ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีในปากีสถาน ตาย 44 คน คาดฝีมือกลุ่มไอเอส

ต่างประเทศ
31 ก.ค. 66
07:48
624
Logo Thai PBS
ระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีในปากีสถาน ตาย 44 คน คาดฝีมือกลุ่มไอเอส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในปากีสถานใกล้กับชายแดนอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 คน บาดเจ็บมากกว่าร้อยคน สันนิษฐานอาจเป็นฝีมือของกลุ่มไอเอส

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2566 เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เมืองบาจูร์ จังหวัดไคเบอร์ปักตุนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศปากีสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน ในระหว่างที่มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองของหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล

ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายจุดชนวนระเบิดใกล้กับเวทีปราศรัย แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน ผู้บาดเจ็บที่อาการสาหัสส่วนหนึ่งถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ เพื่อไปรักษาในโรงพยาบาลที่เมืองเปชวาร์

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ ซึ่งการสันนิษฐานเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มไอเอสที่มักก่อเหตุโจมตีบ่อยครั้ง

อีกประเด็นหนึ่งคือ การโจมตีอาจมีสาเหตุมาจากเรื่องการเมือง เนื่องจากในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ปากีสถานจะต้องยุบสภาเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือน ต.ค.หรือ พ.ย. ซึ่งพรรคการเมืองต่างๆ เริ่มจัดการรณรงค์หาเสียงแล้ว

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคง มองว่า การโจมตีครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ความรุนแรงโดยกลุ่มก่อการร้ายที่มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพ และอาจนำไปสู่การเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

อ่านข่าวอื่นๆ

อิทธิพลไต้ฝุ่นทกซูรี "ฝูเจี้ยน" เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 60 ปี

อิทธิพลทกซูรีทำ "เรือล่ม" ทะเลสาบฟิลิปปินส์ พบตายแล้ว 23 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง