ทาบ "บิ๊กรอย" นั่ง สมช. แผนดัน "ประจวบ" ขึ้นแท่น ผบ.ตร.ปีหน้า

อาชญากรรม
3 พ.ย. 66
16:32
6,783
Logo Thai PBS
ทาบ "บิ๊กรอย" นั่ง สมช. แผนดัน "ประจวบ" ขึ้นแท่น ผบ.ตร.ปีหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หากนับช่วงเวลาที่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม อดีตเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 กระทั่งถึงวันนี้ (3 พ.ย.2566) ยังไม่มีการแต่งตั้งใครให้มาดำรงตำแหน่งแทน คงมีเพียงนายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาฯ สมช.ทำหน้าที่รักษาราชการแทน

แม้ก่อนหน้านี้ฝ่ายการเมืองจะเว้นว่างนัยว่า เพื่อต้องการทาบทามให้ "บิ๊กรอย" พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งพลาดตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 15 หลัง ก.ตร.มีมติให้ "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ขึ้นเป็นเบอร์ 1 สีกากี เข้าไปอยู่ในตำแหน่งนี้

ท่ามกลางความสับสน เพราะดูเหมือนยังไม่มีสัญญาณตอบรับจาก"บิ๊กรอย" พล.ต.อ.รอย ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯยังดูอึกอักและอิหลักอิเหลื่อเมื่อถูกซักถามในประเด็นดังกล่าว 

ด้วยเกรงประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนครั้งที่ อดีตนายกฯปู "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"เคยสั่งโยก "ถวิล เปลี่ยนสี" อดีตเลขาฯ สมช.ฟ้องกลับจนศาลปกครองมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯมาแล้ว และหาก "เศรษฐา" จะผลักดัน โดยที่ "บิ๊กรอย" ไม่ยินยอมอาจเกิดปัญหาได้ 

ดังนั้น ความพยายามของฝ่ายการเมือง คือ ต้องหาตัวกลางที่เข้าไปเจรจากับ "บิ๊กรอย" และคาดว่า ผู้ที่ทราบดีว่าจะทำอย่างไร คงหนีไม่พ้น "ภูมิธรรม เวชยชัย" สายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า

ขณะที่ "บิ๊กรอย" ยังคงอยู่ในทีม ทำงานของ "บิ๊กต่อ" ในฐานะรอง ผบ.ตร. โดย "บิ๊กรอย" จะเกษียณอายุราชการ ในอีก 1 ปี (ต.ค. 2567) พร้อมกับ"บิ๊กต่อ" ผบ.ตร

อย่างไรก็ตาม หากไล่เรียงตำแหน่งตามลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ดังนี้ 1.พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567, 2. "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2574, 3. "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2569,

ขณะที่ ลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ใน 5 ลำดับแรก คือ 1.พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผบ.ตร.เกษียณอายุราชการ ปี 2567 , 2.พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567, 3.พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุ ราชการ ปี 2569, 4.พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.เกษียณอายุราชการ ปี 2568 , และ 5.พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เลขาฯ ป.ป.ส.)เกษียณอายุราชการ ปี 2568

และหากจัดแถวตามลำดับอาวุโส นายตำรวจชั้นนายพลที่ครองยศ "พล.ต.อ." ที่จะเข้าชิงตำแหน่ง ผบ.ตร.ซึ่งเงื่อนไขคือ จะต้องเป็นผู้ที่ไม่เกษียณอายุราชการในปี 2567 ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 

พบว่า "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่รับผิดชอบภารกิจด้านความมั่นคง จะเกษียณอายุราชการในปี 2574 เรียกได้ว่ายังมีเวลาอีกหลายปี ขณะที่ผู้ที่อยู่ในอาวุโสลำดับถัดมา คือ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์เพ็ชร์ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการปี 2569 ก็ยังรอได้เช่นกัน

ขณะที่นายตำรวจในระดับชั้นของ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้แก่ ลำดับที่ 1. พล.ต.ท.ไกรบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เกษียณอายุราชการ ในปี 2567 และ ลำดับที่ 2.พล.ต.ท.สราวุฒิ ผู้ช่วย ผบ.ตร.จะเกษียณอายุราชการปี 2567 ทั้ง 2 คน จะติดเงื่อนไขกรณีเกษียณอายุราชการในปี 2567 ทำให้เป็นแคนดิเดตขึ้นสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 16 ไม่ได้

ลำดับต่อมา ยังมีชื่อของ ลำดับที่ 3. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เกษียณอายุราชการ ปี 2569 ลำดับที่ 4. พล.ต.ท.ประจวบ เกษียณอายุราชการ ปี 2568

พลันก็เกิดคลื่นกระแสข่าวว่า ฝ่ายการเมือง ได้เตรียมการส่ง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.ซึ่งจะเกษียณอายุราชการ ปี 2568 ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ หลังจาก"บิ๊กต่อ" เกษียณ

มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากได้มีการโยก "บิ๊กหลวง" พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการ ในปี 2568 ไปดำรงเลขาธิการ ป.ป.ส. แล้ว จึงเสมือนเปิดทางให้ "พล.ต.ท.ประจวบ" ขึ้นรอง ผบ.ตร.ในตำแหน่งที่ว่างลง จึงทำให้มีโอกาสก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.คนต่อไป

ขณะที่ "พล.อ.สุรเชษฐ์" ยังมีเวลาอีกหลายปีจึงจะเกษียณในปี 2574 หรืออีก 7 ปี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ จะเกษียณในปี 2569 หรือราว 3 ปี ขณะที่ พล.ต.ท.ธนา ก็จะเกษียณในปี 69 ก็ยังมีเวลาอีก 3 ปี

ดังนั้นในห้วงเวลา 2 ปีข้างหน้า หรือปี 67- 69 ชื่อของ "พล.ต.ท.ประจวบ"และ "พล.ต.ท.ธนา" ที่เหลือเวลา 3 ปี จึงโดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ 

พลิกปูมพบว่า "พล.ต.ท.ธนา" เติบโตในเส้นทางสีกากี โดยเป็น อดีตนายเวร “บิ๊กป๊อด” พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร.แต่หากเทียบกับ "พล.ต.ท.ประจวบ" อาจจะมีภาษีมากกว่า

ต้องไม่ลืมว่าการกลับคืนสู่แผ่นดินไทยในรอบเกือบ 20 ปี ของ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา "บิ๊กเด่น" "พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์" ผบ.ตร.(ในขณะนั้น) ได้มอบหมายให้ "พล.ต.ท.ประจวบ" ดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและการจราจร รวมทั้งคณะทำงานที่จะไปรับตัวในวันที่อดีตนายกฯจะเดินทางกลับไทย ด้วย

ยังไม่รวมเส้นทางการรับราชการที่เติบโตในพื้นที่ภาคเหนือมาโดยตลอด แม้อาวุโสอาจยังไม่มากเท่า รอง ผบ.ตร.คนอื่น ๆแต่เนื่องจาก พ.ร.บ.ตำรวนแห่งชาติ เปิดช่องให้การแต่งตั้งตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องยึดอาวุโสเป็นหลัก

จึงต้องจับตาดูการพลิกสลับและจับขั้วการเมืองในวงการสีกากีชนิดที่กะพริบตาไม่ได้เป็นอันขาด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ผงาด ผบ.ตร.คนที่ 14  

เจ้าของรหัส “พิทักษ์ 1” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.คนที่ 14 

โปรดเกล้าฯ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ผบ.ตร. คนที่ 14 

"บิ๊กต่อ" ประชุมแบ่งงานรอง ผบ.ตร. "บิ๊กโจ๊ก" ดูงานความมั่นคงฯ 

"เศรษฐา" ยันตั้งผบ.ตร.ตามกฎหมาย ยังไม่ชัดตั้งทนายสู้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง