"อิสราเอล" ขีดเส้น 24 ชม.เตือนคนในตอนเหนือกาซา อพยพลงใต้

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 66
12:49
1,772
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" ขีดเส้น 24 ชม.เตือนคนในตอนเหนือกาซา อพยพลงใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอิสราเอลเตือนประชาชน 1.1 ล้านคนในพื้นที่ตอนเหนือของกาซา อพยพลงตอนใต้ภายใน 24 ชม. ขณะที่รัฐสภาอิสราเอลรับรองรัฐบาลเอกภาพฉุกเฉิน กระชับอำนาจในภาวะสงคราม

วันนี้ (13 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐสภาอิสราเอลลงมติรับรองรัฐบาลเอกภาพฉุกเฉิน ที่นำโดยนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อกระชับอำนาจในช่วงเวลาวิกฤตและแสดงถึงความพร้อมในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในกาซา

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงกรุงอัมมานของจอร์แดน เตรียมเข้าพบผู้นำประเทศและมามุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ หลังจากเข้าพบผู้นำอิสราเอลเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งประกาศจุดยืนของสหรัฐฯ ที่จะยืนเคียงข้างอิสราเอล

อ่านข่าว : อิสราเอลตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม

อิสราเอลเตือนคนทางตอนเหนือกาซาอพยพใน 24 ชม.

ล่าสุด องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า กองทัพอิสราเอลประกาศเตือนให้ชาวปาเลสไตน์ประมาณ 1,100,000 คนในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา อพยพลงมาทางตอนใต้ภายใน 24 ชั่วโมงนับจากนี้ ท่ามกลางความกังวลว่ากองทัพอิสราเอลจะเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในเร็วๆ นี้

ส่วนสื่อในอิสราเอลทยอยเผยภาพความเสียหายในเมืองต่างๆ รวมถึงสถานที่จัดงานเทศกาลดนตรีที่ถือเป็นเป้าหมายแรกๆ ที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตี โดยจุดนี้เพียงจุดเดียวมีผู้เสียชีวิตไปกว่า 260 คน

ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดในอิสราเอลอยู่ที่ประมาณ 1,300 คน ทำให้การบุกโจมตีของฮามาสในครั้งนี้กลายเป็นการโจมตีที่มีพลเรือนเสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์อิสราเอล และคาดว่ามีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันในกาซาอีกกว่า 150 คน

อ่านข่าว : "อิสราเอล - ฮามาส" เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง 

อิสราเอลใช้ระเบิดโจมตีกาซา 6,000 ลูกใน 6 วัน

fhkoกองทัพอิสราเอล เผยแพร่ภาพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศระเบิดอาคารหลายแห่ง ที่ถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสในกาซา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลใช้ระเบิดโจมตีจุดต่างๆ ในกาซาไปแล้วกว่า 6,000 ลูก น้ำหนักรวมกว่า 4,000 ตัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวกาซาช่วยกันค้นหาและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มลงมาจากแรงระเบิดทั่วเมือง โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซายังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ที่มากกว่า 1,00 คน และมีผู้พลัดถิ่นเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 423,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเมิน "อิสราเอล" บุก "กาซา" ได้คุ้มเสียหรือไม่ ?

เปิดชื่อต้องสงสัยบงการ-ชนวนเหตุโจมตีอิสราเอลสายฟ้าแลบ

สำรวจความเสียหายพื้นที่ 'อิสราเอล-กาซา' หลังเหตุปะทะเกือบ 1 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง