กระเช้าลอยฟ้าพังซ่อม 1 ปี เทศบาลหาดใหญ่ยันพ.ค.เปิดใช้

ภูมิภาค
10 ม.ค. 67
17:31
989
Logo Thai PBS
กระเช้าลอยฟ้าพังซ่อม 1 ปี เทศบาลหาดใหญ่ยันพ.ค.เปิดใช้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจความเห็นนักท่องเที่ยว โอดกระเช้าลอยฟ้า บนเขาคอหงส์ จ.สงขลา ชำรุดปิดซ่อมนาน 1 ปีไม่คืบ เสียโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ด้านเทศบาลยันเร่งซ่อมคาดพ.ค.นี้ใช้งานได้

กรณีกระเช้าลอยฟ้าแบบ 8 ที่นั่ง หรือเคเบิ้ลคาร์ บนเขาคอหงส์ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ปิดให้บริการมาเกือบ 1 ปี หลังระบบการทำงานขัดข้อง 

ทำให้นักท่องเที่ยวไทย และต่างชาติ ที่ต้องการนั่งกระเช้าลอยฟ้า จากสถานีที่ 3 บริเวณพระพุทธมงคลมหาราช มายังสถานีที่ 4 บริเวณศาลท้าวมหาพรหม เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือชมวิวเมืองหาดใหญ่ ไม่สามารถใช้บริการได้ เพราะสถานีบริการกระเช้าลอยฟ้าปิดให้บริการไม่มีกำหนด

จากการตรวจสอบสถานีกระเช้าลอยฟ้าทั้ง 2 แห่ง มีเพียงแม่บ้านคอยทำความสะอาดเท่านั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเข้าดูแล หรือคอยตอบคำถามนักท่องเที่ยว ที่ต้องการอยากรู้ว่ากระเช้าลอยฟ้า จะเปิดบริการได้เมื่อใด แต่ไม่มีใครคอยให้ข้อมูล หรือคำตอบนักท่องเที่ยวได้

นักท่องเที่ยวไทย ที่เดินทางมาเที่ยวบนเขาสวนสาธารณเะทศบาลนครหาดใหญ่ บอกว่า เดินทางมาเที่ยวหลายครั้งแล้ว แต่ละครั้งอยากทดลองนั่งกระเช้าลอยฟ้า แต่ต้องผิดหวัง เพราะปิดบริการไม่มีกำหนด เมื่อจะสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ว่ากระเช้าลอยฟ้าจะเปิดบริการได้เมื่อใด ก็ไม่มีใครให้ข้อมูลได้

เช่นเดียวกับไกด์นำเที่ยวชาวไทย ที่พานักท่องเที่ยวมาไหว้ท้าวมหาพรม บนเขาคอหงส์ บอกว่า เขาคอหงส์สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของเมืองหาดใหญ่ ที่นักเที่ยวจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์ รู้จักอย่างดี เพราะมีท้าวมหาพรหมศักดิ์สิทธิ์ และนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะไม่ขาดสาย

บางคนอยากนั่งกระเช้าลอยฟ้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุที่ต้องการมาไหว้ท้าวมหาพรหม ทราบว่า ขัดข้องมานานแล้ว แต่ไม่รู่เมื่อใดจะซ่อมแซมเปิดบริการ

แม่ค้าขายดอกไม้ธูปเทียน บนเขาท้าวมหาพรหม บอกว่า ได้ยินเสียงบ่นจากนักท่องเที่ยวบ่อยครั้ง ที่ไม่ได้นั่งกระเช้าลอยฟ้า เพราะขัดข้องมาแล้ว ยังไม่มีท่าทีจะซ่อมแซม รู้สึกเสียดายมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาล จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาไหว้ท้าวมหาพรหม และพระพุทธมงคลมหาราช จำนวนมาก ทุกคนต้องการนั่งกระเช้า แต่ก็ไม่สามารถนั่งได้

ประสานบริษัทเร่งซ่อมคาดพ.ค.นี้ใช้งานได้

นายมากร สินชู ผอ.ส่วนโยธาธิการ เทศบาลนครหาดใหญ่ บอกว่า การปิดให้บริการกระเช้าลอยฟ้า แก่นักท่องเที่ยว เพราะระบบการทำงานของกระเช้าขัด ข้อง และอุปกรณ์หลายชิ้นชำรุด ทำให้เทศบาลยังเปิดบริการนักท่องเที่ยวไม่ได้ ที่ผ่านมา เทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามติดต่อบริษัทผู้ผลิตกระเช้าต่อเนื่อง

ทราบว่าบริษัทผู้ผลิตอยู่ต่างประเทศ คือ บริษัท Doppelmayr ประเทศออสเตรีย และได้ประสานไปแล้ว ทางบริษัทดังกล่าว เตรียมส่ง หจก.เพิ่มพูนวิศวกรรม ซึ่งเป็นตัวแทนในประเทศไทย เข้ามาตรวจสอบระบบ และดำเนินการซ่อมแซม คาดว่าพ.ค.นี้ จะเปิดบริการกระเช้าลอยฟ้าให้นักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

สำหรับโครงการกระเช้าลอยฟ้า บนเขาคอหงส์เทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นโครงการของนายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมาตรีนครหาดใหญ่ วงเงิน 170 ล้านบาท มีบริษัท Doppelmayr ประเทศออสเตรีย เป็นผู้ผลิตกระเช้า และ หจก.เพิ่มพูนวิศวกรรม เป็นผู้ชนะการประมูลก่อสร้าง เปิดให้บริการเมื่อเดือน ธ.ค.ปี 2554 มีตัวกระเช้า 2 คัน บรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 8 คน ค่าบริการคนไทย 100 บาท เด็ก 50 บาท ส่วนต่างชาติคนละ 200 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง