จับกระแสการเมือง 20 ต.ค.2566 ท่าที "เศรษฐา" เผชิญหน้า "ปูติน"

การเมือง
20 ต.ค. 66
17:39
1,278
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 20 ต.ค.2566 ท่าที "เศรษฐา" เผชิญหน้า "ปูติน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

#เศรษฐา ติดอันดับคำค้นในทวิต X ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี การเดินสายเยือนประเทศทั่วเอเชียเกือบ 10 ประเทศมาตลอด 2 สัปดาห์ แม้สมรภูมิรบสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยังคงร้อนระอุ โดยล่าสุดปักหมุดอย่างเป็นการที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมประชุมครั้งประวัติ ศาสตร์อาเซียน-รัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC)

แต่ที่ชาวโลกจับจ้อง และเกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางเยือนจีน ไม่เพียงแต่มีโอกาสพบปะกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนแล้ว ยังมีโอกาสหารือทวิภาคี กับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งกลายเป็นเรื่องวิจารณ์บนโลกออนไลน์

อ่านข่าว "เศรษฐา" เยือนซาอุดีอาระเบียร่วมเวที ASEAN-GCC Summit

หลังจากภาพที่ปรากฏในระหว่างการพบหน้า “ปูติน” ผู้นำมหาอำนาจ กลับกลายเป็น “ภาษากาย” ของนายเศรษฐา ที่ชาวไทยและชาวต่างชาติวิจารณ์อย่างหนัก และถือเป็นภาพที่ไม่ประทับใจ

ผู้ใช้ X รายหนึ่งระบุว่า “Jacek Wachowiak ชาวโปแลนด์ เชี่ยวชาญภาษาท่าทางบอกว่า ไม่เคยเห็นนักการเมือง ที่แสดงท่าทางหวาดกลัว และตึงเครียด ต่อหน้าปูตินเท่ากับ เศรษฐา

ซึ่งหันทั้งร่างกาย ลำตัว หัวเข่า ศีรษะ เท้า เข้าหา เผด็จการรัสเซีย เพื่อเตรียมพร้อมจะพูดกับเขา

สอดคล้องกับ ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด @Apichard10  ที่วิเคราะห์ท่านั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สมัยที่พบนางเทเรซ่า เม ที่อังกฤษ ภาพรวมคือ มีลักษณะรวมๆ

คือประหม่า กลัว เสมือนว่าในใจอยากจะออกไปจากตรงนั้น เศรษฐา ก็คล้ายกัน แต่ต่าง โดยลำตัวท่อนบน ร่วมกับขาและเท้า ที่เอียงมาทางคุณปูติน เป็นภาษากายที่แสดงว่าพยายามให้ความสนใจอีกฝ่าย 

กระนั้นก็ตาม “เศรษฐา” ให้สัมภาษณ์ภายหลังภารกิจดังกล่าว โดยระบุถึงการออกปากเชิญผู้นำรัสเซียมาเยือนไทยในปีหน้า พร้อมบอกว่า ท่านก็พยักหน้า พร้อมกล่าวคำว่า “ขอบคุณครับ” เป็นภาษาไทย บ่งบอกว่าท่านมีความคุ้นเคยที่ดีทั้งกับอดีตผู้นำด้วย

ขณะที่กระแสการเมืองในบ้านเรา ยังไม่เปรี้ยงปร้าง เหตุเพราะหลายกระทรวงยังโฟกัสช่วยเหลือแรงงานไทยจากอิสราเอล ซึ่งล่าสุดเพิ่งนำ 8 ศพแรงงานไทย ล็อตแรกกลับบ้านเกิด

โดยมีแรงงานที่อพยพกลับกว่า 1,500 คน ส่วนตัวเลขขอกลับไทยทะลุ 8,200 กว่าคน แต่ที่น่าเป็นห่วงคงเป็นเรื่องการช่วยเหลือตัวประกัน ที่มีรายงานถูกจับเพิ่มอีก 2 คนรวมตัวเลข 19 คน เสียชีวิต 30 คน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังใช้โอกาสนี้ในเยือนซาอุดีอาระเบีย เรียกร้องให้ ASEAN-GCC เรียกร้องให้ทุกผ่ายร่วมกันยุติความรุนแรง แก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีโดยใช้การเจรจาต่อรอง การทูต ภายใต้พื้นฐานของการแก้ปัญหาระหว่างสองประเทศ

เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงในตะวันออกกลาง และปล่อยตัวประกันทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

จับตา “เลือกผู้นำพท.” ก้าวไกลรุกการเมืองท้องถิ่น

แต่ที่ไม่อ้อมค้อม คงหนีไม่พ้น "อิ๊งค์" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ หลังเข้าร่วมงาน THAILAND GAME SHOW 2023 เสร็จ สื่อมวลชนสอบถามพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้วหรือยัง คำตอบคือ "พร้อมค่ะ " สั้นๆ แต่จบ สำหรับการประชุมใหญ่วิสามัญพรรควันที่ 27 ต.ค.นี้

อ่านข่าว "แพทองธาร" ขอประชาชนอดใจรอ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พรรคก้าวไกล ยังรุกหนักสนามการเมืองท้องถิ่น เปิดรับสมัครผู้สนใจลงสมัครรับเลือกตั้ง นายกอบจ. และสจ.รอบแรก 16 จังหวัด 20 ต.ค.-5 พ.ย.นี้ โดยจะมีการเลือกตั้ง อบจ.ปี 2568

สำหรับการเปิดรับผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง อบจ.16 จังหวัดประกอบด้วย ลำพูน ลำปางเชียงใหม่ หนองคาย อุดรธานี สกลนคร มุกดาหาร  สมุทรสงคราม-ปทุมธานี นนทบุรีสมุทรปราการ ระยอง-ชลบุรี-ตราด-จันทบุรี และภูเก็ต

แจกเงินดิจิทัล โจทย์ใหญ่รัฐบาล

ส่วนกระแสวิจารณ์เรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทไม่แผ่ว แม้จะผ่านการตั้งรัฐบาลเศรษฐา มา 6 สัปดาห์ ยังมีเสียงคัดค้านอื้ออึง ล่าสุด จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะผู้เสนอญัตติให้มีการพิจารณาเรื่องดิจิทัลวอลเลต ในที่ประชุมสภา ระบุว่า ป.ป.ช.เตรียมตั้งคณะกรรมการติดตามโครงการแจกเงินของรัฐบาล ตาม ม.32 ของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. โดยจะเชิญผู้ที่มีความรู้เข้ามาร่วมเป็นกรรมการติดตามด้วย ซึ่งในส่วนของ ป.ป.ช.มี นายพิสิษฐ์ ลี้อาธรรม ติดตาม

ปิดท้ายด้วยศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง ไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ ของสำนักงาน ป.ป.ช. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. คดีที่มีผู้อื่นขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หลังจากที่นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ยื่นคำขอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง