ตร.จับ 6 ผู้ต้องหาชาวจีนขอทานกลางกรุง เร่งขยายผลขบวนการ

อาชญากรรม
21 พ.ย. 66
17:59
2,546
Logo Thai PBS
ตร.จับ 6 ผู้ต้องหาชาวจีนขอทานกลางกรุง เร่งขยายผลขบวนการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 6 คน ที่มีพฤติกรรมขอทานในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่อ้างแผลตามร่างกายเกิดจากไฟไหม้จากจีน ส่วนเงินที่ได้นำไปใช้จ่ายส่วนตัว พร้อมเร่งสืบสวนว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์-ขอทานข้ามชาติหรือไม่

วันนี้ (21 พ.ย.2566) พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.น. และตำรวจสวัสดิภาพเด็กและสตรี เปิดเผยความคืบหน้าคดีพบกลุ่มชาวจีน สภาพร่างกายและใบหน้าผิดรูป นั่งขอทานริมทางในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดี เบื้องต้นตำรวจสืบสวนจนดำเนินคดีกับกลุ่มขอทานที่มีพฤติกรรมคล้ายกัน 6 คน ทั้งหมดมีสัญชาติจีน

จากการสอบปากคำ 4 ใน 6 ผู้ต้องหา ให้การอ้างว่า บาดแผลตามร่างกายเกิดจากถูกไฟไหม้ที่ประเทศจีน ส่วนผู้ต้องหาท้องที่ สน.พญาไท และ สน.บางพลัด พบว่า เดินทางเข้ามาในไทยด้วยวีซานักท่องเที่ยว ระหว่างอยู่ไทยเงินหมด จึงเดินไปย่านเยาวราช และได้รับคำแนะนำให้มาเป็นขอทาน

นอกจากนี้ ผู้ต้องหาท้องที่ สน.พญาไท ยังทำเรื่องขอเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งจนได้เปลี่ยนเป็นวีซานักศึกษา โดยให้การว่านำเงินที่ได้จากการขอทานไปใช้จ่ายส่วนตัว

ขณะที่ พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า แนวทางการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาไม่ได้เดินทางเข้ามาในไทยพร้อมกัน แต่มีบางคนอาศัยอยู่ในที่พักเดียวกัน ตำรวจอยู่หาระหว่างหาความเชื่อมโยงว่าทั้ง 6 คน เข้าข่ายขบวนการขอทานข้ามชาติ หรือขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยตรวจสอบทั้งล่ามแปลภาษา และผู้จัดส่งพาสปอร์ตให้ผู้ต้องหา อาจต้องใช้เวลาสืบสวนเนื่องจากหลักฐานทั้งหมดเป็นภาษาจีน

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ตำรวจได้ดำเนินคดีฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน โดยได้ผลักดันผู้ต้องหากลับประเทศแล้ว 1 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างสอบปากคำภายในห้องกัก

นายศราวุธ มูลโพธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า การขอทานในประเทศไทยเป็นสิ่งกฎหมาย สถิติที่ผ่านมาหลัง พ.ร.บ.ควบคุมขอทานประกาศใช้ตั้งแต่มี 2559 พบขอทานในประเทศไทยกว่า 7,000 คน ในจำนวนนี้เป็นขอทานคนไทยกว่า 4,000 คน คนต่างด้าวกว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นกัมพูชาและเมียนมา รวมถึงพบคนจีนกว่า 80 คน ส่วนมาตรการป้องกันได้ร่วมกับตำรวจ และ กทม.จัดระเบียบพื้นที่ ไม่ให้มีขอทานตามริมถนน พร้อมประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจเช็กการทางเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือประชาชนอย่าสนับสนุน หรือให้เงินกลุ่มคนขอทาน เพราะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. สงสัย "ค้ามนุษย์ข้ามชาติ" พบชาวจีนขอทานเกลื่อน กทม. 

“วราวุธ” สั่งสอบปมสาวจีนขอทาน หวั่นค้ามนุษย์ 

จับเพิ่ม 1 คน แก๊งขอทานชาวจีน โผล่อีก "เชียงใหม่ - ระยอง" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง