คิกออฟ "ตลาดนัดแก้หนี้" ทั่วประเทศ ลูกหนี้-เจ้าหนี้ ร่วมไกล่เกลี่ย

เศรษฐกิจ
14 ม.ค. 67
16:56
1,401
Logo Thai PBS
คิกออฟ "ตลาดนัดแก้หนี้" ทั่วประเทศ ลูกหนี้-เจ้าหนี้ ร่วมไกล่เกลี่ย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มแล้ว! Kick off “ตลาดนัดแก้หนี้” เปิดพื้นที่ให้ลูกหนี้-เจ้าหนี้-สถาบันการเงิน ไกล่เกลี่ย ขณะที่มีลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 8,456 ราย

วันนี้ (14 ม.ค.2567) ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเปิดให้ประชาชนที่เป็นหนี้ ลงทะเบียนเพื่อให้ภาครัฐช่วยเหลือเจรจาแก้ปัญหา ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันรวม 43 วัน (ณ 12 ม.ค.2567) มีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 126,882 ราย มีมูลหนี้รวม 8,105.959 ล้านบาท รวมจำนวนเจ้าหนี้ 91,473 ราย

มีลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 8,456 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 2,896 ราย โดยในวันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง Kick off “ตลาดนัดแก้หนี้” ที่ต้องการเปิดพื้นที่ไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ

กระบี่ไกล่เกลี่ยวันแรกสำเร็จ 10 ราย

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายธานี หะยีมะสาและ ปลัดจังหวัดกระบี่ นำส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดกระบี่ เปิด “ตลาดนัดแก้หนี้” ออกหน่วยบริการไกล่เกลี่ยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่

ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ที่ทำการปกครองจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงานยุติธรรมจังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กระทรวงแรงงานสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด สำนักงานแรงงานจังหวัดและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ฯลฯ เพื่อเข้าร่วมให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้

ในการไกล่เกลี่ยเจรจาหนี้และให้คำปรึกษาทางกฎหมาย ให้บริการเงินกู้ตามความจำเป็นดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือและรองรับลูกหนี้นอกระบบ และการส่งเสริมอาชีพ การมีงานทำ เพื่อเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับลูกหนี้ เสริมสภาพทางการเงินของลูกหนี้ให้สามารถนำไปบริหารจัดการหนี้ของตนเองได้ต่อไป ซึ่งในวันนี้มีเจ้าหนี้-ลูกหนี้ เข้ารับการไกล่เกลี่ย จำนวน 12 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ จำนวน 10 ราย มีมูลหนี้เดิม 1,045,000 บาท และมูลหนี้ใหม่ 698,000 บาท

นายสมชาย กล่าวว่า จ.กระบี่ ได้ จัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทั้งในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เปิดให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้นอกระบบมาลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา โดย จ.กระบี่ มีผู้ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบจำนวนทั้งสิ้น 1,013 ราย มียอดรวมมูลค่าหนี้กว่า 55,639,619 บาท

วันนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเป็นอย่างดี เพื่อให้การช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ เป็นไปตามเป้าหมายของการจัดตลาดนัดแก้หนี้ และให้เร่งเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้สิน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

ภูเก็ตมีลูกหนี้ลงทะเบียน 604 คน -เจ้าหนี้ 490 คน

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และกิจกรรมตลาดแก้หนี้จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2567 โดยมี 3 กิจกรรม ประกอบด้วย การตรวจสอบทะเบียนและฐานทะเบียนการเป็นหนี้, การให้คำปรึกษา การไกล่เกลี่ยและการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ และ การหาแหล่งทุน หลังจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จ.ภูเก็ต มีลูกหนี้ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือจำนวน 604 ราย และมีเจ้าหนี้ลงทะเบียน 490 ราย ยอดรวมมูลหนี้จำนวน 26,696,954.67 บาท ผลการเจรจาปัญหาหนี้นอกระบบเข้าสู่การกระบวนการเจรจา 227 ราย, ไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ 6 ราย ลูกหนี้ 85 รายยอดหนี้เจรจาไกล่เกลี่ย 1,033,000 บาท โดยดำเนินการหาแหล่งเงินกู้ 575 รายหาอาชีพเสริม 5 ราย และอื่นๆ อีก 22 ราย พบว่า ประมาณ 50% ของเจ้าหนี้จะอยู่ต่างจังหวัด เพราะลูกหนี้มีการหยิบยืมเพื่อใช้จ่ายในการมาหางานทำ และต้องการใช้หนี้คืน ซึ่งจะได้แจ้งไปยังพื้นที่ต้นทางเพื่อดำเนินการต่อ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามความรู้สึกของลูกหนี้รายหนึ่ง ซึ่งยืมคนรู้จักมา 20,000 บาท ดอเบี้ยร้อยละ 20 เพื่อนำมาใช้จ่ายและประกอบอาชีพ บอกว่า ถือเป็นโครงการที่ดีมากที่ช่วยให้สามารถพบปะพูดคุยเจ้าหนี้ และนับเป็นความโชคดีที่เจ้าหนี้เข้าใจ เพราะเราเองต้องการจ่ายหนี้ที่ติดค้างอยู่แล้ว แต่ด้วยทำอาชีพค้าขายเล็กน้อยๆ ทำให้บางครั้งรายได้จำกัดและไม่เพียงพอในการใช้จ่าย ดังนั้นการมีโครงการนี้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้เป็นอย่างมาก

ขณะที่เจ้าหน้าหนี้รายหนึ่ง ยอมรับว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะที่ให้ยืมเนื่องจากเป็นคนรู้จักกัน และให้ยืมไม่มาก ดังนั้นจึงต้องการจะได้เงินต้นคืนแม้จะไม่ได้ดอกเบี้ยก็ตาม

ลำปาง-นครสวรรค์ ประชาชนร่วมไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 

การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหนี้นอกระบบ ให้คำปรึกษา ให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ลูกหนี้ เจ้าหนี้ เป็นกิจกรรมในงาน ตลาดนัดแก้หนี้ จ.ลำปาง ที่ ห้องประชุมชมพู สำนักงานเทศบาลเมืองเขลางค์นคร

จ.ลำปาง มีจำนวนผู้ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2566 ถึงปัจจุบัน รวม 1,087 คน จำนวนเจ้าหนี้ 978 ราย และ มียอดหนี้ 42 ล้านบาท

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครสวรรค์ ก็มีการจัดงานตลาดนัดแก้หนี้ ที่ ตลาดนัดหน้าค่าย​จิระประวัติ โดยมีประชาชนสนใจลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ ของไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ และ ตลาดแก้จน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ดีเดย์ 14 ม.ค.เปิดตลาดนัดแก้หนี้ทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง