เปิดใจ "สัตวแพทย์" ภารกิจ 5 ชม.บนเที่ยวบิน IL-76 ดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 66
07:52
5,536
Logo Thai PBS
เปิดใจ "สัตวแพทย์" ภารกิจ 5 ชม.บนเที่ยวบิน IL-76 ดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดใจนายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ สัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง หนึ่งในทีมคนไทยที่อยู่กับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" บนเที่ยวบิน IL-76
เป็นความกดดันที่ต้องทำตามแผนให้มากที่สุด เป็นความกดดันที่เราต้องทำให้ได้ตามแผน แต่ไม่ได้กลัว

นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง 1 ใน 5 ทีมคนไทยที่อยู่กับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" บนเที่ยวบิน IL-76 ยอมรับว่า กดดันในภารกิจครั้งนี้ เพราะถือเป็นภารกิจแรกในการขนย้ายช้างทางอากาศข้ามประเทศ

เที่ยวบิน IL-76 พา

เที่ยวบิน IL-76 พา

เที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับประเทศไทย

แม้จะมีประสบการณ์เคลื่อนย้ายช้างด้วยรถยนต์มาหลายครั้ง แต่ด้วยพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นช้างที่มีอายุถึง 30 ปี ประกอบกับการบาดเจ็บที่ขา และยังต้องยืนตลอดการเดินทางที่ใช้เวลาเกือบ 20 ชั่วโมง นับตั้งแต่การเตรียมตัวออกจากสวนสัตว์ Dehiwala จนมาถึงสนามบินในกรุงโคลัมโบ กระทั่งถึงศูนย์กักและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง

อ่านข่าว : สู่อ้อมกอดแผ่นดินแม่ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทยแล้ว

นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ เล่าว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ ค่อนข้างนิ่ง มีเพียงช่วงที่เครื่องบินจะ Take-Off ซึ่งเครื่องมีเสียงดังมากและจนกว่าเครื่องบินจะถึงระดับเพดานบิน เขาร้องเสียงดัง วิธีการทำให้พลายนิ่งๆ คือดูอาการ ซึ่งโชคดีที่พลายไม่มีอารมณ์หงุดหงิด

นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ

นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ

นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ

วินาทีที่พลายศักดิ์สุรินทร์ก้าวขาขวาถอยหลังออกจากกรงที่เดินทางไกลมาก ดีใจมาก ภารกิจที่ได้รับมอบหมายลุล่วงแล้ว ทั้งช้างและคนปลอดภัย จากนี้จะส่งต่อภารกิจให้กับทีมที่ดูแลรักษา

นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ กล่าวว่า ตอนที่อยู่บนเครื่องบิน ถ้าพลายศักดิ์สุรินทร์ตื่นจะให้อาหารที่เตรียมไว้ เพื่อให้กินคลายเครียดและคอยเช็กอาการเรื่อยๆ ส่วนควาญจะอยู่กับช้างตลอด ให้เขารู้ตลอดว่ามีคนอยู่ด้วย เพราะบนเครื่องบินก็มีทั้งเสียง พลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในกรงอาจไม่เห็นอะไร การส่งเสียงพูดคุยก็ทำให้ช้างอุ่นใจ

ขบวนขนย้าย

ขบวนขนย้าย

ขบวนขนย้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากสนามบินเชียงใหม่ เดินทางไปสถาบันคชบาลฯ ลำปาง

ความประทับใจกับ "พลายศักดิ์สุรินทร์"

นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ กล่าวว่า ประทับใจตรงที่เป็นช้างที่ทำงานด้วยไม่ยาก เราประเมินหลายอย่าง วางแผนการทำงานกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ถือเป็นช้างที่ไม่ตื่นกลัว ทำให้การทำงานราบรื่นเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ดีใจและเชื่อว่าพลายศักดิ์สุรินทร์น่าจะปรับตัวได้กับเมืองไทย อีกอย่างก่อนเดินทางได้รับปากกับคนศรีลังกาว่าจะดูแลช้างเชือกนี้และจะดูแลอย่างดีต่อไป

อ่านข่าว : ชาวศรีลังการ่วมทำบุญส่ง "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย

พลายศักดิ์สุรินทร์ เดินออกจากกรงที่สถาบันคชบาลฯ ลำปาง

"พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินออกจากกรงที่สถาบันคชบาลฯ ลำปาง

"พลายศักดิ์สุรินทร์" เดินออกจากกรงที่สถาบันคชบาลฯ ลำปาง

ยอมรับกดดัน-ดีใจภารกิจลุล่วง

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์ขจรพัฒน์ ยอมรับว่าในภารกิจครั้งนี้เป็นความกดดันที่ต้องทำตามแผนให้มากที่สุด เป็นความกดดันที่เราต้องทำให้ได้ตามแผน แต่ไม่ได้กลัว

ระหว่างการเดินทางทำตามวิชาชีพที่ได้เรียนมาและมีประสบการณ์การย้ายช้างบ้าน ซึ่งตนเองเดินทางไปเป็นทีมเสริมในช่วงหลังและโชคดีที่ไปทันช่วงการซ้อมขนย้าย จึงรู้ว่าจุดเสี่ยงมีตรงไหนบ้าง แล้วนำมาวิเคราะห์หารืออุดช่องโหว่ เพื่อให้ออกมาเป็นแพลนที่ดีที่สุดและสามารถปฏิบัติได้จริง โดยต้องมีแผนสำรอง A B C เพราะการปฏิบัติงานครั้งนี้มีเวลาจำกัด

สัตวแพทย์และควาญช้างช่วยกันดูแล

สัตวแพทย์และควาญช้างช่วยกันดูแล

สัตวแพทย์และควาญช้างช่วยกันดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์"

สำหรับจุดเสี่ยง คือ การนำช้างขึ้นรถ การเปลี่ยนรถ ที่สนามบินมีการเปลี่ยนรถ 2 คัน การยกกรงช้างขึ้น ช้างอาจจะตื่นตกใจระหว่างโหลดเข้าเครื่องบิน และหากเกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงจะแก้ไขอย่างไร แต่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

ทีมพยายามอุดจุดเสี่ยงทั้งหมด ทุกขั้นตอนต้องเป๊ะเพื่อลดความเสี่ยงกับช้าง ตอนนี้เห็นพลายศักดิ์สุรินทร์ออกจากกรงอย่างปลอดภัยและจะใช้ชีวิตในบั้นปลายได้ ดีใจที่สุด
พลายศักดิ์สุรินทร์ ใช้ชีวิตในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลฯ ลำปาง

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ใช้ชีวิตในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลฯ ลำปาง

"พลายศักดิ์สุรินทร์" ใช้ชีวิตในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคช้าง สถาบันคชบาลฯ ลำปาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ 1 ปีภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน

ใครบ้างบนเที่ยวบิน IL-76 พา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน

สำรวจจุดกักโรค-บ้านใหม่ศูนย์ช้างลำปางรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย 2 ก.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง