โหวตนายกฯ รอบ 3 : "สุทิน" เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย ไม่มีผลต่อการตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

การเมือง
22 ส.ค. 66
10:09
491
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 3 : "สุทิน" เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทย ไม่มีผลต่อการตั้งรัฐบาลเพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุทิน คลังแสง เชื่อว่า การกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร ไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย รวมไปถึงการวิ่งเต้น-ล็อบบี้ตำแหน่งรัฐมนตรีเพราะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และพื้นที่คุมขังซึ่งเป็นเขตลมสงบ

เริ่มแล้ว โหวตนายกรอบ 3 วันอังคารที่ 22 ส.ค. 66

วันนี้ (22 ส.ค.66) นายสุทิน คลังแสง สส.พรรคเพื่อไทย ระบุถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรให้ต้องกังวล รวมทั้งกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน มอบให้กับ สว.โดยมองว่าไม่ใช่เรื่องลึกลับอะไร เพราะนายเศรษฐา เป็นผู้บริหารบริษัทแสนสิริ เป็นบริษัทมหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ มีกระบวนการตรวจสอบภายใน และพรรคเพื่อไทย ก็มีคณะทำงานตรวจสอบข้อมูล จึงเชื่อมั่นว่าข้อมูลที่นายชูวิทย์ กล่าวหา ไม่เป็นความจริง และเป็นความคับแค้นส่วนตัว ดังนั้นเชื่อว่า สว.จะพิจารณาในเรื่องนี้ได้

ส่วนกรณีการเดินทางกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ตรงกับวันโหวตนายกฯ นั้น เป็นกำหนดการที่ทราบมาก่อนแล้ว ส่วนวันโหวตนายกฯมากำหนดขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย จึงเชื่อว่า น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า

ทั้งนี้ การกลับไทยของนายทักษิณ ก็ไม่มีผลกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะหลังจากกลับมาแล้วก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและเข้าไปอยู่ในพื้นที่คุมขัง เป็นเขตลมสงบ ดังนั้นจึงไม่มีผลในเรื่องของการวิ่งเต้น หรือล็อบบี้ เพื่อให้ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีแผนสำรองใด ๆ หากเกิดกรณีที่การโหวตนายกฯ ไม่ผ่านในวันนี้ เพราะว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามครรลองของรัฐสภาและหาก แคนดิเดตคนที่ 1 ไม่ผ่านก็ยังมีแคนดิเดตนายกฯคนที่ 2

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว. เพียงพอในการโหวตนายกฯที่ยังขาดอีกประมาณ 70 เสียง และเมื่อนายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ แล้ว ก็ยังมีกระบวนการที่สามารถตรวจสอบได้อีก หากมีประเด็นสงสัยเรื่องใด

อ่านข่าว 

"ทักษิณ" คืนกลับแผ่นดินเกิดในรอบ 17 ปี  

"ทักษิณ" บินเครื่องส่วนตัว ลง Private Jet Terminal  

เปิดมาตรา 22 นับโทษจำคุก “ทักษิณ” นับต่อ-นับทับ 

ส่องเครื่องบินส่วนตัว "พาทักษิณกลับบ้าน" 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง