จับกระแสการเมือง 8 ก.ย.66 "เศรษฐา" เดินสาย"โรดโชว์" ก่อนถูกชำแหละ

การเมือง
8 ก.ย. 66
16:16
455
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 8 ก.ย.66 "เศรษฐา" เดินสาย"โรดโชว์" ก่อนถูกชำแหละ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จะตั้งใจและจะทำงาน อย่างลืมความเหน็ดเหนื่อย ทุกวัน ทุกนาที จะเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง

มอตโต ของ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวถึงเป้าหมายในการทำงาน ในฐานะผู้นำรัฐบาลไว้ ภายหลังได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ พร้อมวางโปรแกรมลงพื้นที่ จ.อุดรธานี และ จ.หนองคาย เพื่อพูดคุยและรับฟังปัญหาของประชาชนในวันที่ 8 ก.ย.66

หลังได้รับรายงานจาก สส.กาฬสินธุ์ ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ของ จ.กาฬสินธุ์ "นายกนิดฯ" ไม่รอช้าบินด่วนจากกรุงเทพฯ ไปยัง จ.ขอนแก่น เร็วกว่ากำหนดการ 1 วัน โดยเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.65) ได้ยกทัพรัฐมนตรีเกือบ 10 คน ลงพื้นที่ ในพื้นที่ จ.ภาคอีสาน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม น้ำแล้ง และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจด้วย

ขบวนยาตราทัพ ขาดไม่ได้ ทั้งสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม,เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ, อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ, เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ 

หลังเสร็จภารกิจเยี่ยมน้ำท่วม ช่วยชาวบ้านแล้ว ก็พุ่งตรงไปยังภาคเอกชนใน จ.หนองคาย เพื่อหารืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว การค้าชายแดนไทยและลาว โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการปลดล็อกผังเมืองเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่ขยายตัวมากขึ้น และการเดินทางไปติดตามความคืบหน้าการจัดงานพืชสวนโลก ที่ จ.อุดรธานี ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายกฯนิด และผู้กองธรรมนัส ได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาให้กับชาวประมง  พร้อมมอบหมายให้ รมว.เกษตรฯเป็นประธานการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อทำให้ภาคการประมงของไทยกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังเคยส่งออกได้ปีละกว่า 3.5 แสนล้านบาท

จากนั้นจะเปิดจ็อบอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 18 - 26 ก.ย.ที่จะถึงนี้ โดย "นายกฯนิด" มีกำหนดการที่จะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78 ณ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมาย คือ การดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนมายังประเทศไทย รวมถึงมีพยายามที่จะนัดพูดคุยทวิภาคีกับ "โจ ไบเดน" ผู้นำสหรัฐฯ ด้วย 

นาทีนี้จึงเป็นการเดินสายทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาปากท้องครั้งใหญ่  

นอกจากนี้ ก็ยังมีเวทีการแถลงนโยบายที่ถือว่า จะเป็นเวทีสำคัญ ที่นายกฯเศรษฐา จะได้เข้าสู่สภาฯ เป็นครั้งแรกและแถลงนโยบาย ขณะที่พรรคก้าวไกล ได้เตรียมพร้อม 30 ขุนพลในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล 

แม้ขณะนี้ยังไม่ถึงการแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ พรรคก้าวไกล ก็โหมโรงการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ด้วยการเผยแพร่เอกสารนโยบายฯ และตั้งคำถามถึง นโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยที่อ้างว่า ไม่ปรากฏในเอกสารดังกล่าวทั้ง ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และอื่น ๆ

จนทำให้ "หมอมิ้งค์" นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการ นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลเป็นกรอบการทำงาน ทุกเรื่องรายละเอียดจะอยู่ในแผนการทำงานของแต่ละกระทรวง และการวิพากษ์วิจารณ์ว่า คำแถลงนโยบายรัฐบาลไม่บรรจุเรื่องที่เคยหาเสียงไว้ อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนทั้ง Digital Wallet 10,000 บ., นโยบายกัญชา, รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

สู้ไม่ถอยก็ฝั่งพรรคก้าวไกล "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ลงพื้นที่ จ.ระยอง ถี่ยิบ เพื่อหวังช่วย "โย" พงศธร ศรเพชรนรินทร์ ให้ได้รับชัยชนะ ในการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จ.ระยอง ในวันที่ 10 ก.ย.นี้  ตามดูว่า ศึกนี้ของพรรคฝ่ายค้านใครจะมาวิน ระหว่างค่ายสีฟ้ากับฝั่งเสื้อส้ม 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง