พายุ "ฮิลารี" ทำฝนกระหน่ำ "แคลิฟอร์เนีย" เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรง

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 66
07:16
491
Logo Thai PBS
พายุ "ฮิลารี" ทำฝนกระหน่ำ "แคลิฟอร์เนีย" เสี่ยงน้ำท่วมรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แคลิฟอร์เนีย" รับมือฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุฮิลารี แม้จะอ่อนกำลังลงจากเฮอร์ริเคนเป็นพายุโซนร้อน แต่คาดว่ายังมีความรุนแรงและอาจสร้างความเสียหายอย่างหนัก

วันนี้ (21 ส.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มมีฝนตกหนักและเริ่มมีน้ำขังบนท้องถนน โดยพบว่ามีรถยนต์หลายคันประสบอุบัติเหตุ รายงานล่าสุดระบุว่า ประชาชนในนครลอสแอนเจลิส มากกว่า 9,000,000 คน ได้รับการแจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน

แม้ว่าขณะนี้พายุฮิลารีจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน แต่คาดว่าพายุยังคงมีความรุนแรงและอาจทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิตในรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดา ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำฝนในวันที่ 20 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่นเพียงวันเดียว อาจมีปริมาณมากเท่ากับฝนที่ตกทั้งปี

ล่าสุด มีรายงานว่าเพียงไม่กี่ชั่วโมง พายุจะเคลื่อนถึงชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียและสถานการณ์อาจเลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียปริมาณน้ำฝนสูงกว่า 2 นิ้ว ซึ่งศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ คาดว่าอิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วม บางพื้นที่อาจมีปริมาณน้ำฝนสูง 3-6 นิ้ว ขณะที่บางพื้นที่อาจสูงถึง 10 นิ้ว

ทั้งนี้ พายุลูกนี้จะกลายเป็นพายุโซนร้อนลูกแรกที่พัดถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย นับตั้งแต่ปี 1939 หรือในรอบ 84 ปี

ประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียกักตุนอาหารและของใช้จำเป็น

ประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียกักตุนอาหารและของใช้จำเป็น

ประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนียกักตุนอาหารและของใช้จำเป็น

ก่อนหน้านี้ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมความพร้อมด้วยการกักตุนอาหารและของใช้ที่จำเป็น หลังจากผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้ของรัฐ

ส่วนที่เม็กซิโก ทางการส่งกำลังทหารประมาณ 19,000 นายไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากพายุลูกนี้ หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน เนื่องจากถูกกระแสน้ำพัดรถยนต์ นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ากว่า 800 คนและยานพาหนะอีกนับร้อยคันไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือหากเกิดเหตุไฟฟ้าดับ

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านหลังหนึ่งในรัฐโรดไอแลนด์ บันทึกภาพเหตุการณ์ขณะที่ต้นไม้หักโค่นล้มทับรถยนต์ และบางส่วนของตัวบ้านจนได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุทอร์นาโด มีความเร็วลมประมาณ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือเป็นพายุทอร์นาโดที่รุนแรงที่สุดของรัฐโรดไอแลนด์ นับตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.1986 หรือ 37 ปีที่แล้ว ส่งผลให้ทรัพย์สินและบ้านเรือนของประชาชนในเส้นทางของพายุเสียหายอย่างหนัก

อ่านข่าวอื่นๆ

"แคนาดา" อพยพ 35,000 คนหนีไฟป่าในรัฐบริติช โคลัมเบีย

เยอรมนีเร่งสอบสวนคดี "ฆาตกรรมหญิงไทย" สันนิษฐานไม่ใช่ชิงทรัพย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง