"ไรเดอร์-แท็กซี่" บุกคมนาคม "สุริยะ" ชี้รถไฟฟ้า 20 บาทรอปีใหม่

การเมือง
14 ก.ย. 66
14:57
821
Logo Thai PBS
"ไรเดอร์-แท็กซี่" บุกคมนาคม "สุริยะ" ชี้รถไฟฟ้า 20 บาทรอปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไรเดอร์-แท็กซี่" บุกคมนาคมทวงถามปัญหาความไม่เป็นธรรมและการแย่งลูกค้ารถสาธารณะ ส่วน "สุริยะ" แบ่งงาน 2 รมช. ยันรถไฟฟ้า 20 บาทของขวัญปีใหม่เริ่มสายสีแดง-สีม่วง ประเมิน 2 สายอาจรายได้ลด 136 ล้าน

วันนี้ (14 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 10.00 น. บริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคม ถ.ราชดำเนิน มีสมาคมแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และไรเดอร์ รวมตัวกันมาจาก 5 สมาคม ได้แก่ สมาคมแท็กซี่ยานยนต์ไฟฟ้า สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย สมาคมประสานงานรถรับจ้างสุวรรณภูมิ สมาคมไรเดอร์ไทย และสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างสาธารณะ เพื่อแสดงความยินดีกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมคนใหม่ และยื่นหนังสือขอให้เร่งรัดแก้ไขปัญหารถรับจ้างสาธารณะ โดยนายสุริยะ มารับหนังสือและรับฟังปัญหาด้วยตัวเอง


ทั้งนี้ตัวแทนแต่ละสมาคมต่างมีข้อร้องเรียนต่าง ๆ โดยกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับ จ้าง มีปัญหาหลักคือการแย่งลูกค้า จึงขอให้มีการบังคับใช้กฎหมายกับบริษัทแพลตฟอร์ม ที่นำรถผิดกฎหมายมาให้บริการแข่งขัน กับรถรับจ้างสาธารณะ แบบไม่เป็นธรรม ซึ่งนายสุริยะ มารับฟังปัญหานี้แล้ว รอดูว่าหลังจากนี้จะมีการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

แบ่งงาน 2 รมช.คุมงานชัดเจน

ขณะที่นายสุริยะ กล่าวภายหลังมอบนโยบายกับข้าราชคมนาคม ว่า กรอบของกระทรวงคมนาคมภายใต้รัฐบาลชุดนี้ จะต้องเป็นคมนาคมยุคใหม่สร้างความสุขให้ประชาชน ความสุขในมิติทางเศรษฐกิจ มีความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานสากล และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังได้แบ่งการทำงาน ให้กับ 2 รมช.ยืนยันว่าเป็นการพิจารณา​ตามความเหมาะสม ดังนี้ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ดูแล 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมเจ้าท่า, การท่าเรือแห่งประเทศไทย, องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สถาบันการบินพลเรือน และบริษัทโรงแรมสุวรรณภูมิ

ส่วนนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ​ รมช.คมนาคม​ กำกับ 8 หน่วย ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก, กรมการขนส่งทางราง, บริษัทเอสอาร์ที แอสเสท จำกัด, บริษัท รถไฟฟ้าร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ,การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)​ และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย  

รถไฟฟ้า 20 บาทเริ่มสายสีแดง-ม่วง

สำหรับนโนบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตนเองจะเป็นผู้ดูแลเอง หลังจากนั้นจะหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)​ และการรถไฟแห่งประเทศไทย​ (รฟท.) โดย รฟม.คาดว่าจะเสนอบอร์ด รฟม.เพื่อพิจารณา​ภายในเดือนนี้ เนื่องจากอำนาจการลดราคาเป็นหน้าที่บอร์ด หากอนุมัติสามารถดำเนินการต่อได้ทันที

ส่วนบอร์ด รฟท.จำเป็นจะต้องพิจารณาเรื่องหนี้สาธารณะ จึงต้องทำข้อมูลให้ชัดว่า การลดราคาลงมาจะไม่เป็นหนี้สาธารณะ คาดว่าจะแล้วเสร็จในสองเดือน และคาดว่าจะเสนอครม.พิจารณาได้ใน 2-3 สัปดาห์

คาดว่าจะเริ่มลดราคาได้ก่อนในสายสีแดงและสายสีม่วง และจะได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือน ไม่เกินช่วงปีใหม่ตามที่รับปากไว้

ส่วนรถไฟฟ้าของ BTS และ BEM จะตั้งคณะทำงานมาชุดหนึ่งโดยตนเองจะเป็นประธาน เพื่อเจรจากับสายอื่น คาดว่า จะใช้การเจรจาน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ทั้งนี้การเจรจาสิ่งแรกคือจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มแต่จะแบ่งปันผลประโยชน์​อย่างไร และส่วนที่เหลือรัฐต้องใช้งบประถเท่าใดในการอุดหนุน

ประเมิน 2 สายรายได้ลด 136 ล้าน

นายพิเชษฐ์​ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า เบื้องต้นหากจะต้องมีการชดเชยกรณีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย อาจทำให้รายได้รถไฟฟ้าลดลง เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-รังสิต ปีละประมาณ 80 ล้านบาท  รถไฟฟ้าสายสีม่วง รายได้ลดลงปีละประมาณ 56 ล้านบาท

2 สายรวมกันประมาณปีละ 136 ล้านบาท แต่จะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อปี โดยภายใน 2 ปีนี้รายได้ที่ลดลงจะกลับมาเท่าเดิมและจากนั้นจะเดิมมากกว่าเดิม

ส่วนจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงประมาณวันละ 20,000-30,000 คน ส่วนสายสีม่วงอยู่ที่วันละ 50,000-60,000 คน หรือเพิ่มกว่าวันละ100,000 คน ยืนยันไม่ต้องอุดหนุน เพราะอีก 2 ปีจะมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับระบบตั๋วร่วม นายสุริยะ กล่าวว่า ขณะนี้บีทีเอสยังไม่มีระบบรองรับ จึงต้องมีการสั่งซื้อ แต่ หากรัฐติดตั้งอาจจะมีปัญหาเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชน และอาจจะมีปัญหากับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง