เลือกตั้ง2566 : กกต.ยืนยันให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย ปมสอบ "พิธา" ถือหุ้นสื่อ

การเมือง
11 พ.ค. 66
15:50
972
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : กกต.ยืนยันให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย ปมสอบ "พิธา" ถือหุ้นสื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กกต. แจงกรณีคลิปเจ้าหน้าที่ กกต. กาบัตรลงคะแนนเป็นข้อมูลเท็จ ขณะเดียวกัน กกต.ยืดเวลาเห็นชอบใช้งบกลางแก้ปัญหาค่าไฟแพง ให้ ก.พลังงาน สำเนางบประมาณส่งข้อมูลเพิ่ม ย้ำปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อไอทีวี ต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

วันนี้ (11 พ.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ระบุภาพรวมการจัดการเลือกตั้งว่า ขณะนี้ กกต.ได้ส่งบัตรเลือกตั้งไปยัง 400 เขตแล้ว รวมทั้งได้ส่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ไปยังทั้ง 400 เขต ส่วนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะทยอยส่ง

แจงคลิป จนท.กาบัตรลงคะแนน ข้อมูลเท็จ

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีพบการส่งต่อข้อมูลบิดเบือนทางอินเทอร์เน็ตว่า ขณะนี้ กกต.พบข่าวเท็จจำนวนมากในอินเทอร์เน็ต รวมทั้งกรณีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่าเจ้าหน้าที่ทำการลงคะแนนลงบนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการบิดเบือนให้เข้าใจผิด เพราะความจริงแล้วเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เซ็นต์ส่งมอบบัตรตามกฎหมายด้านหน้าซองและได้มีการบันทึกภาพต่าง ๆ ไว้เป็นหลักฐานในการทำงานเพื่อความโปร่งใส ทั้งนี้ขอทุกฝ่ายช่วยกันทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่าใช้วิธีการบิดเบือนทำลายบรรยากาศเลือกตั้ง

ยืดเวลาเห็นชอบใช้งบกลางแก้ค่าไฟแพง

นายแสวง ยังระบุถึงกรณี ครม. เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานได้รับการจัดสรรงบประมาณสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินจำเป็น เพื่อดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาค่าไฟฟ้าราคาแพง โดย กกต. พิจารณาแล้วเห็นว่า กกต.ยังมีรายละเอียดและข้อคำถามที่ต้องการให้สำนักงบประมาณและกระทรวงพลังงานรายงานมาเพิ่มเติม ประกอบเป็นข้อมูลการพิจารณาของ กกต.ให้ครบถ้วนในประเด็นเกี่ยวกับเหตุผล ความจำเป็นเร่งด่วนและการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง และ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง ในการขอใช้งบกลาง

ทั้งนี้ได้ทราบจากผู้แทนกระทรวงพลังงานว่า หากมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งภายในวันที่ 15 พ.ค.2566 ก็ไม่ส่งผลต่อความเร่งด่วนในการดำเนินการ จึงมีมติให้สำนักงบประมาณและกระทรวงพลังงาน ชี้แจงข้อมูลความเห็นดังกล่าวคาดว่าจะส่งมายัง กกต. ภายในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) เพราะเป็นเรื่องด่วน และให้สำนักงานนำเรื่องข้อมูลเข้าที่ประชุมในช่วงเช้าของวันที่ 15 พ.ค.2566

ปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ ต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นายแสวง ระบุถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่น กกต. ตรวจสอบปมนายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี ว่า เรื่องนี้ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะมีการพิจารณาในครั้งช่วง คือ ช่วงก่อนวันเลือกตั้ง หลังวันเลือกตั้งและช่วงประกาศผลเลือกตั้งไปแล้ว

เรื่องนี้เป็นการร้องในประเด็นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ถ้าก่อนวันเลือกตั้ง กกต.ตรวจสอบแล้วถึงว่า ไม่มีคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามจะต้องยื่นต่อศาลฎีกา แต่ถ้าผ่านพ้นวันเลือกตั้งไปแล้ว กรณีเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม กกต.อาจดำเนินคดีอาญา เพราะเป็นการรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง

กรณีที่ 3 ถ้าประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้ว และถือว่าตัวผู้สมัครรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีสิทธิแล้วมาสมัครก็ต้องดำเนินการรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ให้พ้นจากสมาชิกภาพ ซึ่งเคยดำเนินการมาแล้วหลังกรณีมีลักษณะนี้ กระบวนการทั้งหมดเลยเกิดความเป็นธรรมต่อผู้ร้องผู้ถูกร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : เปิด 46 หุ้นต้องห้าม! ที่นักการเมืองห้ามถือ

เตะตัดขา สกัด "พิธา" นั่งนายกฯ

เลือกตั้ง2566 : กกต.กำชับ ผอ.กกต.จังหวัด คุมเข้มเลือกตั้ง 14 พ.ค.

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" ไม่กังวลปมหุ้น ITV แจงเป็นของกองมรดก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง