เปิดชื่อต้องสงสัยบงการ-ชนวนเหตุโจมตีอิสราเอลสายฟ้าแลบ

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 66
20:46
2,031
Logo Thai PBS
เปิดชื่อต้องสงสัยบงการ-ชนวนเหตุโจมตีอิสราเอลสายฟ้าแลบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เบาะแสเกี่ยวกับผู้บงการแผนโจมตีอิสราเอลเริ่มชัดเจนมากขึ้น หลังปรากฏเทปบันทึกเสียงของผู้บัญชาการปีกกองทัพกลุ่มฮามาส ขณะที่การวางแผนเปิดปฏิบัติการครั้งนี้อาจเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2021

การเปิดปฏิบัติการโจมตีของกลุ่มฮามาสสร้างความสูญเสียเป็นวงกว้าง อิสราเอลเปรียบว่าไม่ต่างจากเหตุการณ์ 11 กันยายน หรือการบุกโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของฮามาส เปิดเผยว่า ปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ใช้เวลาเตรียมการนานถึง 2 ปี

โมฮัมเหม็ด ดีฟ ผู้บัญชาการกองพันอัล-คาสซาม ปีกกองทัพของกลุ่มฮามาส เป็นผู้ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการวางแผนโจมตีแบบสายฟ้าแลบในครั้งนี้ แม้ว่า เยห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในกาซา จะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แต่โมฮัมเหม็ด ดีฟ ถือเป็นผู้บงการแผนการโจมตีเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเทปบันทึกเสียงเมื่อวันเสาร์เป็นเบาะแสสำคัญในการชี้เป้าผู้บงการแผน และช่วยชี้ให้เห็นแรงจูงใจในการใช้ความรุนแรงกับอิสราเอล

การบุกจู่โจมมัสยิดอัล-อัคซา และทำร้ายชาวปาเลสไตน์ในช่วงกลางปี 2021 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงคราม 11 วัน ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งการกระทำของอิสราเอลสร้างความไม่พอใจให้ประเทศในโลกมุสลิม เนื่องจากมัสยิดแห่งนี้ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันดับ 3 ของศาสนาอิสลาม

อ่านข่าว : อิสราเอลพลาดท่า ถูกฮามาสโจมตีครั้งใหญ่ได้อย่างไร ?

ผู้บัญชาการกองพันอัล-คาสซาม วางแผนเอาคืนอิสราเอลนานถึง 2 ปี และแผนการโจมตีในครั้งนี้รู้กันเฉพาะสมาชิกระดับผู้นำเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ขณะที่อิหร่านไม่รู้กรอบเวลาและรายละเอียดของแผนเปิดปฏิบัติการโจมตี แม้ว่าอิหร่านจะเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาสมาโดยตลอดก็ตาม

กลุ่มฮามาสแสร้งทำทีให้อิสราเอลตายใจว่าไม่พร้อมเผชิญหน้าทางทหารกับอิสราเอล เพราะหันไปให้ความสำคัญกับการสร้างงานให้คนในเขตกาซา

ผศ.ดร.มาโนชญ์ อารีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองตะวันออกกลาง มองว่า ความเคลื่อนไหวของอิสราเอลในระยะหลังๆ ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้น

พร้อมระบุว่า ระยะหลังกลุ่มฮามาส หรือแม้แต่ชาวปาเลสไตล์ทั่วไปจะมีความกังวลอย่างมากว่ามัสยิดอัล-อัคซา ซึ่งเป็นศาสนสถานที่สำคัญจะถูกอิสราเอลยึกครอง เพราะมีการบุกเข้าไปหลายรอบ และมีกระแสข่าวว่าจะมีการแบ่งพื้นที่ของมัสยิดอัล-อัคซาให้กับชาวยิวได้ใช้ประโยชน์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นเส้นตายที่ข้ามไม่ได้

อ่านข่าว : รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี 

โมฮัมเหม็ด ดีฟ วัย 58 ปี รอดชีวิตจากความพยายามลอบสังหารถึง 7 ครั้ง แต่ต้องสูญเสียภรรยากับลูกๆ จากการโจมตีของอิสราเอล เมื่อปี 2014 การขยับตัวของดีฟ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. เป็นสัญญาณถึงเหตุการณ์สำคัญ เนื่องจากตามปกติดีฟจะไม่ค่อยพูดและปรากฏตัวในที่สาธารณะมากนัก

แกนนำระดับสูงคนนี้ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังและหลบอยู่ในเงามืดมาโดยตลอด หลังจากเขาถูกลอบสังหารจนสูญเสียดวงตา 1 ข้าง แขนและขา ดีฟเป็นคนที่อิสราเอลต้องการตัวมากที่สุดตลอดหลายสิบปี จากการอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายจนทำให้ชาวยิวเสียชีวิตหลายคน ซึ่งผลงานสำคัญของโมฮัมเหม็ด ดีฟ คือ การพัฒนาโครงข่ายอุโมงค์ใต้ดิน หลังจากกลุ่มฮามาสก้าวขึ้นมาปกครองเขตกาซาเมื่อปี 2007 เป็นต้นมา

ความคับข้องใจของชาวปาเลสไตน์จากการรุกล้ำพื้นที่ของอิสราเอล และอีกสารพัดแรงกดดัน จึงกลายเป็นชนวนของปฏิบัติการโจมตีแบบสายฟ้าแลบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

วิเคราะห์โดย พงศธัช สุขพงษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ขยายวง?

เปิดศักยภาพอาวุธ "ฮามาส" ต่อกรอิสราเอล

ประเมิน "อิสราเอล" บุก "กาซา" ได้คุ้มเสียหรือไม่ ?

อิสราเอลถล่ม "มหาวิทยาลัย" กาซา อ้างใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองฮามาส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง