"ชิป M3" สะท้อนอนาคตของแอปเปิลอย่างไร ?

Logo Thai PBS
"ชิป M3" สะท้อนอนาคตของแอปเปิลอย่างไร ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แอปเปิลเปิดตัวชิปประมวลผล M3 รุ่นใหม่ 3 ปีหลังจากที่เริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคใหม่ที่แอปเปิลตัดสินใจออกแบบสถาปัตยกรรมชิปประมวลผลของตัวเอง ท่าทีนี้สะท้อนถึงความมั่นใจในการเดินทางใหม่

วันที่ 31 ตุลาคม 2023 แอปเปิล ได้แถลงข่าวเปิดตัวคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่สองรุ่นได้แก่ MacBook Pro และ iMac โดยทั้งสองใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ M3 โดยประกอบไปด้วยชิป M3 ชิป M3 Pro และชิป M3 Max ซึ่งจัดว่าเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลนำเอาชิปรุ่นล่าสุดมาใช้งานบนคอมพิวเตอร์ MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว ซึ่งเดิมทีจะมีเฉพาะรุ่น M2 Pro เป็นต้นไปเท่านั้น นอกจากนี้แอปเปิลยังได้เปิดตัว iMac รุ่นใหม่ ที่ใช้ชิป M3 รุ่นเริ่มต้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้แอปเปิลไม่ได้นำชิป M2 รุ่นก่อนหน้ามาใช้ใน iMac ขนาด 24 นิ้วปัจจุบันมาก่อน

แอปเปิลได้ระบุว่า ชิป M3 Pro มีพลังการประมวลผลที่มากกว่าชิป M1 Pro บนคอมพิวเตอร์ MacBook Pro รุ่นเดิมถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และการปรับปรุงประสิทธิภาพครั้งนี้จะทำให้คอมพิวเตอร์ Mac รองรับการใช้หน่วยความจำแบบรวม (Unified Memory) สูงถึง 128 กิกะไบต์ และ M3 ยังเป็นชิปประมวลผลตัวแรกที่ใช้สถาปัตยกรรมความละเอียดระดับ 3 นาโนเมตรอีกด้วย

ในช่วงหลังนี้แอปเปิลไม่ได้มุ่งเน้นไปที่พลังการประมวลผลอย่างเดียว แต่คำนึกถึงพลังการประมวลผลต่อหน่วยกำลังไฟ (Performance per Watt) ซึ่งเป็นวิธีคิดที่อยู่ในสถาปัตยกรรมชิปของแอปเปิลมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มต้นทำชิปตระกูล A บนไอโฟนและไอแพด

ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางปี 2023 แอปเปิลได้ประกาศสิ้นสุดยุคแห่งการเปลี่ยนผ่าน (Transition) จากสถาปัตยกรรมการประมวลผลที่ออกแบบโดยอินเทล มาสู่สถาปัตยกรรมชิปแอปเปิลซิลิกอนโดยสมบูรณ์ แสดงถึงทิศทางที่ชัดเจนของแอปเปิลในการมุ่งสร้างอุปกรณ์ในลักษณะระบบนิเวศปิด (Closed Ecosystem)

แม้ทิศทางของแอปเปิลจะไม่สอดคล้องกับค่านิยมของหลายฝ่ายเรื่องการสร้างระบบนิเวศแบบปิด แต่แอปเปิลก็ยังชูภาพในด้านการสนับสนุนนักพัฒนาในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ส (Open Source) และการนำเอาคอมพิวเตอร์แมค มาใช้งานในการผลักดันการศึกษาด้านการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) และการสร้างชุมชนนักพัฒนา

อนาคตของแอปเปิลและการสร้างผลกระทบในแง่ต่าง ๆ ของวงการสถาปัตยกรรมชิปประมวลผลโลกจึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองในระยะยาวว่าท่าทีของบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกนี้จะนำพาโลกไปสู่ทิศทางไหน

ที่มาข้อมูล: Apple

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง