คาดยอดจองเพิ่ม! โรงแรมในไทยเตรียมรับ นทท.จีน หลังประกาศเปิดประเทศ

เศรษฐกิจ
28 ธ.ค. 65
08:47
269
Logo Thai PBS
คาดยอดจองเพิ่ม! โรงแรมในไทยเตรียมรับ นทท.จีน หลังประกาศเปิดประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ค.ร.ม. เลื่อนพิจารณามาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 6" อีกครั้ง ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมในไทย เผยพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางในปีหน้า

หลังจากที่เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2565 จีน ประกาศเปิดประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับจากวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19

วันที่ 27 ธ.ค.2565 ผู้บริหารโรงแรมขนาดใหญ่ย่านวิภาวดีรังสิต ระบุเตรียมทบทวนแผนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง หลังจีนคลายล็อกเร็วกว่าที่คาดการณ์ รวมทั้งติดตามเงื่อนไขการเดินทางที่ชัดเจน

มั่นใจว่าโรงแรมพร้อมสนับสนุนมาตรการ ควบคุมการแพร่ระบาด
หากพบผู้ติดเชื้อระหว่างเข้ารับบริการ

หลังมีบทเรียนจากการระบาดระลอกแรก ทั้งจัดระบบคัดกรองผู้เข้าพัก กันพื้นที่ และส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาลตามมาตรฐานสาธารณสุข รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กรณีตรวจพบเชื้อก่อนเดินทาง สามารถเลื่อนระยะเวลาเข้าพักได้ คาดว่าหากนักท่องเที่ยวจีนสามารถเดินทางออกต่างประเทศได้ จะช่วยเพิ่มอัตราเข้าพักเพิ่มขึ้นอีก 100%

"คลัง"คาดท่องเที่ยวไทยโต ขณะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ขณะเดียวกัน ภาคการโรงแรมยังคงทำตลาด นักท่องเที่ยวไทย และคาดหวังให้รัฐบาลผ่อนปรนเงื่อนไขการใช้สิทธิจังหวัดเดียวกับภูมิลำเนาบัตรประชาชน หลังโครงการเราเที่ยวด้วยกันถูกปรับลดจำนวนสิทธิ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวธุรกิจโรงแรม ที่ถูกกระทบจากต้นทุนค่าไฟและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น จากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่ากระทรวงการคลังประเมินนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2566 จะเพิ่มขึ้น จาก 11 ล้านคน เป็น 22 ล้านคนโดยยังไม่ได้นับรวมนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจปีหน้า ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3-4 แม้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

กก.รับ "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 6" ถูกตัดงบ 

ส่วนการดำเนินโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน ระยะที่ 6" นั้นยังไม่ได้ข้อยุติ นายพิพัฒน์ รัชประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่าโครงการนี้ต้องถูกตัดลดงบประมาณดำเนินโครงการ เหลือเพียง 4,000 ล้านบาท จากกรอบวงเงินดำเนินการที่เสนอไป 8,700 ล้านบาท

ทำให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องกลับไปใช้ทบทวนรายการสิทธิในโครงการ ว่าควรคงสิทธิใด และปรับลดสิทธิใด ก่อนนำเข้าบรรจุในวาระการประชุม ค.ร.ม. สัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง