หนุ่มถูกหลอกผ่าน TikTok ชวนเทรดหุ้น สูญเงิน 3.5 ล้านบาท

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 66
15:04
6,155
Logo Thai PBS
หนุ่มถูกหลอกผ่าน TikTok ชวนเทรดหุ้น สูญเงิน 3.5 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายร้องตำรวจไซเบอร์ หลังถูกมิจฉาชีพหลอกผ่าน TikTok ชวนทำภารกิจ ลงทุนเทรดหุ้นเพียง 3 วัน สูญเงิน 3.5 ล้านบาท

วันนี้ (15 มิ.ย.2566 ) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมผู้เสียหายจากกรณีผู้ก่อเหตุหลอกให้ถ่ายคลิปลง TikTok หาได้รายได้เสริม ต่อมาถูกหลอกให้ลงทุนและเทรดหุ้น จนสูญเสียเงินกว่า 3.5 ล้านบาท เพียง 3 วัน หลังรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความ และยื่นเรื่องต่อ พล.ต.ท. วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.)

นายเอก ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ปกติเล่น TikTok มียอดคนติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีคนโทรศัพท์เข้ามาหา อ้างว่าเป็นฝ่ายบริการจากแอปพลิเคชัน TikTok ต่อมาทักแชทมา พร้อมชวนให้ถ่ายคลิป โดยจะให้คลิปละ 15 บาท จึงลองส่งคลิปไปให้ 3 คลิป ปรากฏว่าได้เงินตอบแทนกลับมาจริง

ต่อมาผู้ก่อเหตุได้ชวนให้ลงทุน อ้างจะได้กำไรมากกว่าทำคลิป โดยลงทุนครั้งแรก 100 บาท จะได้เงินคืน 130 บาท ถ้าลงทุน 200 บาท ก็จะได้ 260 บาท ก่อนแนะนำให้สมัครเข้าลิงก์ในโปรแกรมของผู้ก่อเหตุ เป็นเงิน 500 บาท เพื่อเป็นแพลตฟอร์มในการโอนเงินผ่านระบบลิงก์ จากนั้นทางผู้ก่อเหตุได้ชักชวนให้ลงทุนเทรดหุ้น โดยจะได้ผลตอบแทน 60% จึงลงครั้งแรก 5,900 บาท ได้กำไรกลับมาอยู่ในบัญชี จึงได้เริ่มลงทุนไปอีกเป็นครั้งที่ 2 จำนวน 19,000 บาท และครั้งที่ 3 จำนวน 250,000 บาท

ผู้ก่อเหตุ อ้างว่าผู้เสียหายทำผิดขั้นตอน รวมทั้งให้เสียค่าภาษี ค่าธรรมเนียม จึงจะถอนเงินได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปอีกหลายแสนบาท จนกระทั่งวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยอดเงินโอนไป 3,500,000 บาท แต่ไม่สามารถถอนเงินคืนได้ จนรู้สึกว่าน่าจะถูกหลอก

ด้าน ผบช.สอท. กล่าวว่า จะเร่งให้ตำรวจไซเบอร์สอบปากคำผู้เสียหาย และดูเส้นทางการเงิน เพราะบางครั้งผู้ก่อเหตุแปลงทรัพย์เป็นเงินดิจิทัล ส่วนพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุเป็นลักษณะหลอกทำภารกิจ ทำงานเสริม การลงทุน สุดท้ายคือหลอกโอนเงิน จึงอยากเตือนภัยว่าอย่าหลงเชื่อคนในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ทาง บช.สอท.จะประสานกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการอายัดบัญชีให้เร็วขึ้น และเพิ่มมาตรการป้องกันและปราบปรามให้มากขึ้น

ขณะที่นายรณณรงค์ กล่าวว่า การดำเนินคดีคงต้องติดตามจากบัญชีม้าก่อน กรณีนี้ยังไม่มั่นใจว่าขบวนการนี้ผู้ก่อเหตุอยู่ประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ จึงฝากความหวังไว้กับตำรวจไซเบอร์ให้ช่วยติดตาม เพราะมีผู้เสียหายลักษณะนี้จำนวนมาก และฝากเตือนประชาชนว่างานง่ายได้เงินดีไม่มีอยู่จริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง