นายกฯ เผย 41 คนไทยถูกคุมตัวในเมียนมา อีก 1-2 วันได้กลับบ้าน

การเมือง
15 พ.ย. 66
10:12
261
Logo Thai PBS
นายกฯ เผย 41 คนไทยถูกคุมตัวในเมียนมา อีก 1-2 วันได้กลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เผยข่าวดี 41 คนไทยได้กลับจากเมียนมา อีก 1-2 วัน เตรียมแถลงใหญ่เรื่องแก้ปัญหาหนี้ทั้งระบบ สิ้นเดือน พ.ย.นี้ ย้ำประเทศไทยมีวิกฤตเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องกู้ ยืนยันไม่มีอคติ น้อมรับทุกความเห็นต่าง

วันนี้ (15 พ.ย.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีกระทรวงกลาโหมเผยแผนการรับคนไทย 41 คน จากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กลับประเทศไทยว่า ต้องรอเวลา 1-2 วัน ประมาณวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงและทางฝ่ายความมั่นคงจะแจ้งมาให้ทราบ ซึ่งเราต้องพยายามต่อไปเพื่อช่วยเหลือคนไทยกลับมาให้ได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อยเห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งจะคำนวณภาระหนี้ของลูกหนี้ที่ยังชำระไม่หมดให้กลับไปคำนวณเงินต้น และลูกหนี้ที่ชำระมากกว่า 150% สามารถหยุดจ่ายหนี้ได้ ว่านี่เป็นเรื่องนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยรวมของรัฐบาลนี้

ทั้งหนี้ กยศ. หนี้ครู หนี้นอกระบบ และเอสเอ็มอีที่ติดมาตรา 21 เป็นเรื่องที่ตนเองไม่อยากจะพูดเรื่องเดียว แต่ในช่วงปลายเดือนนี้หรือประมาณ 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ตนเองจะมีแถลงข่าวใหญ่ถึงมาตรการแก้ไขหนี้ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่ กยศ. อย่างเดียว แต่จะรวมทุกภาคส่วนเท่าที่จะสามารถทำได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย จะเตรียมแผนสำรองหาก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ไม่ผ่านการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า ไม่เฉพาะพรรคเพื่อไทยอย่างเดียวที่กังวล แต่ประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด ที่ประสบปัญหาสะสมมาโดยตลอดในเรื่องของจีดีพีที่ไม่เติบโตมานาน ทุกคนมีความเป็นห่วงว่านโยบายนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งตนเคยพูดไปแล้วว่าประเทศไทยอยู่ในสภาพเศรษฐกิจวิกฤตและมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นนโยบายสำคัญที่เราจะผลักดันให้เกิดขึ้น และมั่นใจว่าจะมีการผลักดันให้เกิดขึ้น

สำหรับกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นว่าไม่ขัดขวางนโยบายแจกเงินดิจิทัล แต่หากรัฐบาลเดินหน้าต่อควรมีแผนเตรียม นายกฯ กล่าวว่า ไม่อยากจะบอกว่ามีแผนสำรองอย่างไร แต่เราทำงานโดยมีหลายมาตรการที่กระตุ้นเศรษฐกิจออกมา วันนี้โฟกัสเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และที่ผ่านมารัฐบาลแสดงจุดยืนชัดเจนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีขั้นตอนชัดเจน อีกทั้งต้องคอยฟังทางคณะกรรมการกฤษฎีกา และขออนุมัติจากรัฐสภา ที่ชัดเจนออกมาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคก้าวไกล หวังว่าความเห็นที่พรรคได้สะท้อนออกมา ที่มีหลายเรื่องเห็นต่างอยากให้รัฐบาลมองอย่างไม่มีอคติ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอคติอยู่แล้ว ยืนยันว่าน้อมรับทุกคำแนะนำ หากเกิดอะไรขึ้น เราแก้ไขปรับปรุงได้ และเชื่อมั่นว่านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต มีความชัดเจนในการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ต้องขอบคุณความเห็นดีจากพรรคก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ชัยธวัช ยันก้าวไกลไม่ค้าน "พ.ร.บ.เงินกู้" แต่ห่วงไม่สำเร็จ

"คำนูณ" แนะรัฐใช้งบปี 67 แจกเงิน 10,000 ดีกว่าออก พ.ร.บ.เงินกู้

นายกฯ ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็น - อนุทินพร้อมหนุนหากไม่ขัด รธน.

"ศิริกัญญา" โต้นายกฯปัดประเทศวิกฤต ย้ำกู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ตขัดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง