กำเนิด "เมาส์" ตัวแรกของโลก อุปกรณ์คู่ใจที่คนใช้คอมพิวเตอร์ขาดไม่ได้

Logo Thai PBS
กำเนิด "เมาส์" ตัวแรกของโลก อุปกรณ์คู่ใจที่คนใช้คอมพิวเตอร์ขาดไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
17 พฤศจิกายน 1970 ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต ยื่นจดสิทธิบัตรเมาส์ตัวแรกของโลก อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นสำคัญ ที่เหมือนมาช่วยให้เราชี้สั่งงานบนจอคอมพิวเตอร์ได้ดั่งใจ

เมาส์คอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการใช้คอมพิวเตอร์ที่เหมือนจะถูกมองข้ามการพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง ทว่าเป็นอุปกรณ์คู่ใจชิ้นสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะเมาส์ช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกพัฒนามาแล้วกว่า 50 ปี โดยถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นครั้งแรกในปี 1963 โดยวิศวกรชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า ดักลาส อิงเกิลบาร์ต (Douglas Engelbart) จากสถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด (Stanford Research Institute) และได้ยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรในวันที่ 17 พฤศจิกายน 1970 ในชื่อ X-Y Position Indicator หรือตัวระบุตำแหน่ง X-Y สำหรับระบบแสดงผล ซึ่งถูกผลิตมาเพื่อใช้คู่กับคอมพิวเตอร์ซีร็อก อัลโต (Xerox Alto)

เมาส์ตัวแรกทำจากไม้ มีขนาดค่อนข้างใหญ่ รูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า และมีปุ่มควบคุมบริเวณมุมขวาบน ใช้เฟือง 2 ตัววางในลักษณะตั้งฉากกัน ซึ่งการหมุนของแต่ละเฟืองจะถูกแปลไปเป็นการเคลื่อนที่บนแกนในปริภูมิ 2 มิติ ทำหน้าที่เป็นกลไกให้อุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ พร้อมทั้งมีสายยาวออกมาทางด้านหลังเพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมอุปกรณ์ชิ้นนี้ถึงได้ชื่อว่าเมาส์ในปัจจุบันเพราะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับหนูนั่นเอง

อิงเกิลบาร์ตถือเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การออกแบบเมาส์ในตอนนั้น แต่เขากลับไม่ได้รับค่าลิขสิทธิ์จากสถาบันสแตนฟอร์ดที่เขาทำงานอยู่ โดยเขาอ้างว่าทางสถาบันไม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าของอุปกรณ์ชิ้นนี้ เขาจึงอนุญาตให้บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Apple ใช้ในราคาประมาณ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เมาส์ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบันเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการใช้งานที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยและพฤติกรรมของผู้ใช้ และยังคงมีอิทธิพลต่ออุปกรณ์ป้อนข้อมูลอื่น ๆ เช่น การสัมผัสบนหน้าจอสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต

ที่มาข้อมูล: timesknowledge, computerhope, ittutorialscloud, historyofinformation
ที่มาภาพ: timesknowledge
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง