นายกฯ ชี้แจงยังไม่มีชื่อคนไทยได้รับการปล่อยตัว

การเมือง
24 ต.ค. 66
20:07
377
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้แจงยังไม่มีชื่อคนไทยได้รับการปล่อยตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ตามคำบอกเล่าของแรงงาน สอดคล้องกับสิ่งที่นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ขอให้พิจารณาเรื่องการอยู่ต่อเพราะไม่คุ้มกับชีวิต และสั่งการให้ทุกกระทรวง หาแนวทางยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานหลังเดินทางกลับ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า ในการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล หลังได้พูดคุย กับเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย จากปัญหาที่มีการเพิ่มเงินเป็นแรงจูงใจ ให้แรงงานไทยอยู่ทำงานต่อเพราะมองว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง พร้อมปฏิเสธข่าว "ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน 50 คน โดยมีคนไทยร่วมอยู่ในจำนวนนี้ด้วย

ขณะที่แรงงานไทยที่เดินทางกลับเพิ่มอีก 515 คน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 ต.ค.66) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารอต้อนรับ และดูแลเรื่องการลงทะเบียนรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

ทีมข่าวไทยพีบีเอส พูดคุยกับนายอนุเทพ ขวัญทอง แรงงานชาวจังหวัดอุดรธานี เล่าว่า เขาไปทำงานอยู่ในฟาร์มไก่มานานกว่า 3 ปีแล้ว อยู่ติดกับชายแดนเลบานอนและเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบ จุดดังกล่าวมีแรงงานคนไทยกว่า 30 คน พวกเขาต้องหลบอยู่ในบังเกอร์ 14 วัน ตุนอาหารและเครื่องดื่มเอาไว้ ระหว่างนั้นได้ยินเสียงระเบิด และเสียงปืนบ่อยครั้ง มีทหารอิสราเอล ลาดตระเวนมาดูเป็นครั้งคราว

กระทั่งเมื่อ 2 - 3 วันก่อน ฟาร์มไก่ถูกยิงด้วยลูกระเบิด คนงานไทยบาดเจ็บ 2 คน ทหารอิสราเอลช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่นายจ้างยังบังคับให้ทำงาน จนมีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือแต่ยังไม่ได้รับค่าจ้าง

สำหรับความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ระบุว่า มีผู้ลงทะเบียน ประสงค์เดินทางกลับ 8,478 คน ไม่ประสงค์กลับ 123 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกัน 19 คน บาดเจ็บ 18 คน เสียชีวิต 30 คน และในวันพรุ่งนี้ (25 ต.ค.66) เวลาประมาณ 04.00 น.จะมีแรงงานไทย เดินทางกลับมาอีก 320 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เช็กสิทธิ! แรงงานไทยทยอยเคลมเงินค่าตั๋วเครื่องบิน-แท็กซี่  

กต.หวังฮามาสปล่อยตัวประกัน เร่งคนไทยกลับยันช่วยเหลือทุกเคส  

นายกฯ โทรคุยทูตอิสราเอล ปมนายจ้างเพิ่มเงินรั้งแรงงานไทย   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง