จับกระแสการเมือง : วันที่ 12 มิ.ย.2566 "ประเด็นหุ้น ITV"

การเมือง
12 มิ.ย. 66
18:02
973
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 12 มิ.ย.2566 "ประเด็นหุ้น ITV"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอลัมน์ : จับกระแสการเมือง ประจำวันจันทร์ที่ 12 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมทุกความเคลื่อนไหวทางการเมือง

จับกระแสการเมือง ประจำวันที่ 12 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็น "หุ้นไอทีวี" ที่เป็นกระแสร้อนแรงของวันนี้

- เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มิ.ย.2566) เมื่อ น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้รายงานข่าวและเปิดคลิปวีดีโอบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบว่า ไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุมในรายการข่าว 3 มิติ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

ขณะที่นายกิตติ สิงหาปัด พิธีกรรายการข่าว 3 มิติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพเอกสารบันทึกการประชุม เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ระบุว่า นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น สอบถามว่า "ไอทีวี" มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่ออยู่หรือไม่ ประธานในที่ประชุม ตอบว่า "ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ"

อ่านข่าว : "ฐปณีย์" เปิดคลิปประชุมผู้ถือหุ้น ITV พบข้อมูลไม่ตรงเอกสาร

แต่ในคลิปการประชุมที่เปิดเผยในรายการเมื่อคืนนี้ นายภาณุวัฒน์ หนึ่งในผู้ถือหุ้น ถามว่า "มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ" ขณะที่นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานที่ประชุม ตอบว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน"

ภาพ : facebook สมชัย ศรีสุทธิยากร

ภาพ : facebook สมชัย ศรีสุทธิยากร

ภาพ : facebook สมชัย ศรีสุทธิยากร

- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เตือน ระบุหากรายงานการประชุมเป็นเท็จ คนลงนามในรายงานการประชุม งานเข้าแน่นอน

- นายชวลิต เลาหอุดมพันธ์ อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความกรณีการทำเอกสารบันทึกการประชุมเป็นเท็จ มีโทษตามกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หากเป็นการกระทำเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี ปรับ 100,000-200,000 บาท ส่วนการแจ้งหรือให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7-10 ปี และปรับตั้งแต่ 140,000-200,000 บาท

ภาพ : facebook อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

ภาพ : facebook อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

ภาพ : facebook อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

- นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า จะมีการแถลงข่าวเรื่องหุ้น ITV ในช่วงบ่ายวันนี้ อ้างมีขบวนการสมคบคิด ตั้งแต่ส่งลูกน้องไปประชุม และผู้รับไปร้องเรียน

- นายสรกล อดุลยานนท์ หรือ คอลัมน์นิสต์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม "หนุ่มเมืองจันท์" โพสต์ตั้งข้อสังเกต หลัง ผู้สื่อข่าวเปิดคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี คาดมี 3 ฝ่ายร่วมสร้างเอกสาร

อ่านข่าว : "หนุ่มเมืองจันท์" ตั้งข้อสังเกตคาดมี 3 ฝ่ายร่วมสร้างเอกสาร กรณีหุ้น ITV

 บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือชี้แจง กรณีหุ้นไอทีวี

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือชี้แจง กรณีหุ้นไอทีวี

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือชี้แจง กรณีหุ้นไอทีวี

- นายคิมห์ สิริทวีชัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTOUCH ทำหนังสือชี้แจง ว่า ตามที่มีข่าวที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) (ไอทีวี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ INTOUCH ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 52.92% ปรากฏตามสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมผู้ถือหุ้นของไอทีวีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่สนใจต่อสาธารณชนจำนวนมากในขณะนี้

ทางบริษัทได้รับทราบข้อมูล และได้ให้ทางคณะกรรมการและฝ่ายจัดการของไอทีวี ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว : INTUCH จ่อถกด่วนปมบันทึกเอกสารหุ้น ITV "สมชัย" แนะมอบหลักฐานให้กกต.
             นักวิชาการเปิดชื่อ 5 กรรมการ ITV ตั้งข้อสังเกต ITV ไม่มีคนทำงานนานแล้ว

- นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ทางพรรคก้าวไกลพร้อมจะสู้คดีทุกรูปแบบ แม้ว่าจะมีกระบวนการทางการเมืองที่จะทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากมีบุคคลบางกลุ่มที่จะขาดผลประโยชน์หากพรรคก้าวไกลได้จัดตั้งรัฐบาล โดยที่ไม่คำนึงถึงเจตจำนงของประชาชนที่ได่เลือกพรรคก้าวไกลมาให้จัดตั้งรัฐบาลก็ตาม และเชื่อว่าคลิปวิดีโอการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวีดังกล่าวไม่มีการตัดต่อ 

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

- นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยหากมีการทำเอกสารปลอม แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลด้วย พร้อมย้ำว่า หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 ก็เป็นกำลังใจให้ และต้องให้เกียรติกัน

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

- นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงจี้ไอทีวี เปิดคลิปประชุมผู้ถือหุ้นฉบับเต็ม พร้อมระบุมีการเป็นขบวนการ มีตัวบงการใหญ่กว่าอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ตอบไม่ชัดหลักฐานคลิปจะหักล้างได้หรือไม่ แต่มีนัยในขบวนการขวางการจัดตั้งรัฐบาล

อ่านข่าว : คำต่อคำ "ชัยธวัช " แถลงปมพบพิรุธ "ฟื้นชีพ ITV" สกัดตั้งรัฐบาล

- ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค วันนี้เวลา 14.05 น. ภายหลังจากเข้าร่วมประชุมกับกรรมการบริหารพรรค นายพิธา ได้เดินทางออกจากพรรคไปทันที โดยการเปลี่ยนรถอีกคัน จากเดิมช่วงเช้า เปลี่ยนจากรถตู้สีขาวและเข้าพรรคมาด้วยรถสีแดง และตอนออกจากพรรครถตู้สีขาวซึ่งเป็นรถประจำตัวของนายพิธา ขับออกไปก่อน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

จากนั้นนายพิธาได้ขึ้นรถเก๋ง สีดำจากชั้น 2 ลานจอดรถนั่ง และนั่งออกไปจากพรรคทันที ซึ่งผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่านายพิธา นั่งอยู่บริเวณเบาะหลังรถของรถ โดยผ่านไปไม่ถึง 5นาที รถเก๋งสีดำกลับเข้ามาที่ทำการพรรค คาดว่า น่าจะไปส่งนายพิธา เพื่อขึ้นรถประจำตัวเดินทางออกไป

- นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงเรื่องนี้ มีคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ของ กกต. รับผิดชอบอยู่แล้ว เนื่องจากได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ขึ้นมาพิจารณาคดีคุณสมบัติในส่วนของคดีอาญา ตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ฝ่าฝืนลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้นคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน คงจะเรียกข้อมูลดังกล่าว จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาพิจารณา ในส่วนนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"คิมห์ สิริทวีชัย" ผู้ลงนามบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV

"นิกม์ แสงศิรินาวิน" เป็นใคร ในเกมหุ้น ITV เผือกร้อน "ก้าวไกล"

เปิดผู้ถือหุ้นใหญ่ “ไอทีวี” แล้วก็พบ "งูกินหาง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง