ระทึก! "กรดไนตริก" รั่วไหล เตือนสูดดมควันเสี่ยงอันตราย

อาชญากรรม
2 ส.ค. 66
20:09
3,364
Logo Thai PBS
ระทึก! "กรดไนตริก" รั่วไหล เตือนสูดดมควันเสี่ยงอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลในบ้านหลังหนึ่ง เขตประเวศ กทม. โดยมีกลุ่มควันสีเหลือง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นกรดไนตริก

วันนี้ (2 ส.ค.2566) ศูนย์วิทยุพระราม 199 รับแจ้งจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเฉลิมพระเกียรติ เหตุสารเคมีรั่วไหล ภายในซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 25 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม.

เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยเฉลิมพระเกียรติ เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่ามีถังใส่สารเคมีประเภท "กรดไนตริก" จำนวน 4 ถัง น้ำหนักถังละประมาณ 35 กิโลกรัม และพบกลุ่มควันสีเหลืองจำนวนมาก ชุดเก็บกู้สารเคมีและวัตถุอันตราย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องใส่ชุดป้องกันอย่างแน่นหนา

เบื้องต้น มีรายงานว่าบ้านหนึ่งเก็บสารเคมีดังกล่าวจำนวน 120 ลิตร แต่รั่ว 1 ถังขนาด 30 ลิตร

ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง เล่าว่า เวลาประมาณ 15.00 น. สังเกตเห็นกลุ่มควันสีเหลืองลอยออกมาจากบ้านที่เกิดเหตุและมีเสียงฟู่ ชาวบ้านจึงพากันใส่หน้ากากอนามัยและวิ่งออกห่างจากจุดเกิดเหตุ โดยมีอาการแสบตาและแสบจมูก ขณะที่เจ้าของบ้านได้ขึ้นไปอยู่บนระเบียงชั้น 3 ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ด้านนายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมี ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีเอสออนไลน์" ว่า กรดไนติก หรือ กรดดินประสิว เป็นกรดอันตราย หากสัมผัสจะทำให้เกิดแผลไหม้ขั้นรุนแรง และสารละลายที่มีกรดไนตริกมากกว่า 86% เรียกว่า fuming nitric acid สามารถกัดกร่อนโลหะได้ และห้ามสูดดมเข้าไป

กรดไนตริก ถ้ารั่วไหลจะมีสีเหลืองเป็นควันออกมา แนะนำว่าห้ามเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ เพราะถ้าในพื้นที่ปิดโอกาสสูดดมและอันตรายถึงขั้นหมดสติได้

ส่วนผู้อยู่บ้านใกล้ไม่ต้องอพยพ แต่แนะนำป้องกันระบบทางเดินหายใจ โดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดปิดจมูก ส่วนการเก็บกู้ต้องใช้ปูนขาวสัดส่วน 1.5 กก.ต่อ 1 ลิตรของกรด และไม่แนะนำใช้ขี้เลื่อยเพราะจะทำให้กรดกัดกร่อนและเกิดการเผาไหม้ได้เอง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.เตือนห้ามใช้-ดื่มน้ำในรัศมี 500 ม.โกดังพลุมูโนะระเบิด

จ่อออกหมายจับ! เจ้าของโกดังพลุมูโนะ "วิโรจน์" แฉปมจ่ายส่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง