"บุญสร้าง" เผย "สุทิน" เริ่มต้นดีรับฟังความเห็น "ผู้นำเหล่าทัพ-ผู้เกี่ยวข้อง"

การเมือง
4 ก.ย. 66
15:18
763
Logo Thai PBS
"บุญสร้าง" เผย "สุทิน" เริ่มต้นดีรับฟังความเห็น "ผู้นำเหล่าทัพ-ผู้เกี่ยวข้อง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.บุญสร้าง" ไม่ร่วมชำแหละนโยบายรัฐบาล ชี้ "สุทิน" เริ่มต้นดีรับฟังความเห็น ผู้นำเหล่าทัพ-ผู้เกี่ยวข้อง เชื่อฝากความหวังไว้ได้ แม้จะไม่ได้เป็นทหารแต่เป็นคนติดดิน

วันนี้ (4 ก.ย.66) พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สว. และ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวถึงมีกระแสเป็นห่วง นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมคนใหม่ ซึ่งเป็นพลเรือน และไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านการทหาร ว่า การจะเป็นห่วงหรือไม่ต้องดูว่า รัฐมนตรีคนใหม่เป็นคนอย่างไร และดูส่วนประกอบอื่น ๆ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าทุกคนมีจุดอ่อนและจุดแข็ง แต่เชื่อว่าหากแก้ไขปัญหาได้ มีสติปัญญา รู้จักรับฟังคนอื่น มีความรู้ขั้นพื้นฐานดี โดยไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง สิ่งสำคัญคือการรับฟังความเห็นจากคนอื่น

รวมทั้งหากมีหลักในการพิจารณาปัญหาต่าง ๆ รีบหาข้อมูลตั้งแต่ต้น ยิ่งเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ประโยชน์ และหากดูท่าทีของนายสุทินที่เดินสายรับฟังความเห็นจากอดีตนายทหารและอดีต รมว.กลาโหมแล้ว ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่ควรจะทำเช่นนี้ในการหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด ดูว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง จะได้รับฟังข้อมูลรอบด้าน

อ่านข่าว ไทม์ไลน์การเมือง "ครม.เศรษฐา1" เดือนก.ย.นี้ มีอะไรบ้าง? 

เมื่อถามถึงภาพลักษณ์ ตัวบุคคล ซึ่งนายสุทิน ไม่มีบุคลิก และภูมิหลังด้านการทหารจะมีผลต่อการทำงานหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ภูมิหลังไม่มีดีกว่ามีภูมิหลังแย่ ๆ ซึ่งตนไม่ได้รู้จักกับนายสุทินเป็นการส่วนตัว แต่จากการติดตามก็เห็นว่า เป็นบุคคลที่มีอะไรดีในตัวเยอะแยะ เป็นคนมีปฏิภาณ คุยสนุก เข้าสังคมดี และสิ่งสำคัญเป็นคนติดดิน ซึ่งคนไทยเป็นชาวดินเยอะกว่าที่ไม่ใช่ชาวดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลทหารเป็นเกษตรกร มีการศึกษาค่อนข้างน้อย

อ่านข่าว "บิ๊กทิน" ชี้ปรับเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจเม.ย.67-ลดนายพลปี 70 

ดังนั้น หากใครเข้าใจเขาดี รู้พื้นฐาน รู้ว่าเขารู้อะไรไม่รู้อะไร โดยเฉพาะทหารเกณฑ์ที่ความรู้น้อย แล้วเราให้การศึกษาฝึกอาชีพต่าง ๆ ก็จะกลายเป็นกำลังสำคัญของชาติ ดังนั้น ตรงนี้ตนคิดว่า เป็นสิ่งที่ดี ไม่ใช่จุดอ่อน เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะยอมรับได้หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพต้องยอมรับได้อยู่แล้วที่มีคนมาร่วมงาน โดยต้องร่วมงานได้ตั้งแต่ระดับพลทหารจนถึงระดับสูง เพราะทหารต้องเป็นคนที่หูตากว้างขวาง ใจกว้าง คบคนได้ทุกอย่าง

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สว.และ อดีต ผบ.ทสส.

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สว.และ อดีต ผบ.ทสส.

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สว.และ อดีต ผบ.ทสส.

ทั้งนี้ ยอมรับว่า กรณีของนายสุทินน่าจะเป็นกรณีพิเศษที่เป็นพลเรือนคนแรกไม่ได้ควบตำแหน่งนายกฯ เพราะถ้าเป็นนายกฯด้วยจะทำให้การทำงานง่ายขึ้นบ้าง แต่ก็ยังเชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะการรับตำแหน่งเดียวจะยิ่งทุ่มเทให้กับงานได้มาก จึงไม่น่าเป็นห่วง ดังนั้นเท่าที่ดูเบื้องต้นเชื่อว่า ฝากความหวังไว้ได้และน่าสนใจทีเดียว

อ่านข่าว "บิ๊กทิน" คลี่ปมเกณฑ์ทหารเพิ่มสวัสดิการ-โอนเงินเดือนเข้าบัญชี 

สำหรับงานแรกที่รัฐมนตรี ควรต้องเข้าไปผลักดัน พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ควรรับฟังจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทหารมีผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นควรเชิญมาให้ข้อมูล สักพักก็จะทราบเองว่า ควรต้องทำอะไรก่อนหลัง เชื่อว่า ทหารน่าจะให้ข้อมูล และน่าจะได้ประโยชน์ ไม่น่าเป็นห่วง แม้เป็นทหารเมื่อไปรับหน้าที่ก็ไม่ได้หมายความว่ารู้ทุกเรื่อง สิ่งสำคัญคือพื้นฐานในการรู้จักคิด มีเหตุมีผล และเรามีหลักที่ดีอย่างเศรษฐกิจพอเพียง เชื่อว่าใช้ได้ทุกแห่ง ทุกที่

อ่านข่าว ส่อง 15 "เสนาบดีป้ายแดง" ครม.เศรษฐา 1

เมื่อถามถึงนโยบายเกี่ยวกับการลดขนาดกองทัพและการเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สามารถพิจารณาได้ ซึ่งกระแสก็อยากจะเห็นว่า ทำได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งตนมองด้วยใจเป็นธรรมว่า ทุกคนอยากเห็นประเทศชาติดีขึ้น เชื่อว่า ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากและเท่าที่ดูก็เห็นว่านายสุทิน ได้ระดมความเห็นจากคนที่ทราบเรื่องดีและจะสามารถช่วยงานได้ ซึ่งก็เป็นนายทหารหลักและเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ดูแล้วน่าจะช่วยได้

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สว.และ อดีต ผบ.ทสส.

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สว.และ อดีต ผบ.ทสส.

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สว.และ อดีต ผบ.ทสส.

พล.อ.บุญสร้าง ยังกล่าวถึงการอภิปราย นโยบายของรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ย. ว่า ทหารชอบทำมากกว่าพูด ดังนั้นตนคงไม่อภิปราย แต่อาจจะคุยกันในวงเล็กผ่านคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะหลักทั่วไปในการทำงานว่า ควรมีความตั้งใจที่ดี สร้างทีมเวิร์กในการทำงานร่วมกันไม่ขัดแย้งกัน มีฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา หลักของพุทธศาสนาที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งทราบว่านายสุทินก็จบการศึกษาจากอินเดีย ถือว่าเยี่ยม

อ่านข่าว "บิ๊กทิน" คลี่ปมเกณฑ์ทหารเพิ่มสวัสดิการ-โอนเงินเดือนเข้าบัญชี 

"สุทิน" เตรียมให้คำตอบสัญญา "เรือดำน้ำจีน" หลังแถลงนโยบายรัฐบาล  

ส่อง 15 "เสนาบดีป้ายแดง" ครม.เศรษฐา 1  

"บิ๊กทิน" คลี่ปมเกณฑ์ทหารเพิ่มสวัสดิการ-โอนเงินเดือนเข้าบัญชี   

"บิ๊กทิน" ชี้ปรับเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจเม.ย.67-ลดนายพลปี 70 

ไทม์ไลน์การเมือง "ครม.เศรษฐา1" เดือนก.ย.นี้ มีอะไรบ้าง? 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง