ชาวนาหน้าบาน ราคาข้าวเปลือกพุ่ง พณ. สั่งคุมหวั่นกระทบผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 67
16:39
2,891
Logo Thai PBS
ชาวนาหน้าบาน ราคาข้าวเปลือกพุ่ง พณ. สั่งคุมหวั่นกระทบผู้บริโภค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ ชี้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะ ข้าวเปลือก ราคาสูงกว่าปีก่อน หอมมะลิ ตันละ 1.4 หมื่นบาท เปลือกเจ้าตันละ 1.28 หมื่นบาท "ภูมิธรรม" สั่งติดตามใกล้ชิดไม่ให้กระทบผู้บริโภค ขณะที่นมกล่องUHT ผู้ผลิตขอขึ้นราคา 2 ราย แต่ยังไม่อนุมัติ

วันนี้ (19 ม.ค.2567) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง สถานการณ์ราคาสินค้าว่า สินค้าเกษตรส่วนใหญ่มีการปรับราคาสูงขึ้นส่งผลดีกับเกษตรกรผู้ผลิต โดยเฉพาะราคาข้าวเปลือก ในปีนี้สูงกว่าปีก่อนมาก โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 14,850 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี 14,350 บาทและข้าวเปลือกเจ้าตันละ 12,850 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ส่วนราคาปาล์มน้ำมันขยับเพิ่มขึ้นเนื่องจากผลผลิตลดลงตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 6.25 บาท น้ำมันปาล์มบรรจุขวด ราคา 45 บาทโดยเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ราคาสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในสถานการณ์ราคาที่เหมาะสมกับต้นทุนของเกษตรกร

แต่อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิดเพื่อดูแลให้เกิดความสมดุลระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับประชาชนผู้บริโภค

โดยเฉพาะเนื้อหมูที่มีการปรับราคาสูงขึ้นเพราะใกล้เทศกาลตรุษจีนจะมีราคาสูงขึ้นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้ราคาอยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่เชื่อว่าราคาเนื้อหมูในปีนี้จะไม่สูงเหมือนในปีที่ผ่านมา ล่าสุดราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 133 บาท ไข่ไก่ ราคาฟองละ 3.60 บาท

นายวัฒนศักย์ กล่าวอีกว่า กรมฯ ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าห้างค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในการตรึงราคาสินค้า ไว้เพื่อช่วยค่าครองชีพประชาชนโดยเฉพาะช่วงตรุษจีน ทางกรมฯจะมีการจัดโครงการพิเศษในการลดราคาของใช้ที่จำเป็นรวมถึงเครื่องเซ่นไหว้ให้กับประชาชนด้วย

สำหรับราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมในท้องตลาดหลัง Milk Board ประกาศปรับราคาน้ำนมโคดิบ เป็น 22.75 บาท/กก. หรือปรับขึ้น 2.25 บาท/กก. มีผู้ประกอบการ 1-2 รายได้เสนอขอปรับราคาจำหน่ายสินค้านมกล่อง UHT มายังกรมการค้าภายใน แต่เอกสารยังไม่ครบถ้วนจึงยังไม่ได้อนุญาตให้มีการปรับราคาจำหน่าย

 อ่านข่าวอื่นๆ:

เงินช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท งวดที่ 4 โอนเข้าบัญชีวันนี้

เปิดช่องขึ้นราคานม UHT กล่องละ 50 สตางค์ ตามมติ Milk Board

4 เครือข่ายสหกรณ์ ยอมถอยปรับราคา “ไข่ไก่” ลงแผงละ 6 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง