว่าจะเล่น

หากมองผิวเผินหลายคนไม่เชื่อว่าพวกเราคือ หมอ เพราะหลายคนจะคิดว่ามต้องบุคลิกที่เคร่งขรึมจริงจัง แต่พวกเราไม่ใช่ ทุกคนเป็นหมอสายเอนเตอร์เทน 

นพ.เขษม์ชัย เสือวรรณศรี แพทย์ด้านประสาทวิทยา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มือกลอง บอกกับเราด้วยเสียงหัวเราะว่า ในวงมีหมอหลายแขนงรักษาได้ เกือบทุกโรค หากใครมาฟังเพลงมีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินหมอทั้งหมด สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที

มีหมอสูตินรีแพทย์ถึง 2 คนหากใครท้องแก่มาดูวงนี้ได้ มีหมอเด็ก หรือฟังเพลงมากๆ หูผิดปกติมีหมอสมองอีก 2 คน หรือดูแล้วสะดุดขอบทางเดิน วงมีหมอศัลยกรรม หมอกระดูก ยกเว้นหมอโรคหัวใจ ยังไม่มี 

งานหนัก-ร้องเพลง ผ่อนคลายสมดุลชีวิต 

แม้จะไม่ใช่หมอแต่เธอ ก็มักถูกทักว่าเป็นหมอไปแล้วสำหรับ "บัว" บัวบูชา ปุณณนันท์ ผู้ประกาศข่าวช่อง 7 เป็นนักร้องนำหญิง ของวง Old Doc อีกคนเธอเล่าถึงการมาเป็นนักร้องของวงนี้เกือบ 10 ปี

สัมผัสได้ถึงความความรักเสียงดนตรี และตัวโน๊ต ของหมอแต่ละคน บัวยังบอกกับเราว่า บางครั้งนัดซ้อมก่อนงานแสดงก็ต้องซ้อมดึกๆ เพราะหมอบางคนติดผ่าตัด 

เล่นๆ อยู่ไปผ่าคลอดก็มีเหมือนกัน ก็หยุดกลางคันหรือก็เริ่ม 4-5 ทุ่ม เลิกตี 2 เราก็ซ้อมไปก่อน 

 

บัวยังเล่าถึงประทับใจวัยรุ่นที่สยาม เพราะปกติวงจะเล่นในโรงพยาบาล และสถานที่ปิดแล้ว ก็จะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ แต่วันนั้นมีทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะวัยรุ่น เขาอาจจะเดินผ่านมาเจอ แต่เขามาช่วยส่งเสียงร้องเพลง อยากจะฝากให้น้องๆ ดูพวกเราเป็นตัวอย่าง

แม้ว่าจะเครียดกับงาน จะเป็นคุณหมอที่ทำงานหนักมาก หรือตัวเองเป็นนักข่าว ก็ทำงานหนักมากแต่เรารักในสิ่งตัวเองทำ และเอาเวลาที่เหลือมาทำตรงนี้ สร้างความสมดุลให้กับชีวิตได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง