สบส.แนะ "5 ส." ใช้บริการฟิตเนสปลอดภัย-ลดเสี่ยงโควิด

สังคม
13 ธ.ค. 65
10:57
165
Logo Thai PBS
สบส.แนะ "5 ส." ใช้บริการฟิตเนสปลอดภัย-ลดเสี่ยงโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.แนะผู้ใช้บริการฟิตเนส ยึดสุขบัญญัติ 5 ส. สังเกตอาการ สวมหน้ากากอนามัย ใส่ใจเว้นระยะห่าง สะอาดอยู่เสมอ และสิ่งของส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น ลดความเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ที่มีการผ่อนคลายสถานประกอบการต่าง ๆ เช่น สถานที่ออกกำลังกาย (ฟิตเนส) ได้มีมาตรการป้องกัน เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ให้บริการและผู้รับบริการทุกคน ซึ่ง สบส.แนะนำให้ปฏิบัติตามแนวทาง 5 ส. ได้แก่

  • สังเกตอาการ หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อย ควรงดใช้บริการ ป้องกันการแพร่กระจายโรค หากมีความเสี่ยงให้ตรวจเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK
  • สวมหน้ากากอนามัย สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ฟิตเนสหรือผู้ใช้บริการ ยกเว้นขณะออกกำลังกาย เพราะอาจได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ
  • ใส่ใจเว้นระยะห่าง เว้นระยะห่างจากผู้อื่น 1-2 เมตร หลีกเลี่ยงการพูดคุยโดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องเล่นพร้อมกัน หรือใกล้ชิดกัน
  • สะอาดอยู่เสมอ ล้างมือบ่อย ๆ ให้สะอาดหลังหยิบจับสิ่งของ และทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องเล่น
  • สิ่งของส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น กระบอกน้ำ ผ้าขนหนูเช็ดหน้า และไม่ควรวางผ้าขนหนูบนเครื่องเล่น

ขณะที่ นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า นอกจากผู้ใช้บริการที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกัน COVID-19 ผู้ให้บริการหรือผู้ดูแลฟิตเนส ต้องดูแลทำความสะอาดทั้งสถานที่ เครื่องมือ อุปกรณ์ในการออกกำลังกาย และจุดสัมผัสเสี่ยงต่าง ๆ เช่น เคาน์เตอร์ จุดนั่งพักรอ ลูกบิดประตู ราวจับ รวมถึงทำความสะอาดห้องน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และต้องจัดให้มีสบู่สำหรับล้างมือ หรือแอลกอฮอล์เจลอย่างเพียงพอ ต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี ให้เปิดประตูหรือหน้าต่างเป็นระยะ มีมาตรการในการเว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคนเข้าใช้บริการ โดยจัดให้มีระบบการลงทะเบียนจองคิวออนไลน์ รวมทั้งระบบชำระเงินออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง