"ปูติน" เตือนสงครามอิสราเอลอาจลามออกนอกตะวันออกกลาง

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 66
12:20
2,263
Logo Thai PBS
"ปูติน" เตือนสงครามอิสราเอลอาจลามออกนอกตะวันออกกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำรัสเซียเตือนสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสอาจลุกลามออกนอกตะวันออกกลาง ขณะที่ผู้นำตุรกีระบุฮามาสไม่ใช่กลุ่มก่อการร้าย

วันนี้ (26 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกาเสนอให้เปิดทางสำหรับการส่งอาหาร น้ำและยาเข้าไปให้ประชาชนในเขตกาซา แต่รัสเซียกับจีนใช้สิทธิ์วีโต้ ทำให้ข้อเสนอดังกล่าวตกไป

ขณะที่รัสเซียเสนอให้หยุดยิงในวงกว้างเพื่อมนุษยธรรม แต่ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากเพียงพอจึงทำให้เรื่องนี้ตกไป โดยอิสราเอลไม่เห็นด้วยกับแนวทางหยุดยิง เนื่องจากมองว่าวิธีนี้จะทำให้กลุ่มฮามาสได้ประโยชน์และกลายเป็นการสร้างภัยคุกคามระลอกใหม่ให้กับพลเรือนในกาซา

เที่ยวบินที่ 4 ทอ.รับ "145 แรงงาน" จากอิสราเอลถึงไทย

ด้านวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เตือนว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสอาจลุกลามออกนอกภูมิภาคตะวันออกกลาง และการที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ทั้งผู้หญิง เด็กและผู้สูงอายุในกาซาถูกลงโทษเพราะอาชญากรรมที่ผู้อื่นกระทำ ถือเป็นเรื่องที่ผิด

พร้อมเตือนว่าความรุนแรงและการนองเลือดในภูมิภาคนี้จะต้องยุติลง มิฉะนั้นจะเกิดผลกระทบที่อันตรายและร้ายแรงตามมา และจะไม่ได้เกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางเท่านั้น แต่จะลุกลามออกนอกภูมิภาคด้วย

เตรียมตำแหน่งงานไว้ 63,296 อัตรา รองรับแรงงานไทยจากอิสราเอล

ด้านเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีของตุรกี กล่าวปกป้องกลุ่มฮามาส โดยระบุว่า ฮามาสไม่ใช่องค์กรก่อการร้าย แต่เป็นกลุ่มปลดปล่อยที่ทำสงครามเพื่อปกป้องดินแดนและประชาชน

นอกจากนี้ยังตำหนิชาติตะวันตกที่สนับสนุนการโจมตีเขตกาซาของอิสราเอล พร้อมเรียกร้องให้หยุดยิงทันที และไม่ให้ขัดขวางการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซา รวมถึงขอให้ชาติมุสลิมทำงานร่วมกันเพื่อยุติความรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เนทันยาฮู" ชี้ 2 เป้าหมายทำศึกฮามาส-เตรียมบุกกาซาภาคพื้นดิน

"แตงโม" เปรียบสีธง "ปาเลสไตน์" สัญลักษณ์แทนการสนับสนุน

วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง