เตรียมแจ้งข้อหา "ว่าน-ธนกฤต" หมอแท้จริง เรียกร้องวัดแอลกอฮอล์ขณะเกิดเหตุ

สังคม
8 พ.ย. 66
19:18
4,544
Logo Thai PBS
เตรียมแจ้งข้อหา "ว่าน-ธนกฤต" หมอแท้จริง เรียกร้องวัดแอลกอฮอล์ขณะเกิดเหตุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอแท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เรียกร้องบังคับใช้กฎหมายเกิดอุบัติเหตุตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ไม่มีข้อยกเว้น หลังพบตำรวจมักใช้ดุลยพินิจ ทำให้รอดคดีเมาแล้วขับ ห่วงหากขยายเวลาปิดสถานบันเทิงเป็น ตี 4 ยิ่งจ้องมีมาตรการรองรับ

วันนี้ (8 พ.ย. 2566) นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวถึงศิลปินชื่อดัง ว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์ ขับรถชนรถเก็บขยะ เมื่อช่วง 04.00 น.ของวันที่ 7 พ.ย.2566 มีพนักงานเก็บขยะได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยว่า เรื่องนี้ไม่ว่า ศิลปินคนดังกล่าว จะเมาหรือไม่เมา ต้องมีการตรวจระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดในที่เกิดเหตุทันที เพราะนี่คือประเด็นของการเกิดอุบัติเหตุ ที่ต้องได้มีการปรับแก้ให้เป็นกฎหมาย

เกิดอุบัติเหตุทุกครั้ง มีคนเจ็บ หรือ มีคนเสียชีวิต ต้องวัดระดับแอลกอฮอล์ ที่ผ่านมาเรื่องนี้ถูกปล่อยให้เป็นเรื่องดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ หรือ ไม่เป่าก็ได้ ตามปกติระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดจะค่อยๆ ลดลง ทุก 1 ชม. 15 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และค่อยๆ ลดไปเรื่อย

เตรียมทำหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้อง 3 ข้อ

  1. ทุกครั้งของการเกิดอุบัติเหตุต้องมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด มิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
  2. หากเกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิต จะต้องได้จับโทษจำคุก 11-15 ปี จากเดิมจำคุก 3-10 ปี
  3. สถานบริการต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย หากปล่อยให้ผู้มารับบริการดื่มภายในร้าน เมาแล้วขับ เพราะถือว่ามีความผิด

นพ.แท้จริง กล่าวว่า อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุจากคนดัง ครั้งนี้ก็ยังมองสะท้อนออกไปถึงในอนาคต ที่จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการขยายเวลา ปิดสถานบันเทิง ซึ่งหากรัฐบาลยังมุ่งหน้าเลือกเอาอบายมุข มากระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ควรจะดำเนินการตามมาตรการ 3 ข้อนี้ ที่ได้เรียกร้องไป เพื่อป้องปรามการเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2566 เกิดอุบัติเหตุนักร้องดัง นายธนกฤต พานิชวิทย์ ขับรถเก๋งชนรถเก็บขยะขณะปฏิบัติหน้าที่ ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. บริเวณถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี มุ่งหน้าแยกติวานนท์ ส่งผลให้มีพนักงานเก็บขยะ 2 คนได้รับบาดเจ็บตามลำตัวและขา ทั้งสองข้าง เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยเหลือนำตัวส่ง รพ.พระนั่งเกล้า แพทย์ต้องนำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน

สภาพรถของ ว่าน-ธนกฤตในที่เกิดเหตุ

สภาพรถของ ว่าน-ธนกฤตในที่เกิดเหตุ

สภาพรถของ ว่าน-ธนกฤตในที่เกิดเหตุ

จากคำบอกเล่าของพนักงานในที่เกิดเหตุระบุว่า หลังจากเกิดเหตุ นายธนกฤต ได้ลงจากรถมาถามไถ่และขอโทษคนเจ็บ ไม่มีอาการมึนเมา พร้อมยืนยันยินดีรับผิดชอบความเสียหายและค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดของผู้บาดเจ็บ

รถขยะคันเกิดเหตุ

รถขยะคันเกิดเหตุ

รถขยะคันเกิดเหตุ

ในขณะที่โลกโซเชียลตั้งข้อสังเกต แม้นายธนกฤต จะตอบคำถามสื่อมวลชนว่าตนเองเผลอวูบขณะขับรถ และรับงานเยอะ ทำงานทั้งวัน เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่ชาวเน็ตหลายคนเห็นว่าก่อนหน้านั้น ว่านได้ไลฟ์สดกับกลุ่มเพื่อนศิลปิน และเห็นว่ายกแก้วน้ำดื่มเป็นระยะ โดยข้อสงสัยของชาวเน็ตคือ ในแก้วใส่น้ำอะไร ? พร้อมทั้งเหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่ได้ให้ "ว่าน" วัดปริมาณแอลกอฮอล์ในที่เกิดเหตุทันที

ด้าน พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยว่า ตำรวจไม่ได้ตรวจวัดแอลกอฮอล์หลังเกิดเหตุทันที เนื่องจากขณะนั้นผู้บาดเจ็บและตัวของผู้ก่อเหตุ ถูกส่งไปรักษาตัวคนละที่กัน โดยเจ้าหน้าที่เลือกเดินทางไปหาผู้บาดเจ็บก่อน หลังจากนั้นเมื่อไปถึงโรงพยาบาลที่ผู้ก่อเหตุเข้ารับการรักษาก็ไม่พบตัวแล้ว ซึ่งโรงพยาบาลแจ้งว่า ว่านบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยและขอกลับไปพักผ่อน

ส่วนการแจ้งข้อหาตอนนี้ยังไม่ได้แจ้ง เพราะต้องรอผลตรวจทั้งหมดก่อน ถ้าผลแพทย์ออกแล้วจะเรียก ว่าน และ ผู้บาดเจ็บ เข้ามาสอบปากคำเพิ่ม และจะดูหลักฐานพยานว่าเป็นการขับขี่โดยประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง