ทั่วโลกร่วมอาลัย "Proteo" ฮีโร่ 4 ขากู้ภัยตายในภารกิจตุรกี

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 66
12:22
3,515
Logo Thai PBS
ทั่วโลกร่วมอาลัย "Proteo" ฮีโร่ 4 ขากู้ภัยตายในภารกิจตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทั่วโลกร่วมอาลัย "Proteo" ฮีโร่ 4 ขากู้ภัยจากเม็กซิโก ตายในระหว่างภารกิจค้นหาผู้สูญหายในเหตุแผ่นดินไหวตุรกี หลังเข้าซากอาคารพร้อมบัดดี้ แต่อาคารพังถล่มได้รับบาดเจ็บ กระทรวงกลาโหมเม็กซิโก ออกแถลงการณ์จัดพิธีสดุดีความกล้าอย่างสมเกียรติ

วันนี้ (13 ก.พ2566) ทั่วโลกร่วมอาลัย "Proteo" (โปรเตโอ) สุนัขกู้ภัยจากประเทศเม็กซิโก ตายระหว่างปฏิบัติภารกิจในเมืองคาห์รามานมารัส ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ประเทศตุรกี 

มีรายงานว่าสุนัขกู้ภัยตัวนี้ตายในระหว่างเข้าไปค้นหาในซากอาคาร และเกิดอุบัติ เหตุซากอาคารถล่มลงมาจนบาดเจ็บสาหัส และทนพิษบาดแผลไม่ไหวหลังจากผ่านการปฐมพยาบาล ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมเม็กซิโก ประกาศข่าวร้ายบนบัญชีทวิตเตอร์ว่า

ขอบคุณสำหรับงานที่กล้าหาญของคุณ คุณทำงานของคุณสำเร็จแล้ว Proteo 

Proteo เป็น 1 ในสุนัขค้นหากู้ภัย 10 ตัว และทีม 145 คนจากเม็กซิโกที่ส่งไปช่วยตุรกีในเหตุแผ่นดินไหว สุนัขค้นหากู้ภัยเม็กซิโก มีชื่อเสียงในการค้นหา จากผลงานที่ผ่านมาหลายครั้ง ในตุรกีนั้นได้ช่วยชีวิต 2 คน จากซากตึกจากการปฏิบัติงานล่าสุด

ขณะที่โลกออนไลน์ทั้งในเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ร่วมแชร์ภาพประทับใจของ Proteo มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation ร่วมสดุดีวีรกรรม K9 Proteo K9 ผู้กล้าจากเม็กซิโก

รัฐบาลเม็กซิโก ไว้อาลัยเมื่อเช้าวันที่ 11 ก.พ.การเสียชีวิตของ Proteo ซึ่งเป็นหนึ่งในสุนัข 10 ตัวที่ประเทศส่งไปยังตุรกี เพื่อช่วยในการค้นหาและช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว ในเมือง คาห์รามานมารัส ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตุรกี
K9 USAR Thailand ขอไว้อาลัยกับการจากไปของผู้กล้าในครั้งนี้ พวกเราทุกคนจะสานต่อปณิธานอันแกร่งกล้าของ K9 Proteo และจะจดจำเรื่องราวความดีงามตลอดการช่วยชีวิตมนุษย์ของ K9 Proteo ตลอดไป

รู้จัก Proteo ฮีโร่ 4 ในภารกิจตุรกี

ข้อมูลจากเพจ Poetry of Bitch ระบุว่า Proteo เป็นชื่อของสุนัขกู้ภัยพันธุ์เบลเยียมเชพเพิร์ดจากเม็กซิโก บัดดี้ของ Proteo ที่ทำงานร่วมกันเป็นทหารชื่อ Villeda เขาบอกว่า Proteo เป็นเหมือนเพื่อนสนิทของเขา มันเป็นสุนัขที่แข็งแรง ว่องไว และไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ สมกับเป็นสุนัขที่ฝึกฝนมาเพื่อภารกิจนี้

เมื่อตุรกีเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ หลายประเทศส่งหน่วยกู้ภัยมาช่วยค้นหาผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในซากอาคาร เม็กซิโกก็ส่งหน่วยกู้ภัยมาเช่นกัน มีทั้งกำลังพลจากกองทัพและสุนัขกู้ภัยอีก 16 ตัว หนึ่งในนั้นคือ Proteo

Proteo ทุ่มเทปฏิบัติภารกิจเคียงบ่าเคียงไหล่มนุษย์ตั้งแต่วันแรกที่มาถึง และสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้หลายราย

แม้จะไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการตายของ Proteo อย่างเป็นทางการ แต่หลายสื่อรายงานว่าระหว่างที่ Proteo ปฏิบัติภารกิจในเหมือง Adiyaman มันพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัย 2คน แต่เกิดเหตุดินถล่มทำให้มันได้รับบาดเจ็บสาหัสและจากไปในเวลาต่อมา

Villeda บอกว่าเขาเสียใจมากที่ Proteo จะไม่ได้กลับเม็กซิโกพร้อมเขา ขอให้ Proteo รับรู้ว่าเขาภูมิใจในตัวมันมากและจะไม่มีวันลืมมัน แล้วสักวันเราจะได้เจอกันอีกครั้ง

หน่วยกู้ภัยเม็กซิโกได้จัดพิธีเล็ก ๆ ขึ้นในตุรกีเพื่อไว้อาลัยและสดุดีความกล้าหาญของ Proteo อย่างสมเกียรติเท่าที่พวกเขาจะสามารถทำได้ในสถานการณ์นี้ พวกเขาบอก Proteo ว่า “ไม่ต้องห่วงนะ นายบรรลุภารกิจแล้ว”

นอกจากนี้ ทางการตุรกีออกแถลงการณ์ขอบคุณและไว้อาลัย Proteo ศิลปินชาวตุรกีหลายคนก็พากันสร้างสรรค์รูปภาพเพื่อแสดงความขอบคุณต่อ Proteo

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง