เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ เลือกตั้งล่วงหน้า พลังเปลี่ยนประเทศ

การเมือง
8 พ.ค. 66
15:43
733
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : วิเคราะห์ เลือกตั้งล่วงหน้า พลังเปลี่ยนประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้อุณหภูมิหลายจังหวัด เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2566 วันเลือกตั้งล่วงหน้า จะทะลุเกิน 40 องศาเซลเซียส แต่เปลวแดดและความร้อน ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการออกไปสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าของคนไทยจำนวนไม่น้อย

บางหน่วยเลือกตั้งอาจจะมีรถติดเป็นแพยาวเหยียด โดยเฉพาะในเขตที่เป็นสถานศึกษา และอีกหลายหน่วยเลือกตั้ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จะมีคนเป็น “ลมแดด” เพราะอากาศที่ร้อนระอุ หลายสิบคน แต่ไม่ได้ทำให้คนที่ไปรอเข้าคิวใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าคนอื่น ๆ ถอดใจ

แต่ทางตรงกันข้าม ต้องยอมรับว่า เป็นปรากฏการณ์เกินความคาดหมาย ที่ผู้คนออกไปใช้สิทธิคับคั่งมาก จนหลายหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าแน่นขนัด จนทวิตเตอร์ #เลือกตั้งล่วงหน้า ขึ้นอันดับ 1 เมื่อวานนี้ 686 K

บางหน่วยเลือกตั้ง อาจโชคดีที่อยู่ในห้องแอร์ อย่างที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ย่านสยามสแควร์ ใจกลางกรุงเทพฯ ที่มียอดคนลงทะเบียนใช้สิทธิรอเลือกตั้งมากเป็นอันดับ 2 ของทั้งประเทศ รวมประมาณ 4 หมื่นคน จนระบบคิวอาร์โค้ดล่มตั้งแต่เช้า แต่สุดท้าย พบว่ามีคนไปใช้สิทธิ์มากถึง 94 % ของผู้ลงทะเบียน

ส่วนหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่มียอดคนลงทะเบียนใช้สิทธิมากที่สุด 5.2 หมื่นคน และเป็นหนึ่งจุดที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ เดินทางไปตรวจเยี่ยมดูแลความเรียบร้อย ก็ไม่น้อยหน้า

ผู้คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ไป #เลือกตั้งล่วงหน้า ที่สนามพารากอน วันที่ 7 พ.ค.2566

ผู้คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ไป #เลือกตั้งล่วงหน้า ที่สนามพารากอน วันที่ 7 พ.ค.2566

ผู้คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ไป #เลือกตั้งล่วงหน้า ที่สนามพารากอน วันที่ 7 พ.ค.2566

ผู้คนหลากหลายวัยเข้าแถวรอใช้สิทธิเนืองแน่น ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว และความตื่นตัวของคนไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือช่วงใกล้ปิดหีบ ยังได้เห็นผู้คนวิ่งแข่งกับเวลา เพื่อเข้าไปคูหาเลือกตั้งให้ได้ทันก่อนเวลา 17.00 น. ซึ่งสภาพเดียวกันนี้ มีให้เห็นในอีกหลายหน่วยเลือกตั้งกระจายทั่วประเทศ

ด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการตื่นตัวของประชาชนคนไทย ที่ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากเผชิญหน้ากับความยากลำบากในช่วงที่ผ่านมา ทั้งโควิด-19 ตกงาน ขาดรายได้ เจอปัญหาเศรษฐกิจรอบด้าน ราคาน้ำมันแพง ข้าวของขึ้นราคา จึงคาดหวังว่าการเลือกตั้ง จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่ตัวเองประสพและคาดหวัง

ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเห็นการเมืองไทยพลิกโฉมหน้า เกิดการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งความจริงได้ส่งสัญญาณล่วงหน้ามาแล้ว จากผลโพลและกระแสนิยมในพื้นที่ รวมทั้ง “กลุ่มคนรุ่นใหม่” ซึ่งครั้งนี้เสียงดัง และแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างเข้มข้น

การนำโด่งของ 2 พรรคการเมือง ในซีกเสรีนิยม หรือฝ่ายค้านเดิม ทั้งเพื่อไทยและก้าวไกล นับวันยิ่งทิ้งห่างขั้วอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลเดิม กระทั่งถูกนำไปขยายผลชัดเจนว่า ผู้คนอยากได้รัฐบาลใหม่จากซีกฝ่ายค้านเดิม ไม่เอาแล้ว “ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดทนายก ฯจากพรรครวมไทยสร้างชาติ

ประชาชนไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่สยามพารากอน ขณะที่จุดนี้มีผู้ขอใช้สิทธิประมาณ 4 หมื่นคน

ประชาชนไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่สยามพารากอน ขณะที่จุดนี้มีผู้ขอใช้สิทธิประมาณ 4 หมื่นคน

ประชาชนไปเลือกตั้งล่วงหน้าที่สยามพารากอน ขณะที่จุดนี้มีผู้ขอใช้สิทธิประมาณ 4 หมื่นคน

จนแกนนำในพรรคในซีกรัฐบาล ต้องออกโรงโต้ ไม่ให้เชื่ออะไรมากมายกับโพล เพราะของจริงต้องรอดูในวันเลือกตั้ง เพื่อหวังกระตุกเตือนผู้คน และหวังลุ้นให้คะแนนวันเลือกตั้งจริงพลิกผันไปจากผลโพล ซึ่งไปสอดคล้องกับกฎเหล็กของกกต.ที่ห้ามทำโพลหรือเผยแพร่ผลโพลก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน

ไม่เพียง #เลือกตั้งล่วงหน้า จะขึ้นอันดับ 1 ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกเขต แต่ยังมี #กกต.มีไว้ทำไม ฮิตติดอันดับ 3 ก่อนจะทะลุหลัก 7 แสนคน หลังจากเกิดสาระพันปัญหากับการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า อันเป็นผลจากกระแสดราม่า จากการทำงานผิดพลาดของ กกต.บ้าง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) หรือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง บ้าง

เช่น กรณีกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิดพลาด รวมทั้งเขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดที่จังหวัดนนทบุรี

ยังไม่นับรวมความผิดพลาดบกพร่องอีกหลายเรื่อง ในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้พลอยฟ้าพลอยฝน กกต.โดนวิพากษ์และโดนขุดที่มากันจ้าละหวั่น

สัญญาณความตื่นตัวของผู้คนในการเลือกตั้งล่วงหน้า แม้ผลการโหวตจะยังไม่ทราบผล เพราะต้องเก็บไว้อย่างดี รอเอาไปนับรวมในวันเลือกตั้งจริง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ได้ส่งผลไปถึงพรรคการเมืองและนักการเมืองจำนวนไม่น้อย รวมทั้งแคนดิเดตนายกฯ บางคน ต้องร้อนๆหนาวๆ นอนไม่หลับอย่างที่บางคนยอมรับไว้ ในช่วงก่อนหน้านี้

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2566: เช็กกระแส "พี่ตู่" ขอเสียงภาคใต้ มั่นใจกวาดเก้าอี้ตั้งรัฐบาล

เลือกตั้ง2566: กกต.น้อมรับผิดเลือกตั้งล่วงหน้าปัญหายับ-ยันไม่มีคะแนนตกน้ำ

เลือกตั้ง2566 : เช็กก่อนกา ! 67 พรรคที่ชอบ-เบอร์อะไร

เลือกตั้ง 2566 : ล่าชื่อถอดถอนกกต.ทะลุ 1 ล้านคน-สารพัดปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง